Ông Đức Hoàn vốn là con trưởng trong gia đình có 8 anh chị em ở huyện miền núi phía tây Nghệ An. Con trai đầu lòng của ông không may qua đời khi còn rất nhỏ. Áp lực phải có con trai nối dõi của dòng họ đặt lên vai ông quá lớn.

Thế nhưng, hai vợ chồng ông cố gắng mãi không được. 5 lần sinh nở tiếp sau, vợ ông đều sinh con gái. Ở lần thứ 5, bà Minh còn bị băng huyết nên hai vợ chồng quyết định dừng lại.

Ông bà Đức Hoàn - Thanh Minh cùng 5 con gái: Thanh Thủy, Phương Thanh, Phương Thảo, Thanh Tâm và Tú Anh.

“Khi xưa, những ai chỉ sinh con gái thường bị mọi người dè bỉu, không tôn trọng. Nhất là những dịp họp họ, gia đình nào có con trai họ tỏ thái độ ra mặt với chúng tôi”, ông Hoàn nhớ lại. 

Bà Minh khi đó buồn, lo sợ chồng sẽ đi lấy vợ mới. Nhưng ông Hoàn, dù đôi lần đứng trước dòng họ có chút chạnh lòng, nhưng vẫn một lòng thủy chung, yêu vợ thương con hết mực.

Tâm sự với VietNamNet, ông nói: “Tôi không đề cao chuyện con trai con gái. Các con sinh ra là kết tinh của tình yêu. Với tôi, vợ và các con mãi là nước - trong - ngọt - lòng - anh”. Đó chính là ý nghĩa tên của Thủy - Thanh - Thảo - Tâm - Anh mà ông Hoàn đặt cho 5 cô con gái, như ngầm khẳng định tình yêu với vợ và các con.

“Tôi luôn tâm niệm con gái cũng là con mình. Đã sinh con ra phải nuôi con ăn học đàng hoàng tử tế. Tới bây giờ, tôi luôn tự hào dù không có con trai nhưng các con gái của tôi đều được ăn học và thành đạt”, ông Hoàn nói đầy tự hào.

Con gái cả Thanh Thủy (SN 1986) lập gia đình ở gần nhà bố mẹ nhất. Chị thường xuyên chạy qua nhà chăm sóc bố mẹ.

Con gái thứ 2, Phương Thanh (SN 1989) đang làm điều dưỡng tại Đức. Cô thứ 3 là Phương Thảo (SN 1992) làm dược sĩ, lấy chồng là bộ đội tại Long An. 

Con gái thứ 4 là Thanh Tâm đang du học tại Hàn Quốc. Cô chuẩn bị tốt nghiệp chuyên ngành marketing.

Cô út, Tú Anh, hiện là giáo viên trường quốc tế tại TP Vinh.

Báo hiếu không chỉ mùa Vu Lan

Thương các con là phận gái liễu yếu đào tơ, ông Hoàn bà Minh luôn dạy con phải tự nỗ lực, biết cách làm mọi việc, trang bị kỹ năng sống cho các con. Khi trưởng thành, 5 người con đều có bản lĩnh, không chùn bước trước mọi khó khăn.

Hiểu nỗi nhọc nhằn vất vả của bố mẹ, cùng trải qua những năm tháng tuổi thơ gian khó, 5 chị em Thủy luôn yêu thương bảo ban nhau học thật tốt để bố mẹ không phải muộn phiền. 

“Nhà toàn con gái, bố lại làm bên điện ảnh thường xuyên theo đoàn chiếu bóng đi về các vùng miền, thế nên 5 chị em tôi tự bảo ban nhau làm mọi việc giúp đỡ bố mẹ. Từ những việc như đi rừng lấy củi, bổ củi, sửa điện nước… chúng tôi đều làm thuần thục không khác gì nam giới”, chị Thủy nói. 

Giờ đây, ông Hoàn bà Minh luôn hãnh diện. Nhà có 5 cô con gái nhưng mọi hoạt động đóng góp… không thua gì con trai.

Theo thời gian, lần lượt 3 con gái đầu đi lấy chồng. Ngôi nhà nơi 5 chị em cùng lớn lên trở nên chật chội. Vì là nhà xây từ 20 năm trước, không có phòng riêng nên có nhiều bất tiện trong sinh hoạt gia đình. 

Vậy là chị Thủy ấp ủ sẽ xây lại nhà cho bố mẹ. Chị đưa ra ý tưởng bàn với các em gái, ai cũng nhiệt thành quyết tâm chung tay báo hiếu bố mẹ. 

“Bố mẹ tôi bất ngờ khi chúng tôi đưa ra ý định xây nhà mới. Ông bà không đồng ý. Chúng tôi phải thuyết phục hàng tháng trời ông bà mới chấp nhận cho phá nhà cũ. Vậy là, đón Tết 2022 xong, chúng tôi cho khởi công luôn”.

Ngôi nhà nhỏ trước đây khuất sau rặng cây và ngôi nhà mới khang trang rộng hơn 300m2 hoàn thành trước Tết 2023. 

Chị cả Thanh Thủy ở gần nhà bố mẹ nên đứng ra lo liệu từ việc lên ý tưởng thiết kế cho tới thi công, giám sát công trình và mua sắm nội thất.

Các cô em gái, ai đóng góp được khoản nào thì đóng góp, còn lại chị Thủy lo hết. 

“Tôi không phải là người giàu có. Khi mới lớn, tôi đi làm để dành chút tiền mua được mảnh đất giá rẻ. Bây giờ sốt đất, tôi bán được giá nên quyết định bù đắp cho bố mẹ. Rất may ông xã tôi là người tuyệt vời, anh luôn ủng hộ và đồng hành mọi việc bên ngoại cùng tôi”, chị Thủy tâm sự

Nhà cũ bị phá bỏ hoàn toàn. Ngôi nhà theo kiến trúc Nhật hiện đại có diện tích 255m2 nhanh chóng mọc lên. Để lưu giữ những đồ kỷ niệm, gia đình chị Thủy xây thêm một nhà phụ phía sau làm kho chứa. Tổng diện tích xây dựng hơn 300m2.

Đoạn clip chị Thủy ghi lại hình ảnh quá trình xây dựng ngôi nhà mới khang trang rộng hơn 300m2 do 5 chị em chung tay xây dựng để báo hiếu bố mẹ. 

Dịp Vu Lan, những ngày cuối tháng 8 vừa qua, cả 5 chị em Thủy lần đầu tiên quây quần cùng bố mẹ trong ngôi nhà mới. Sau hàng chục năm không thiếu người nọ thì thiếu người kia, 5 chị em mới có dịp trở về đông đủ bên bố mẹ, cùng nhau nhớ lại những năm tháng cơ cực ngày xưa.

“Các chị em quây quần cũng là dịp cùng ôn lại kỷ niệm thời thơ ấu. Gương mặt bố mẹ tôi rạng ngời niềm vui trong ngôi nhà mới - biểu tượng của tình yêu thương và nỗ lực của 5 chị em gái chúng tôi”, chị Thủy nói.

Ảnh: Nhân vật cung cấp