Cử tri tỉnh Thanh Hóa kiến nghị nâng cấp, cải tạo mặt đường tuyến QL217 qua địa bàn để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho người và phương tiện.

Trước kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, QL217 qua tỉnh Thanh Hóa dài 210km, quy mô cấp III, IV, 2 - 4 làn xe.

Cử tri tỉnh Thanh Hoá kiến nghị Bộ GTVT nâng cấp, cải tạo mặt đường QL217. (Ảnh: VGP)

Bộ GTVT đã đầu tư nâng cấp đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Na Mèo và đoạn từ đường ven biển Nga Sơn đến QL1 với quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe. Đoạn từ QL1 đến đường Hồ Chí Minh chưa được nâng cấp theo quy hoạch được duyệt (trong đó có đoạn dốc 20). 

Về kiến nghị thiết kế các giải pháp khắc phục, xử lý điểm đen trên dốc 20 nhằm đảm bảo ATGT, Bộ GTVT cho biết, đoạn tuyến đi qua khu vực đồi núi, đường dốc dài, dốc dọc lớn và nhiều đường cong liên tục.

Hai bên tuyến có nhà dân ở sát mặt đường từ lâu đời, các vị trí đường ngang dân sinh giao cắt có bán kính nhỏ, tầm nhìn hạn chế nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Để tăng cường đảm ATGT trên đoạn tuyến, Sở GTVT Thanh Hóa đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ rà soát, bố trí đầy đủ hệ thống an toàn giao thông (biển cảnh báo đường vào cong cua nguy hiểm, gương cầu lồi, biển cảnh báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn, biển báo giao nhau với đường ngang không ưu tiên, biển báo độ dốc dọc lớn và vạch sơn tim đường).

Qua khảo sát sơ bộ hiện trạng đoạn tuyến cho thấy để xử lý mở rộng mặt đường, cải tạo hoặc cải tuyến tại khu vực này cần phải thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với các hộ dân ở sát hai bên đường.

Chi phí làm việc trên lớn nên sẽ khó khăn trong việc bố trí kinh phí bảo trì lấy từ nguồn sự nghiệp kinh tế đường bộ để thực hiện.

Hiện tại, Cục Đường bộ Việt Nam đã xây dựng chương trình kiểm tra thực hiện kế hoạch bảo trì đường bộ (trong tháng 3/2023). Quá trình kiểm tra, Cục Đường bộ sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát; trường hợp xác định là điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông sẽ triển khai theo quy định.