- Những cái tên như Trần Ly Ly, Ngọc Tuyền trên hàng ghế chuyên môn luôn khiến các thí sinh ngôi sao vừa nể và vừa... sợ.

Kasim Hoàng Vũ mới đây chia sẻ rằng: “Tôi thấy ca sĩ Ngọc Tuyền “đóng vai ác” khi ngồi ở vị trí cầm cân nảy mực (cuộc thi Chinh phục đỉnh cao - Pop star to Opera star). Điểm số trong liveshow 2 vừa rồi chị ấy quá siết tay, tôi nghĩ chị ấy nên “thoáng” hơn để tạo tâm lý thoải mái không chỉ cho tôi mà còn cho những ca sĩ khác tham gia cuộc thi này. Tính tôi khá thẳng nên tôi luôn nói rõ quan điểm của mình.”

{keywords}
Kasim Hoàng Vũ muốn giám khảo cho điểm thoáng hơn.

Không chỉ Kasim thắc mắc về việc Ngọc Tuyền đóng vai ác, mà trên hàng ghế khán giả đêm thi đó, một số người xem cũng đặt câu hỏi về điều này. Nhưng thực ra, nếu bám theo đúng tiêu chí vươn tới nghệ thuật opera, thì điểm số của Ngọc Tuyền mới là chính xác nhất, và sát nhất, so với các giám khảo còn lại.

Trong đêm thi 12/1 ấy, giám khảo Ngọc Tuyền là người cho điểm thấp nhất trong số 4 giám khảo. Chị đã cho 4 điểm 8, 3 điểm 9 và một điểm 10 duy nhất cho Khánh Linh. Phần thi của Kasim Hoàng Vũ được chị cho 8 điểm, trong khi các giám khảo khác tặng anh 2 điểm 10 và 1 điểm 9. Đáng nói là trong cặp đối đầu đầu tiên của đêm thi, Hồ Trung Dũng và đặc biệt là Ngọc Khuê (thí sinh được đánh giá rất tiềm năng) cũng chỉ được Ngọc Tuyền cho 8 điểm.

Tất nhiên đến nửa cuối chương trình, giám khảo Ngọc Tuyền cũng đã lỏng tay một chút với Khánh Linh, Nathan Lee hay Ngọc Anh, nhưng có thể thấy, chị theo đuổi khá sát sao yêu cầu của cách hát opera với các thí sinh tham dự. Trong khi đó, thạc sĩ Ivaylo Mihaylov và ca sĩ Evelina chấm điểm có chút ngoại giao, nể tình và không yêu cầu cao với thí sinh. Nhà báo Minh Đức tham chiếu đến sự nỗ lực, tính giải trí và làm tròn bài của họ.

Mỗi giám khảo đều chấm điểm theo tính cách riêng, cũng như cảm nhận riêng của mình về mục đích của chương trình. Nhưng một giám khảo như Ngọc Tuyền chính là điểm nhấn quan trọng của một cuộc thi giải trí. Nếu chỉ muốn bám một cách ơ hờ vào các tiêu chuẩn chuyên môn của nghệ thuật opera, thì có lẽ cuộc thi nên đổi sang một cái tên khác. Đến lúc ấy có thể sẽ không cần chuẩn mực của Ngọc Tuyền.

{keywords}
Trần Ly Ly và Ngọc Tuyền, hai giám khảo thường xuyên cho điểm thấp nhất trong hai cuộc thi trên truyền hình.

Tương tự như vị trí của Ngọc Tuyền trong cuộc thi Chinh phục đỉnh cao, là giám khảo Trần Ly Ly - người đã liên tục cho 7 điểm trong cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ. Nếu như yêu cầu cơ bản của nhảy múa là trụ cơ thể và cách phối hợp từng phần thân; thì yêu cầu cơ bản của opera là hát chính xác các nốt, hiểu và thể hiện được tinh thần tác phẩm, và hát đẹp (tạo ra âm thanh đẹp). Những màn biểu diễn nịnh mắt và hoa mỹ có thể gây hứng thú chốc lát, nhưng nếu thiếu độ vững và chiều sâu, người biểu diễn sớm muộn cũng sẽ bộc lộ sự thiếu tự tin và thoải mái khi thể hiện một tác phẩm. "Gốc vững thì ngọn mới đẹp" - giám khảo Trần Ly Ly nói. 

Yêu cầu chuyên môn (dù ít dù nhiều) chính là yếu tố gốc của một chương trình giải trí. Và giám khảo chuyên môn là người giữ vững các tiêu chí đó. Thiếu giám khảo chuyên môn, chương trình giải trí lập tức xa rời các chuẩn mực về nghệ thuật, trở về là một món ăn được chế biến một cách nhạt nhẽo, nông cạn và không để lại dư vị

Thị trường Việt Nam trước nay, trong nhiều lĩnh vực, vốn được xem là dễ dãi. Tâm lý khán giả cũng thường dễ chấp nhận và bỏ qua những hạn chế của người biểu diễn. Những màn trình diễn tạm tạm, lọt tai, dễ nghe, dễ xem... thường được nhanh chóng ủng hộ mà không cần xem xét kỹ lưỡng hay so sánh với các chuẩn mực cao. Nhưng thời thế đã thay đổi. Đã đến lúc số lượng cần phải được thay thế bằng chất lượng. Nếu không, công chúng sẽ bội thực, loay hoay và chán ngán trong ngập tràn những sản phẩm rất thường mà vẫn đang được ngợi khen.  

Ngọc Tuyền chia sẻ: “Điểm số trong liveshow vừa qua tôi có phần siết tay hơn đối với các ca sĩ bởi vì tôi có cách đánh giá của riêng tôi. Trong liveshow 1, các ca sĩ tự do thể hiện bài hát theo sở trường của mình cho nên tôi cho điểm tương đối cao để khích lệ và động viên tinh thần họ. Còn trong liveshow vừa qua, với yêu cầu đã được đưa ra là hát theo phong cách bán cổ điển, tôi và 3 vị Giám khảo còn lại cũng đặt ra những yêu cầu cao hơn cho phần biểu diễn của các ca sĩ. 

Riêng với Kasim, tôi chưa thấy được sự lộ thay đổi nhiều về giọng hát của cậu ấy. Tôi nghĩ Kasim Hoàng Vũ có ý kiến riêng của mình nhưng tôi khẳng định tôi không hề đóng vai ác hay cố tình đóng vai ác, những lời góp ý của tôi cũng là mong muốn cho các ca sĩ thể hiện phần thi của mình thật trọn vẹn và tốt nhất.”

Hồ Hương Giang