Người ta vẫn bảo “tiền bạc phân minh, ái tình dứt khoát”, khi yêu đừng nên dây dưa đến chuyện tiền bạc nhưng đột nhiên mấy hôm trước người yêu tôi lại hỏi vay 100 triệu khiến tôi khó nghĩ quá.

Tôi và Nga quen nhau cách đây mấy tháng trong buổi sinh nhật của một người bạn. Cả hai chúng tôi đều qua cái tuổi yêu đương trẻ con mà đều muốn hướng đến một mối quan hệ nghiêm túc để kết hôn, vì cả hai chúng tôi đều đã đứng tuổi và có công việc ổn định ở Hà Nội.

Khi gặp em trong bữa tiệc sinh nhật ấy, nhìn thấy cô gái khá xinh xắn đi một mình, đôi mắt ướt buồn đã gây cho tôi một chút xao động. Tôi mới hỏi bạn mình về người con gái đó thì được biết em là bạn học cùng lớp đại học của Hoa, em gái bạn tôi.

{keywords}

Khi yêu tôi có thể trả tất cả các loại tình phí từ đi ăn, đi chơi, đi sắm sửa mua đồ cho bạn gái. (Ảnh minh họa)

Khi tôi chủ động làm quen em cũng vui vẻ tiếp chuyện. Ban đầu chỉ là những câu chào hỏi xã giao nhưng dần dần tôi thấy em nói chuyện rất có duyên, khá thông minh và lém lỉnh. Từ mối cảm tình ban đầu chúng tôi đã trao đổi số điện thoại để liên lạc.

Sau gần một tháng chát chít với nhau qua điện thoại và facebook, chúng tôi đã bắt đầu có những buổi hẹn hò đầu tiên.

Qua một vài buổi đi chơi, hẹn hò, tôi thấy em là một cô gái có nội tâm sâu sắc, em cũng khá hiểu biết về các lĩnh vực xã hội nên chúng tôi có thể tâm sự, tranh luận với nhau cả ngày không biết chán. Càng ngày tôi càng bị em cuốn hút mạnh mẽ. Tôi cũng đã cẩn thận nhờ thằng bạn hỏi thăm em gái nó về Nga thì được biết em sinh ra trong một gia đình khá gia giáo, nề nếp ở quê. Em cũng đang bị gia đình giục chuyện chồng con vì đã ra trường được 3 năm nay, công việc cũng đã tạm ổn định. Vì thế tôi rất yên tâm và tin tưởng để tiếp tục xây dựng mối quan hệ nghiêm túc với em.

Nhưng mấy hôm trước trong một buổi đi chơi của hai đứa, em ngập ngừng bảo có chuyện muốn nhờ tôi giúp, tôi hỏi có chuyện gì thì em ấp úng hỏi vay tôi 100 triệu để đáo hạn ngân hàng cho bố. Em bảo bố em có vay nợ ngân hàng 100 triệu để sửa nhà mấy năm trước. Thời gian qua em đi làm chỉ đủ trả tiền lãi, giờ đến kì đáo hạn mà nhà em không vay được ở đâu, vì ai cũng khó khăn nên em mới đánh liều hỏi vay tôi. Em cũng nói là em rất ngại nhưng vì hoàn cảnh bí bách quá nên mới làm phiền tôi. Nếu tôi có thì xin hãy giúp em còn nếu không có thì cũng không sao.

{keywords}

Nhưng khi người yêu hỏi vay 100 triệu thì tôi thấy khó nghĩ quá.

(Ảnh minh họa)

Tôi nói sẽ trả lời em sau nhưng khi về nhà tôi cứ lăn tăn mãi. Tiền bạc vốn là vấn đề tế nhị. Tôi và em mới quen nhau được vài tháng mà em đã hỏi vay tiền, lại là một số tiền khá lớn khiến tôi không khỏi nghi ngờ. Có thể trong tôi có một chút thất vọng mơ hồ nào đó. Bởi trong quan niệm của tôi thì tiền bạc phân minh, ái tình phải rạch ròi. Trong thời gian yêu nhau tôi có thể trả tất cả các loại tình phí từ đi ăn, đi chơi, đi sắm sửa mua đồ cho bạn gái nhưng chuyện hỏi nhau vay mượn tiền bạc thì dứt khoát không nên.

Trong khả năng của mình tôi có thể cho em vay số tiền đó nhưng tôi thực sự không cảm thấy thoải mái. Tôi có hỏi tham khảo ý kiến của một người bạn thân thì cậu ấy cũng bảo là không nên, bởi con gái bây giờ thực dụng lắm, biết đâu vì thấy tôi có điều kiện nên cô ấy mới tìm cách tiếp cận tôi. Chưa là gì của nhau mà đã thế rồi sau này chắc còn “moi” khiếp nữa. Lần này rồi lại còn lần khác nữa chứ. Vả lại lấy tiền cho gái có đòi được đâu, nếu sau này cô ấy không có tiền trả hoặc không có ý định trả thì chẳng lẽ tôi mất trắng số tiền ấy à, tính tôi lại không thích dây dưa lằng nhằng chuyện tiền bạc.

Vì chuyện này mà lòng tôi rối như tơ vò. Mấy hôm nay tôi cũng lảng tránh không hẹn gặp em bởi tôi cần thời gian để suy nghĩ, tôi cũng ngại khi đối mặt với em mà em nhắc lại chuyện này. Cũng vì chuyện tế nhị này, tôi không còn mấy hào hứng tấn công em hay vẽ ra những bức tranh màu hồng về tương lai của hai đứa như trước nữa.

Tôi cũng không biết phải trả lời em ra sao, có nên vì sĩ diện của thằng đàn ông mà quyết cho em vay tiền hay không? Còn nếu từ chối thì tôi cũng không nỡ vì biết đâu em gặp khó khăn thật. Bỏ bạn gái trong lúc cô ấy gặp khó khăn thì cũng chẳng đáng mặt đàn ông. Nhưng nếu tôi không cho cô ấy vay thì liệu mối quan hệ của chúng tôi có thể tiếp tục như trước kia hay không? Ai có thể giúp cho tôi lời khuyên phải làm thế nào cho đúng không, tôi thực sự đang rối bời lắm.

Hoàng Quân