Từ đầu tháng 11 đến nay, Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) ra quân xử lý người đi bộ vi phạm luật an toàn giao thông.

Theo lực lượng chức năng, các lỗi mà người đi bộ hay mắc là: Đi bộ không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định...

W-di-bo-sai-quy-dinh-3.jpg
Người đàn ông bất chấp nguy hiểm băng qua dòng phương tiện trên đường Phạm Hùng
W-di-bo-sai-quy-dinh-1-1.jpg
Sau khi băng qua đường, người đi bộ sai quy định phải chui rào

Ghi nhận trên đường Phạm Hùng (đoạn giữa cầu vượt Mai Dịch và đường Vành đai 3 trên cao), mặc dù cơ quan chức năng đã dựng rào chắn để ngăn người đi bộ băng qua đường nhưng vẫn có nhiều người vi phạm.

Thời điểm 11h42 ngày 27/11, một người đàn ông bất chấp nguy hiểm, băng qua hàng loạt phương tiện đang đi với tốc độ cao từ cầu vượt Mai Dịch - đường Vành đai 3 trên cao. 

W-di-bo-sai-quy-dinh-2-1.jpg
Loay hoay tìm đường để "vượt rào"

Ít phút sau, ông T. (quê ở Thái Bình) cho biết, khi băng qua đường thì rất sợ bị ô tô đâm trúng nhưng điểm sang đường quá xa "đành phải liều".

"Tôi chờ đến lúc vắng xe nhất mới dám đi qua, khi đi cũng giơ tay cao để các xe nhận diện được mình", ông T. chia sẻ.

Đại diện Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết, khi bị xử phạt, nhiều người vẫn không ý thức được hành vi của mình là rất nguy hiểm.

"Tại Điều 32 Luật Giao thông đường bộ quy định rất rõ về vấn đề người đi bộ tham gia giao thông phải thực hiện để đảm bảo an toàn. Nếu không tuân thủ quy định sẽ bị xử phạt", vị đại diện Đội CSGT đường bộ số 6 nói.

Cũng theo đại diện Đội CSGT đường bộ số 6, Điều 9 Nghị định 100/2019 quy định về xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Theo đó, người đi bộ sẽ bị phạt tiền từ 60-  100 nghìn đồng đối với các hành vi vi phạm như: Không đi đúng phần đường quy định, vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn.

Trong trường hợp người đi bộ đi vào đường cao tốc (trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc) sẽ bị phạt tiền từ 100- 200 nghìn đồng.

Vị đại diện Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết thêm, khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: Nếu người đi bộ vi phạm giao thông như băng qua đường, đi dưới lòng đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến tai nạn giao thông  gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì có thể đối diện với việc bị phạt tù từ 7 - 15 năm.

Đại diện Đội CSGT đường bộ số 6 khuyến cáo, mỗi người tham gia giao thông cần phải có ý thức chấp hành để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho mọi người xung quanh.