Khi công nghệ đưa bán lẻ truyền thống vào… ‘cao tốc’

Mô hình tạp hóa truyền thống, nơi nắm giữ tới 70% thị phần của thị trường bán lẻ đang từng bước rũ bỏ hình ảnh cũ kĩ, khoác lên mình “tấm áo” công nghệ mới.

Nâng tầm thị trường từ cuộc “cách mạng số” VinShop

Đầu tháng 10/2020, khi VinShop - ứng dụng công nghệ giúp kết nối cung ứng hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất tới chủ cửa hàng tạp hóa xuất hiện - thị trường bán lẻ mở ra một một hướng đi mới.

Hành trình đáng ngạc nhiên của VinShop lại có thêm dấn ấn khi mới đây nhất, thị trường được chứng kiến thêm một cú bắt tay mới từ VinShop với Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) để triển khai dịch vụ ứng vốn. Chủ cửa hàng tạp hóa không cần ra ngân hàng mà chỉ cần dùng ứng dụng VinShop để đăng ký khoản ứng vốn nhập hàng tới 70 triệu đồng và được phê duyệt nhanh chóng, miễn lãi lên đến 40 ngày.

{keywords}
 VinShop được kỳ vọng sẽ nâng tầm thị trường bán lẻ truyền thống bằng giải pháp công nghệ.

Theo dõi bước đi VinShop từ những ngày đầu, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) thừa nhận, chuỗi nhu cầu của các chủ thể tham gia thị trường bán lẻ đang dần được lấp đầy. Nếu như trước đó, việc kết nối với VinShop đã giúp các tiệm tạp hóa có nguồn hàng trực tiếp từ nhà sản xuất, phong phú, chất lượng, tối ưu về giá, thì chương trình ứng vốn giúp họ được đáp ứng nhu cầu về dòng tiền. Với nhiều tiệm bán hàng nhỏ, việc huy động hàng chục triệu đồng để trả tiền hàng, đặc biệt là thời gian cao điểm trong đợt Tết không dễ dàng.

Không chỉ người bán lẻ mà chính người dùng cũng hưởng lợi khi được đáp ứng nhu cầu hàng hóa với giá tốt và đảm bảo chất lượng, đặc biệt trong dịp gần Tết.

"Từ nhà bán lẻ, tới doanh nghiệp và cả người dùng đều được hưởng lợi nhờ mô hình VinShop, đặc biệt là với sự hợp tác cùng VinID và bây giờ là Techcombank. Hệ thống tạp hóa nói riêng và kênh bán hàng truyền thống (General Trade) rõ ràng đang được nâng lên tầm cao mới khi được ứng dụng công nghệ", vị chuyên gia kinh tế nói.

Lâu nay, những cửa hàng tạp hóa, có thể chỉ vài mét vuông, nép mình trong những con ngõ nhỏ nhưng lại rất được lòng người dùng bởi sự gần gũi, tiện lợi. Con số cả chục triệu cửa hàng vẫn tồn tại qua hàng loạt sự thay đổi phát triển của các loại hình đô thị đã khẳng định điều này. Thế nhưng, vấn đề ai cũng thấy là khâu nhập hàng của mô hình tạp hoá đang phải đi qua quá nhiều trung gian gây tăng chi phí, giảm lợi nhuận, khó quản lí hàng tồn kho,... khiến cả 3 bên: nhà sản xuất, nhà bán lẻ và người dùng đều chịu thiệt.

VinShop ra đời giải quyết những rào cản này với sự kết nối trực tiếp từ nhà sản xuất tới chủ tạp hóa. Đáng nói là cái bắt tay giữa VinShop với VinID mở ra cơ hội tiếp cận gần 10 triệu khách hàng với nhà bán lẻ và cả nhà sản xuất - một thị trường rộng lớn. Đó là lí do chỉ trong gần 2 tháng ngắn ngủi, đã có tới gần 40.000 tiệm tạp hóa tham gia kết nối với mô hình được các chuyên gia đánh giá là chuỗi B2B2C (Business to Business to Customer) đầu tiên tại Việt Nam.

Bước ngoặt lớn sau cú bắt tay của những “người khổng lồ”

Nhìn vào thị trường bán lẻ truyền thống, đã có câu hỏi đặt ra: Vì sao cần phải nâng cấp một ngôi nhà đã cũ kĩ. Nếu số hóa là xu hướng tất yếu, vì sao không để thị trường tự điều tiết, đơn cử để hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích với đầy đủ công nghệ lớn mạnh và dần thâu tóm thị trường?

