Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết mới phẫu thuật nội soi lồng ngực cấp cứu thành công cho một bệnh nhân nam 38 tuổi, bị tràn máu, tràn khí màng phổi do vỡ kén khí và đứt dây chằng đỉnh phổi trái.

BSCK1 Hoàng Văn Quyết, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ của bệnh viện, cho biết đây là một thể bệnh hiếm gặp, tỷ lệ 22/100.000 người. Bệnh cần được chẩn đoán phát hiện và xử trí kịp thời do nguy cơ suy hô hấp, mất máu cấp, gây nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân.

Bệnh nhân là anh P.V.D, 38 tuổi, ở Hạ Long. Anh D. vào viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, đau tức ngực và vai trái kèm theo sốt nóng thành cơn.

Kết quả chụp CT phổi cho thấy có hình ảnh đông đặc, kính mờ, dày tổ chức kẽ phổi trái, tràn dịch, tràn khí khoang màng phổi trái. Chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu lồng ngực xử trí tổn thương được đưa ra nhanh chóng.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 tiếng. Khoảng 1 lít dịch máu lẫn máu cục trong khoang màng phổi được hút ra. Kiểm tra thấy có máu đang chảy ra từ dây chằng đỉnh phổi và từ thùy trên phổi trái do vỡ kén khí và đứt dây chằng, bác sĩ đã cầm máu điểm chảy máu, cắt và khâu lại kén khí vỡ, bơm rửa sạch và dẫn lưu khoang màng phổi.

Đến ngày 4/11, sau một ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

BSCKI Hoàng Văn Quyết khám lại cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Phẫu thuật nội soi lồng ngực là phương pháp điều trị ít xâm lấn trong các bệnh lý lồng ngực, đây là một trong những kỹ thuật cao, chuyên sâu, chỉ định cho các trường hợp can thiệp ở lồng ngực như: kén khí lớn ở phổi, tràn khí tràn máu màng phổi, u trung thất, u phổi…

Phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm như vết mổ nhỏ, thời gian nằm viện ngắn, hạn chế các tai biến trong và sau mổ như như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ, viêm phổi, xẹp phổi, suy giảm chức năng hô hấp. Người bệnh ít đau sau mổ, bình phục nhanh, rút ngắn thời gian nằm viện.

Bác sĩ Quyết khuyến cáo người dân khi có biểu hiện đau tức ngực, khó thở cần đến cơ ở y tế để khám và xử lý kịp thời, tránh để bệnh tiến triển nặng, nguy hiểm đến tính mạng.