Khó tin giữa Hà Nội: Phiên chợ 13 vạn người, muốn vào nộp phí 3 triệu

Để trở tham gia vào chợ online chung cư, được đăng bài không phải chờ duyệt, mỗi cư dân phải đóng mức phí 500 nghìn đồng. Chợ trên mạng đông đúc chẳng kém gì chợ ngoài đời thực.

Nhờ sự phát triển của Facebook, Zalo, các "cộng đồng cư dân online" phát triển khá mạnh. Ban đầu từ những thành viên của hội mua nhà, sau đó những group này là nơi giao lưu, chia sẻ thông tin tiến độ, pháp lý và sửa chữa nhà cửa. Nhận nhà rồi, những group này chuyển dần hướng hoạt động sang nhiều mục đích khác, trong đó có việc hình thành các chợ bán hàng online trong cộng đồng cư dân.

Theo khảo sát, hầu hết các chung cư trên địa bàn Hà Nội đều có group riêng trên mạng xã hội. Với số lượng thành viên lên tới hàng trăm nghìn người, kéo theo đó nhu cầu chợ online cũng phát triển nhanh chóng. Một chung cư có tới 2-3 chợ online, trong đó nhiều chợ có ban quản lý điều hành, thu phí chợ và kiểm duyệt các thành viên.

{keywords}
Hàng trăm chợ online chung cư hoạt động tấp nập trên mạng

Ưu điểm của các chợ online này là ngay khu cư dân đang sinh sống, tiện giao hàng và mua sắm bất cứ lúc nào. Thậm chí, nửa đêm, cư dân vẫn có thể mua được hàng nếu có nhu cầu mà không mất phí ship.

Đơn cử, một chợ của cư dân HH Linh Đàm có số lượng trên 130 nghìn thành viên. Để tham gia vào chợ này, trở thành người mua hàng, các tài khoản facebook phải đăng ký và chờ duyệt do đây là chợ “kín”, các thành viên bên ngoài không nhìn thấy được. Các thành viên được phép rao tin bán hàng nhưng sẽ bị kiểm duyệt.

Để có quyền lợi đăng bán sản phẩm 3 lần trong ngày, được livestream trong chợ để bán hàng, mỗi thành viên phải đóng phí chợ là 500 nghìn đồng/tháng. Theo chia sẻ, số tiền này sẽ được chi trả vào việc quản lý duy trì hoạt động của group và tổ chức các hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, chợ cũng quy định chặt chẽ các tin đăng lên phải trực tiếp không được chia sẻ hay chèn link từ nhóm khác.

Thành viên của chợ này khá đông đảo bao gồm khu Linh Đàm, Bằng Liệt, Đại Thanh, Định Công, thậm chí cả những người trên phố. Số lượng thành viên khá đông nên họ rao bán đủ mọi thứ, nếu ở xa thì họ sẽ ship tới tận Linh Đàm.

{keywords}
Nhiều cư dân chỉ cần ở nhà có người đi chợ giao hàng tận nơi

Tương tự, một chợ online của chung cư Dương Nội, để thuê vị trí đẹp bán hàng, các thành viên cũng phải đóng phí. Chợ này quy định rõ chỉ cư dân mới được tham gia và phải niêm yết giá, số điện thoại, địa chỉ người bán hàng rõ ràng nếu không sẽ bị xóa bài mà không cần báo trước.

Anh Nguyễn Quỳnh, admin Cư dân HUD3 Linh Đàm, cho hay, dân ở chung cư thường là các gia đình trẻ, công nhân viên chức nên thời gian chợ búa hạn hẹp, mua sắm online nhiều. Những group cư dân tập hợp thành viên có chung nhu cầu, chung vị trí, chung sở thích.

Theo anh Quỳnh, các group bán hàng thì cộng đồng phải nhiều thành viên cư dân hoạt động khá hiệu quả. Bên cạnh đó, có sự tham gia của các đơn vị bên ngoài vào thì dịch vụ mới sôi động đúng như “chợ đầu mối”. Còn các group cư dân chung cư nhỏ, ít thành viên thì tương tự như chợ làng.

“Các chợ nhỏ, hầu hết là người của chung cư mới được bán hàng, nhưng các chợ lớn như HH thì tương tác khá lớn, tôi thấy bán hàng hiệu quả, nhưng phải nộp vé chợ cho admin”, anh Quỳnh nói.

{keywords}
Sáng, chiều thậm chí cả đêm cũng đông người mua, người bán

Đánh giá về hiệu quả của các chợ online chung cư, anh Lưu Quang Pháp, chủ shop The Peace House cho rằng, nhiều chợ dân cư đông đảo thành viên nên bán hàng khá hiệu quả. Mặc dù vậy, mức giá bán phải rẻ và thường xuyên tương tác.

“Chợ online cũng giống như chợ thật, phải bỏ chi phí hàng tháng để có chỗ bán. Dù bỏ ra mức phí hàng tháng mà kinh doanh hiệu quả thì cũng đáng đồng tiền”, anh nói.

Anh Dương Tú, chủ quán Phở Huy, cho hay, việc quảng cáo trên các chợ chung cư online khá hiệu quả. Mức phí cũng khá cao, với những chợ online có khoảng 135 nghìn thành viên, mức phí 500 nghìn đồng/tháng. Còn với những chợ  110 nghìn thành viên thì mức giá là 1,5 triệu đồng cho 15 ngày đăng thông tin.