Trả lời cho câu hỏi này, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cho rằng, thu nhập người dân đang tăng lên nhanh chóng, kéo theo đó việc mua bán cũng đòi hỏi phải hiện đại hơn. Điều đó đồng nghĩa hàng hóa phải rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, phải đảm bảo an toàn, chất lượng và thanh toán tiện lợi... Tuy nhiên hệ thống siêu thị chỉ có thể đáp ứng phần nào, độ che phủ thị trường của mô hình này hiện tại vẫn thấp, khó đáp ứng nhu cầu ngày một lớn. Chưa kể, bản thân những tiệm tạp hóa với sức sống cả trăm năm đã ăn sâu vào thói quen của người dùng.

{keywords}

Nâng cấp trải nghiệm mua sắm nhưng không làm thay đổi thói quen của người dùng là cách VinShop đang làm. 

"Vì sao cố phải thay đổi thói quen của khách hàng trong khi vẫn trải nghiệm mua bán ấy, ta có thể cải thiện tốt hơn rất nhiều, như cách VinShop đang làm", vị chuyên gia kinh tế nói.

Đồng quan điểm, chuyên gia thương hiệu Ngô Đức Hải (Giám đốc mảng chiến lược - thị trường Công ty Funzilla Việt Nam) nhận định, việc đem đến cú hích cho thị trường bán lẻ truyền thống là điều không phải bây giờ mới đề cập. Thế nhưng, trong nhiều năm, hầu như chưa có người đi đầu đủ sáng tạo, đủ tiềm lực để giải được bài toán thị trường bởi hệ thống tiệm tạp hóa tuy khổng lồ nhưng nhỏ lẻ, trải rộng cả nước.

"Chỉ có những doanh nghiệp, hệ thống tài chính lớn mới có thể khiến thị trường thay đổi. Trong bất cứ mô hình kinh doanh nào, sự thay đổi sẽ là bền vững nếu xuất phát từ sự thấu hiểu nhu cầu thực tế của các thành phần trong thị trường", ông Hải đánh giá.

Với điểm xuất phát ấy, theo chuyên gia ngành bán lẻ Vũ Vinh Phú, sự phát triển của VinShop nói riêng và cả thị trường bán lẻ là rộng mở. Ông dự đoán, VinShop có thể phủ kín thị trường lên tới 1,5 triệu tiệm tạp hóa hiện tại để từ đó khai phá mảng thị trường khổng lồ. "Thị trường bán lẻ vì thế đang có cơ hội lớn để bứt phá, xuất phát từ những cú bắt tay lớn", chuyên gia Vũ Vinh Phú nói.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh thì nhắc tới một câu chuyện lớn hơn từ cảm hứng VinShop. Theo ông, quy mô thị trường bán lẻ rất lớn, lên tới 180 tỉ USD. Nếu tạo được bước chuyển mình, sức ảnh hưởng sẽ trải rộng tới hàng loạt doanh nghiệp các ngành nghề khác, rộng hơn là cả nền kinh tế.

"Khi chúng ta tạo ra được thói quen công nghệ trong ngành bán lẻ, chính những ngành khác cũng sẽ phải thay đổi. Việc ấy không phải là chạy theo phong trào mà là cuộc đua tích cực, vừa tiết kiệm nguồn lực vừa thúc đẩy thị trường sôi động hơn", chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nói.

Minh Tuấn

tin nổi bật

Bộ Công Thương muốn có quy định về chợ đêm

Nghị định số 02/2003/NĐ-CP chưa có quy định về chợ đêm trong khi thực tiễn đã phát sinh hoạt động này, nên Bộ Công Thương muốn sửa đổi theo hướng đưa ra quy định về chợ đêm.

Tỷ giá USD tự do lao dốc, tại Vietcombank xuống dưới mức 24.000 đồng/USD

Tỷ giá USD trên thị trường tự do lao dốc mạnh, xuống mức thấp nhất trong một tháng qua. Tỷ giá USD tại ngân hàng Vietcombank chính thức giảm xuống dưới mức 24.000 đồng/USD.

