Trên đây là những kết quả của Ví MoMo có được tại khảo sát “Mức độ sử dụng ứng dụng thanh toán trên điện thoại tại Việt Nam” do công ty nghiên cứu thị trường Asia Plus (Nhật Bản) thực hiện. Mục tiêu để hiểu rõ động lực của người dùng, mức độ sử dụng và những ứng dụng thanh toán trên điện thoại được sử dụng phổ biến hiện nay.
Hình chụp kết quả khảo sát. |
Theo báo cáo, hiện nay, có hơn 20 ví điện tử tại Việt Nam, tuy nhiên, 94% thị trường thuộc về MoMo, ViettelPay, Moca, AirPay và ZaloPay.
“Xứng đáng với vị trí dẫn đầu, MoMo chiếm 68% trong thị trường thanh toán trên điện thoại”, báo cáo cho hay. Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các đơn vị thanh toán trung gian, Ví MoMo đã tạo một khoảng cách lớn với các đối thủ theo sau. Cụ thể, ViettelPay tuy giữ vị trí thứ 2 nhưng chỉ chiếm 8% thị phần, Moca 7%, Airpay 6% và Zalopay 5%.
Hình chụp kết quả khảo sát. |
Báo cáo cũng nêu rõ 5 lý do khiến người dùng lựa chọn sử dụng Ví MoMo thường xuyên và được nghĩ đến đầu tiên chính là: Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi tốt dành cho người dùng; Mạng lưới chấp nhận thanh toán rộng khắp; Sản phẩm, dịch vụ đa dạng; Được bạn bè, người thân giới thiệu, khuyến khích sử dụng; Thuận tiện cho người dùng khi có thể sử dụng tại các cửa hàng, dịch vụ quen thuộc.
Hình chụp kết quả khảo sát. |
Được biết, khảo sát “Mức độ sử dụng ứng dụng thanh toán trên điện thoại tại Việt Nam” được thực hiện với 383 người dùng thanh toán di động tại TP.HCM và Hà Nội có độ tuổi từ 18 - 39 (46% nam giới và 54% nữ giới). Kết quả chỉ ra rằng, động lực chính của việc người dùng hướng đến thanh toán di động bắt nguồn từ tính dễ sử dụng, nhanh chóng và thuận tiện.
Có 70% người tham gia khảo sát cho biết sử dụng thanh toán di động ít nhất một lần một tuần, trong đó 21% sử dụng mỗi ngày. Hơn 50% người dùng sử dụng các ứng dụng thanh toán để nạp thẻ cào điện thoại. Ngoài ra, họ dùng để thanh toán một số dịch vụ như: hóa đơn (Internet, điện, nước (41%)), chuyển tiền đến bạn bè hoặc người thân (40%) và vé tại rạp chiếu phim (35%)...
Cũng theo khảo sát này, Ví MoMo thắng áp đảo về mức độ bao phủ (trên 80%) trong các lĩnh vực, dịch vụ thiết yếu hàng ngày như: Thanh toán tại cửa hàng tiện lợi (CVS), siêu thị, quán cà phê, trà sữa, nhà hàng; Thanh toán các dịch vụ viễn thông tiện ích (Internet, điện, nước, truyền hình, chung cư,...) ; Tài chính tiêu dùng,...
Hình chụp kết quả khảo sát. |
“Ứng dụng thanh toán trên điện thoại đang dần thay đổi thói quen mua sắm ở các nước Châu Á, và xu hướng đó cũng đang dần lan rộng vào Việt Nam. Việt Nam là nước có tốc độ phát triển phương thức thanh toán trên điện thoại nhanh nhất vào năm 2019. Điều này đã tạo ra các cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà cung cấp trong năm vừa qua, và MoMo có vẻ như đang dẫn đầu thị trường thanh toán này”, báo cáo cho biết thêm.
Bên cạnh những tiện ích, những ứng dụng thanh toán trên di động cũng có một số rào cản nhất định khiến một số người e ngại khi sử dụng. Đầu tiên, 32% cảm thấy lo lắng về việc bảo mật dữ liệu và họ không thật sự tin tưởng vào các ứng dụng thanh toán, họ lo rằng thông tin cá nhân của mình có để bị đánh cắp. Thứ hai, 31% người không biết cách sử dụng các ứng dụng thanh toán. Cuối cùng, số lượng cửa hàng có thể thanh toán bằng ứng dụng cũng đang bị hạn chế, trên thực tế người dùng phải sử dụng tiền mặt ở một số cửa hàng.