XEM CLIP: Ông Vũ Đức Long, Vụ trưởng Vụ Quản lý Dự báo, Tổng cục Khí tượng Thủy văn nói về tình hình lũ tại Bắc Bộ.

Chiều 9/9, trao đổi với báo chí về tình hình lũ ở Bắc Bộ, ông Vũ Đức Long, Vụ trưởng Vụ Quản lý Dự báo, Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết, trong những ngày vừa qua, hầu hết các tỉnh thành Bắc Bộ đã xuất hiện lũ và ngập lụt trên diện rộng, đặc biệt là trên lưu vực sông Thao thuộc địa phận Lào Cai, Yên Bái. Tại hầu hết các trạm đo ở 2 tỉnh này đã xuất hiện mực nước vượt mức độ lũ lịch sử.

Ngoài ra, phía dưới vùng hạ lưu như sông Lô, sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam cũng đều xuất hiện lũ trên mức báo động 3, gây ngập lụt trên diện rất rộng.

Riêng về tình hình lũ trên sông Hồng đang lên nhanh, ông Long cho biết, theo số liệu dự báo hiện nay, trong 12 – 24 giờ tới, tại trạm đo Hà Nội, mực nước có thể lên xấp xỉ mức báo động 2. Khi đó, rất nhiều khu vực ven sông ở Hà Nội như Phúc Tân, Phúc Xá, Bồ Đề… có nguy cơ ngập rất cao, ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Ông Long nhấn mạnh: “Khi mực nước tại Hà Nội lên xấp xỉ báo động 2 thì các trạm vùng hạ lưu của sông Hồng thuộc các tỉnh Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam nhiều khả năng mực nước sẽ lên báo động 3, trên báo động 3, nguy cơ ngập lụt tại các tỉnh này trong những ngày tới rất cao”.

Theo ông Long, các thông tin về tình hình lũ hiện nay được Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và các đài khí tượng khu vực, các địa phương thông tin hàng giờ. Người dân cần nắm bắt các dự báo diễn biến lũ để chủ động phòng tránh.

Ông Long khuyến cáo, khi xảy ra thiên tai, chính quyền địa phương đều có các phương án ứng phó, đề nghị người dân tuân thủ chặt chẽ những chỉ đạo, yêu cầu của chính quyền địa phương để có thể di dời tới nơi an toàn nhất có thể.

W-sông Hồng.jpg
Nước sông Hồng tại Hà Nội dâng cao. Ảnh: Hoàng Hà

Về tình hình mưa trong thời gian tới, ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết, từ sáng đến chiều ngày 9/9 lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ đã có xu hướng giảm.

Trong đêm nay và sáng mai, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hòa Bình, Yên Bái và một phần của Lào Cai vẫn còn mưa lớn, lượng mưa phổ biến từ 50 – 120mm, thậm chí có nơi trên 120mm.

Từ chiều mai, tình trạng mưa lớn không còn xuất hiện trên diện rộng ở Bắc Bộ mà chỉ xảy ra ở một số nơi.