Do phát triển tự phát và không có nhiều sự quản lý, nhiều chợ online sớm nở chóng tàn. Theo anh Quỳnh, chợ online mở tràn lan dẫn tới tình trạng không ai quản lý, chỉ bài viết bán hàng nên không có hiệu quả.

Bên cạnh đó, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn xảy ra dù  người bán là cư dân ngay tại tòa nhà. Chị Tuyết Mai, một cư dân ở KĐT Kim Văn Kim Lũ, kể rằng: “Mình thấy cư dân bán rẻ có mua ủng hộ nhưng ai ngờ về hàng kém chất lượng. Ai nghĩ cư dân sống với nhau mà còn như vậy”.

Duy Anh

tin nổi bật

Hàng điện máy đầy bẫy công nghệ

Nhiều sản phẩm điện máy, điện lạnh hiện nay được tích hợp công nghệ nhằm tăng tính năng nhưng nếu người tiêu dùng không biết sử dụng thì lợi bất cập hại.

Quán bia hơi Hà Nội 'hốt bạc' ngày nắng nóng

Thời tiết nắng nóng đã đẩy doanh số và thu nhập của các quán bia hơi ở Hà Nội tăng gấp 3-4 lần.

Ông lão bán vé số trúng độc đắc, bỗng dưng có 2,7 tỷ đồng và cái kết về quê chăn vịt

Ăn chơi trác táng và tiêu tiền không biết xót nên chẳng mấy chốc ông S đã tiêu hết gần tỷ đồng. Lúc này, nhiều bác cán bộ hưu trí trong ấp thương tình khuyên bảo nhưng ông không nghe.

Ngân hàng đại hạ giá khoản nợ hơn 800 tỷ của ông chủ sân golf Đầm Vạc

Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) vừa tiếp tục thông báo bán đấu giá khoản nợ hơn 800 tỷ đồng của Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị, ông chủ của Dự án đầu tư xây dựng sân golf Đầm Vạc...

Loạt dự án đang thế chấp bị ngân hàng rao bán

Grand Sentosa; Tricon Tower; PV Gas Tower; Dự án sân golf, biệt thự Đầm Vạc… là những dự án bất động sản được thế chấp cho các khoản nợ đang bị ngân hàng rao bán.

Vào mùa nóng, thợ sửa máy lạnh kiếm 100 triệu/tháng

Thời tiết oi bức tại TP.HCM đang khiến nhu cầu sửa máy lạnh tăng cao. Thu nhập của thợ trong lúc cao điểm có thể lên đến 100 triệu đồng/tháng.

Nước mắm Việt xuất ra toàn cầu như Tây đi bán rượu vang

Xuất khẩu nước mắm còn nhiều tiềm năng, thậm chí có thể phát triển được như ngành rượu vang trên thế giới. Tuy nhiên, Thứ trưởng NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, trước hết phải bỏ tư duy cá ươn, cá không bán tươi... mới đem làm nước mắm.

Độc đáo mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Ninh Bình

Trong khi mô hình nuôi cua biển trong nhà còn khá mới lạ ở Việt Nam thì tại Ninh Bình đã xuất hiện những mô hình nuôi cua biển trong nhà, trong hộp nhựa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chuyên gia chỉ loạt bất cập, đề xuất nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Nêu quan điểm thẳng thắn, PGS. TS. Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng quỹ này "nên được bỏ, giải phóng nguồn lực cho xã hội".

Loại quả siêu thực phẩm tràn chợ Hà Nội, giá siêu rẻ vẫn ế

Nhiều loại quả được coi là siêu thực phẩm, nhưng những ngày này lại chất đống trên vỉa hè, bán tràn ngập chợ Hà Nội với giá siêu rẻ, chỉ vài nghìn đồng mỗi cân vẫn ế.

Dầu ăn làm nhiên liệu cho ô tô được không - chi phí thế nào?

Đúng là chúng ta có thể sử dụng dầu ăn thay thế cho dầu diesel để làm nhiên liệu cho động cơ nhưng khi đó,động cơ của xe phải được tinh chỉnh một cách phù hợp.

Ghẹ đỏ giá rẻ giật mình 'đổ bộ' chợ, cửa hàng hải sản

Trong lúc giá ghẹ xanh đang giữ mức giá từ 500.000 - 750.000 đồng/kg thì ghẹ đỏ giá chỉ từ 160.000 đồng/kg.

Giá lên đỉnh, thu tiền nhiều nhất lịch sử: Món hàng Việt gặp thời trên đất Mỹ

Tăng trưởng đột biến ở tất cả các thị trường, giá bán sang Mỹ lập đỉnh, xuất khẩu cá tra dự báo đạt 2,6 tỷ USD năm 2022 - mức cao nhất trong lịch sử.

Bộ Tài chính nêu lý do không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Bộ Tài chính cho biết, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hội thảo ‘gỡ rối’ cho doanh nghiệp sau cơn bão Covid-19

Ngày 23/6, Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại TP.HCM và trường Đại học Hoa Sen tổ chức sự kiện “Thương mại điện tử xuyên biên giới - giải pháp cho các DN vừa và nhỏ phục hồi sau đại dịch Covid-19”.