- Ngoài giấy khen, số tiền thưởng chị Nguyệt cùng 2 đồng nghiệp nhận được là 320.000 đồng/người. Buổi khen thưởng diễn ra khá chóng vánh...

Vụ 'nhân bản' xét nghiệm: Phẫn nộ tột cùng!

Sáng nay (16/8), lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức khen thưởng cho chị Hoàng Thị Nguyệt và 2 người đã có đơn tố cáo sai phạm xảy ra tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức.

Ngoài giấy khen, số tiền thưởng chị Nguyệt cùng 2 đồng nghiệp nhận được là 320.000 đồng/người. Buổi khen thưởng diễn ra khá chóng vánh, không hề có phần phát biểu của những người được tuyên dương.

{keywords}

Chị Nguyệt và 2 đồng nghiệp được tuyên dương. Buổi lễ diễn ra chóng vánh và không có phần phát biểu của những người đứng lên chống tiêu cực.

Quyết định khen thưởng đột xuất chị Nguyệt được Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền ký ban hành vào chiều 15/8. Sáng nay, lễ khen thưởng được tổ chức ngay tại bệnh viện Hoài Đức.

Ngoài chị Nguyệt, 2 cán bộ khác của bệnh viện cũng được khen thưởng do đã dũng cảm đứng lên chống tiêu cực, đó là chị Phan Thị Nam Đông và chị Khuất Thị Định.

Dù nhận được quyết định khen thưởng nhưng ngay từ lúc có mặt tại hội trường, chị Nguyệt, chị Định không ngừng rơi nước mắt.

Chia sẻ với báo chí ngoài hành lang buổi khen thưởng, chị Nguyệt vẫn không ngừng khóc. Chị cho biết: "Tôi nhận được thông tin Sở trao giấy khen từ chiều hôm qua. Có được kết quả như ngày hôm nay tôi gửi lời cảm ơn rất nhiều đến cơ quan công an, báo chí và nhân dân đã có rất nhiều người ủng hộ và động viên tôi. Tuy nhiên trước mắt chúng tôi vẫn còn rất nhiều khó khăn, sức ép".

{keywords}

Chị Nguyệt và 2 đồng nghiệp rơi nước mắt trong buổi lễ khen thưởng.

Có mặt tại buổi trao giấy khen, ông Nguyễn Văn Yên, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hành động của chị Nguyệt, chị Định, chị Đông là rất đáng hoan nghênh. Ông mong rằng qua sự việc này sẽ có nhiều người dũng cảm hơn nữa dám đấu tranh với cái ác, cái sai trong ngành y tế.

"Sai phạm tại BV Hoài Đức là sự thiếu trung thực đối với người bệnh, gian dối với người bệnh. Đây là sai phạm đặc biệt nghiêm trọng trong ngành y, sai cả về quy trình và chuyên môn", ông Yên nói.

Theo ông Yên, Sở Y tế nhận định cần phải lên án và xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, ngành y tế cũng mong rằng người dân đừng mất niềm tin về ngành y tế bởi sự việc tại BV Đa khoa Hoài Đức chỉ mang tính cá biệt. Sở cũng quán triệt rằng đây sẽ là bài học thấm thía cho tất cả những cán bộ công nhân viên hoạt động trong ngành y.

Ông Yên cũng cho biết thêm, trước mắt ưu tiên hàng đầu là ổn định lại bệnh viện để phục vụ việc khám chữa bệnh cho người dân. Sở Y tế Hà Nội đã điều động nhân sự tại các BV Đa khoa Xanh pôn, BV Đống Đa … về hỗ trợ về mặt chuyên môn thêm cho BV Đa khoa Hoài Đức nhằm tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Đồng thời, Sở Y tế chỉ đạo BV Đa khoa Hoài Đức tiếp tục xét nghiệm miễn phí cho những người có nhu cầu xét nghiệm lại. Kể cả những người không còn các giấy tờ chứng minh đã từng xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức trong thời gian từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013 cũng sẽ được xét nghiệm lại miễn phí.

Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo vụ việc

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa yêu cầu Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội và Công an Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ việc “nhân bản” xét nghiệm ở BVĐK Hoài Đức trước ngày 20/8/2013.

Căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ do Cơ quan điều tra thu thập và lời khai của những người có liên quan, Công an TP Hà Nội bước đầu xác định từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013, khoa Xét nghiệm BVĐK Hoài Đức đã cấp phát 2.237 phiếu xét nghiệm cho bệnh nhân, trong đó có 1.149 phiếu xét nghiệm huyết học trùng nhau.

C.Quyên