{keywords}
Những chiếc khẩu trang "thay lời muốn nói"

Trong bối cảnh tình hình đại dịch đang diễn biến phức tạp, phong tục đón năm mới của người dân Trung Quốc năm nay sẽ có ít nhiều khác biệt so với thường lệ. Ngoài việc tuân thủ quy tắc 8 người trong các cuộc tụ họp cũng như sử dụng phong bao lì xì điện tử thay vì bao lì xì truyền thống, tất cả người dân đều phải đeo khẩu trang khi đến nhà nhau chúc tết.

Giống như thói quen thăm hỏi ở nhiều quốc gia phương Đông, người Trung Quốc cũng rất hay hỏi thăm người trẻ về tình trạng kết hôn, sinh con. Chính vì thế, năm nay, một số nhà sản xuất khẩu trang đã đưa ra ý tưởng vô cùng độc đáo, đó là thông báo tình trạng của “khổ chủ” ngay trên chiếc khẩu trang mà họ đang đeo.

Được thiết kế dành riêng cho Tết Nguyên đán, những chiếc khẩu trang sẽ được in những dòng chữ như: “Chúc mừng năm mới. Cháu chưa có bạn trai. Cháu cũng không có bạn gái”.

Với những người hay bị hỏi khi nào thì kết hôn, chỉ cần mua chiếc khẩu trang có dòng chữ: “Chúc mừng năm mới. Cháu vẫn chưa muốn kết hôn”.

Với những cặp đôi đã kết hôn mà chưa sinh con, họ có thể chọn chiếc khẩu trang in: “Chúc mừng năm mới. Cháu vẫn chưa muốn có con”.

Ngoài ra, thị trường khẩu trang cũng đưa ra rất nhiều mẫu mã với những ý tưởng độc đáo như khẩu trang thiết kế giống các món ăn vặt, hình mèo thần tài, hoa văn xường xám đỏ… phù hợp với không khí ngày Tết.

Nhiều cuộc khảo sát và nghiên cứu mới đây cho thấy người trẻ Trung Quốc đang kết hôn ngày càng muộn hơn và ngại sinh con do sự thay đổi của văn hoá, xã hội gây ảnh hưởng tới nhận thức của người dân.

Xem thêm video: Người máy Nhật Bản nhắc nhở đeo khẩu trang mùa Covid-19

Tại sao phụ nữ Trung Quốc theo đuổi lối sống 'không con, không nhẫn'?

Tại sao phụ nữ Trung Quốc theo đuổi lối sống 'không con, không nhẫn'?

Đối với nhiều người, “không con cái, không nhẫn cưới” có vẻ như là cách duy nhất để duy trì sự độc lập của họ.

Đăng Dương (Theo Asia One)