Góc nhìn đa chiều về những “bóng hồng” làm kinh tế

Chương trình “Khi phụ nữ làm chủ mùa 2024” là một format gameshow truyền hình giới thiệu chân dung và hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của những người phụ nữ làm chủ doanh nghiệp.

image001.png

Trong tập phát sóng đầu tiên có sự góp mặt của ban giám khảo (BGK) gồm những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực: bà Nguyễn Thị Thành Thực - doanh nhân có nhiều thành tựu trong kinh doanh các sản phẩm nông sản của Việt Nam; nhà báo Dương Ngọc Trinh - Giám đốc chiến lược của Thời báo VTV; ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT; cùng với đó diễn viên Nam Phương - chủ thương hiệu Lanina Kids Café & Restaurant và MC Trần Ngọc đảm nhận vai trò dẫn dắt chương trình.

Các cặp đấu tranh tài gay cấn

Cặp thí sinh đầu tiên của tập này là hai nhân vật đến từ hai miền đất nước. Thí sinh thứ nhất là bạn Lê Thị Khánh Linh (1998, Hà Nội). Theo chia sẻ từ Linh, bạn hiện là TikToker sở hữu hơn 600.000 lượt theo dõi. Công việc ở nhà thường là làm bánh, song song đó cô kinh doanh thời trang quần áo “big size” với tên thương hiệu thời trang là BMC. Đối thủ của Linh là Phạm Phi Yến (TP.HCM) - KOLs, thường làm chính về affiliate (tiếp thị liên kết), mảng phụ là kinh doanh giày.

image002.png

Ở vòng thi, mỗi thí sinh có 3 phút để chia sẻ về câu chuyện, quá trình khởi nghiệp của bản thân. BGK đã có những lời nhận xét cũng như các câu hỏi sắc bén dành cho thí sinh.

“Tụi em đang quản lý một mình mình, chưa phải quản lý ai, nó chưa giống một mô hình kinh doanh thật sự”, diễn viên Lan Phương nhận xét. 

Trong khi đó BGK Nam Tiến cho rằng: “Lan Phương không biết thôi chứ hàng vạn các bạn trẻ đang có con đường rất khác biệt với thế hệ chúng ta và các bạn là doanh nghiệp tự thân một mình. Chỉ cần một mình thôi, không cần quản lý ai cả”.

Cuối cùng, BGK đã đưa ra quyết định với 3 vote cho Khánh Linh và 1 vote cho Phi Yến. Như vậy, thí sinh Phi Yến phải ra về.

image003.png

Cặp thí sinh thứ hai trong tập phát sóng này là bà Đỗ Thị Tuyết - chủ thương hiệu “Ăn vặt cùng bà Tuyết”. Từ một người nông dân nghèo, bà hiện là một chủ doanh nghiệp với nhiều nhân công và máy móc sản xuất. Bà cũng liên tục lập nhiều thành tích về bán hàng trên mạng, sàn thương mại điện tử. Đối thủ của bà Tuyết là chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (Đà Nẵng) với thương hiệu Ngoon.

image004.png

Sau 3 phút thí sinh chia sẻ về câu chuyện, quá trình khởi nghiệp, BGK đã lựa chọn chị Thanh Tâm đi tiếp vào vòng tiếp theo. Tuy nhiên, thí sinh Tuyết cũng rất xuất sắc nên BGK Thành Thực đã sử dụng “Mặt trời may mắn” để giữ lại.

Cặp thí sinh thứ ba là chị Nguyễn Thị Bình - HTX Nông nghiệp Bản Dao, Hòa Bình và chị Nguyễn Thị Anh Đào - chủ Công ty TNHH MTV QT Hùng Dung. Ở cặp thi đấu này, các vị BGK đã lựa chọn chị Anh Đào.

image005.png

Tiếp đến là cặp thí sinh Bùi Thị Nguyệt Nga - Dịch vụ lao động giúp việc nhà và chị Lê Thị Liên - Công ty Luật TNHH Việt Việt. Cả hai thí sinh có phần thi ấn tượng và người được BGK lựa chọn vào vòng tiếp theo là chị Liên.

Cặp thí sinh thứ 6 là chị Nguyễn Thị Huyền Trang - chủ Lambo Kids Café & Spa và chị Phạm Thị Quyên - Thẩm mỹ Khang Anh. Ở cặp này, chị Trang là người được BGK chọn vào vòng kế tiếp.

Như vậy, trong tập phát sóng này với 6 cặp thi đấu khác nhau, chương trình đã lựa chọn ra được 7 gương mặt bước vào vòng kế tiếp.

Trong tập phát sóng tới đây, 6 cặp thi đấu sẽ tranh tài gay cấn cùng với những câu chuyện truyền cảm hứng đầy ý nghĩa. Đó là chị Đinh Thị Quỳnh Nga, người phụ nữ khuyết tật từng bị miệt thị, 17 lần đi xin việc bị từ chối, chị quyết tâm thành lập doanh nghiệp xã hội "Trái tim hồng," trao cơ hội việc làm cho người khuyết tật.

Đó là nữ CEO Trịnh Thị Hải Yến, nuôi ong vui vẻ giúp tạo sinh kế bền vững cho rừng già. Hay chị Vì Thị Thuận, người nghệ nhân miệt mài dạy nghề, giúp thay đổi cuộc đời của người khuyết tật ở Mai Châu; nữ CEO Nguyễn Thị Thanh Hoa, người nâng tầm nông sản Việt, chinh phục các thị trường khó tính như Bắc Mỹ và châu Âu với sản phẩm hạt điều của Việt Nam. Tiếp đó là nữ thạc sĩ kiến trúc Mai Hoài Anh từng phải làm thêm giờ để đủ tiền nuôi con, đổi đời nhờ theo đuổi đam mê làm đồ handmade. Hay cô gái Nguyễn Ngọc Kim Anh, người giúp mẹ gánh vác nghề nấu rượu truyền thống của ba để lại, ứng dụng đủ "trend" của giới trẻ để bán rượu nếp nhà làm. Ngoài ra còn rất nhiều những người phụ nữ - những doanh nhân trẻ đầy nghị lực và nhiệt huyết, đam mê đến với chương trình. Cùng chờ đón những điều thú vị ở các tập tiếp theo trên sóng VTV3 lúc 20h30 thứ 5 hàng tuần!

Các tập phát sóng tiếp theo của chương trình “Khi phụ nữ làm chủ” phát sóng lúc 20h30 thứ năm hàng tuần trên kênh VTV3.

Mọi thông tin chi tiết tham khảo thêm tại:

YouTube: https://www.youtube.com/@TVAdTV

Bích Đào