Giá dầu thế giới trước các sức ép vĩ mô

Thị trường dầu thô thế giới trong giai đoạn cuối tháng 11, đầu tháng 12 đã chịu hàng loạt các biến số khó lường tác động tới nguồn cung. Điều này phần nào hỗ trợ cho giá dầu phục hồi từ mức đáy thấp nhất kể từ cuối năm ngoái.

Những con số ấn tượng về giải thưởng Jackpot

Theo thống kê từ Công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott), từ khi mở bán vào tháng 7/2017, sản phẩm xổ số tự chọn Power 6/55 đã trao thưởng cho 247 người chơi may mắn trúng giải Jackpot, trong đó có 38 người nhận giải tiền tỷ Jackpot 1.

MB vào Top 10 doanh nghiệp niêm yết có báo cáo thường niên xuất sắc nhất

Với việc bổ sung nội dung phát triển bền vững, trách nhiệm bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, tuân thủ các tiêu chí về quản trị công ty.., MB được vinh danh trong Top 10 DN niêm yết có báo cáo thường niên xuất sắc nhất năm 2022.

Còn 400.000 tỷ đồng tín dụng trong tháng 12

Tổng hạn mức tín dụng cho tháng 12 sẽ vào khoảng hơn 400.000 tỷ đồng cho nền kinh tế sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng chỉ tiêu tín dụng 1,5-2% cho toàn hệ thống ngân hàng.

CMC vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2022

Tập đoàn Công nghệ CMC vừa được vinh danh ở bảng xếp hạng “50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2022” công bố trong Hội nghị đầu tư với chủ đề “Kinh tế Việt Nam - Ngôi sao sáng nhất”.

Nhóm cổ phiếu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng mạnh

Nhóm cổ phiếu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng gồm Vingroup (VIC), Vinhomes (VHM) và Vincom Retail (VRE) tăng khá mạnh sau khi có thông tin hãng xe VinFast nộp hồ sơ IPO lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ, niêm yết trên Nasdaq.

Ông chủ Anh ngữ Apax: Tôi đã quá nôn nóng, chủ quan trên đà chiến thắng

"Khi chúng tôi tăng trưởng nóng, chúng tôi trên đà chiến thắng, thành công nên đã đi khá nhanh cộng với tâm lý chủ quan, hậu quả là chúng tôi gặp cú vấp khá lớn", ông Nguyễn Ngọc Thủy thừa nhận

Liên tiếp vi phạm, một công ty chứng khoán bị phạt gần 1 tỷ đồng

Hàng loạt lỗi vi phạm của Công ty cổ phần Chứng khoán APG, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt tổng cộng số tiền lên đến gần 1 tỷ đồng.

‘IPO thành công là cơ hội để VinFast mở rộng quy mô trên thị trường quốc tế’

“VinFast nhắm tới mục tiêu là niêm yết thành công tại Mỹ. Đây là tiền đề quan trọng tạo điều kiện thuận lợi cho VinFast mở rộng quy mô trên thị trường quốc tế”, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ.

VinFast công bố nộp hồ sơ niêm yết đăng ký phát hành lần đầu ra công chúng

VinFast Trading & Investment Pte. Ltd. công bố đã nộp hồ sơ đăng ký theo Mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) để phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng.

Bánh bao hình ông già Tuyết lạ mắt ở TP.HCM

Những chiếc bánh bao hình ông già Tuyết được bán giá 13.000 đồng trên một chiếc xe nhỏ ở quận 3, (TP.HCM) thu hút nhiều người dân tìm đến mua về ăn thử nhân dịp Giáng sinh.

Đầu tư ra nước ngoài: Nhiều quả ngọt, doanh thu và lợi nhuận tăng cao

Nhiều dự án đầu tư ra nước ngoài đã có lợi nhuận và thu hồi được số vốn bỏ ra ban đầu. Trong đó, PVN và Viettel là hai đơn vị có số tiền đã thu hồi chiếm 95% tổng số vốn cần thu từ những dự án thực hiện bên ngoài biên giới.

Dâu tây Trung Quốc đổ bộ chợ, giá rẻ khó tin

Dâu tây Trung Quốc đang đổ bộ chợ Việt. Đáng nói, loại trái cây này của Trung Quốc có mức giá rẻ khó tin so với hàng Sơn La hay các loại dâu tây nhập khẩu khác.