Khổ vì được đối tác yêu mến, ‘tặng’ cả xe sang

Trên thế giới, nơi nào có nhiều doanh nghiệp, được các đối tác nước ngoài yêu mến, tặng hàng loạt xe sang trị giá hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng, như doanh nghiệp Việt Nam?

Trên thế giới, nơi nào có nhiều doanh nghiệp, được các đối tác nước ngoài yêu mến, tặng hàng loạt xe sang trị giá hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng, như doanh nghiệp Việt Nam? Nhưng, đằng sau câu chuyện này là sự thật 'cười ra nước mắt'.

Một doanh nghiệp tại Hải Phòng, cuối tháng 6 vừa qua, bất ngờ được đối tác nước ngoài tặng siêu sang bạc tỷ Rolls-Royce Dawn.

Món quà này khiến bao người phải thèm khát về độ xa xỉ của nó. Trên thị trường quốc tế, Rolls-Royce Dawn bản tiêu chuẩn có giá khởi điểm khoảng 385.000 USD. Doanh nghiệp được tặng thì nửa đùa nửa thật nói rằng, đây là món quà nhằm thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa hai bên. Chưa kể, hàng ngàn công ty khác sẽ phải ghen tỵ bởi có đơn vị này có đối tác "giàu có và quý hóa".

{keywords}

Chiếc Rolls-Royce Dawn bản tiêu chuẩn có giá khởi điểm khoảng 385.000 USD

Tuy nhiên, đây lại không phải chuyện hiếm. Trào lưu biếu tặng xe ô tô hạng sang, từ các đối tác nước ngoài cho doanh nghiệp Việt Nam đã bùng lên vào năm 2014. Và, trong nửa đầu năm nay, đã có hàng trăm ô tô là quà biếu, tặng cho các doanh nghiệp Việt, mà lạ là, toàn là xe sang, siêu sang như Rolls Royce, Bentley, Porsche, BMW, Mercedes, Lexus...

Trong khi nhiều công ty phải thèm muốn và ghen tỵ, thì ngược lại, có những nơi được nhận được quà biếu là xe sang lại bày tỏ thật lòng, rằng họ rất khổ tâm và chẳng vui sướng chút nào.

Bởi, Thông tư 20/2011/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành và có hiệu lực từ tháng 5/2011 đã ngăn chặn doanh nghiệp tự do nhập khẩu ô tô không chính hãng. Từ đó, nhiều doanh nghiệp nhỏ đã không thể nào nhập khẩu được xe ô tô nguyên chiếc, vì theo quy định phải có giấy ủy quyền chính hãng.

Để vẫn có thể nhập khẩu xe không chính hãng mà không cần đến giấy ủy quyền, các doanh nghiệp đã phải tìm nhiều cách lách luật, đưa xe sang về nước bằng đường ngách.

Ban đầu là bằng con đường Việt kiều hồi hương. Theo đó, người Việt Nam định cư ở nước ngoài hồi hương, được phép nhập khẩu 1 ôtô cá nhân đang sử dụng. Xe này được miễn thuế nhập khẩu, nhưng vẫn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.

Dựa trên quy định này, một số DN nhập khẩu ô tô không chính hãng đã móc nối với các Việt kiều, làm thủ tục hồi hương, nhập tịch, để mang theo xe ô tô về Việt Nam.

Tuy nhiên, nhập theo hình thức này, chiếc xe đó phải được đăng ký lưu hành ở quốc gia mà Việt kiều định cư ít nhất là 6 tháng và chạy một quãng đường tối thiểu là 10.000 km, tính đến thời điểm về cảng Việt Nam.

{keywords}
Các DN kinh doanh ô tô phải lách luật bằng con đường Việt kiều hồi hương hoặc đối tác biếu tặng

Vì vậy, doanh nghiệp thường ra nước ngoài mua xe mới 100%, sau đó thông qua các Việt kiều để đăng ký, chạy hoặc điều chỉnh công tơ mét cho đủ 10.000 km, đợi sau 6 tháng theo đúng quy định mới nhập về Việt Nam.

Nhập xe theo con đường này phải mất ít nhất nửa năm mới đưa được một chiếc xe về nước và phải trả chi phí cho các Việt kiều "tham gia đường dây" số tiền không nhỏ. Tuy nhiên, sẽ được miễn thuế nhập khẩu, vậy nên, hàng loạt xe sang không chính hãng đã tràn vào Việt Nam thời gian qua. Sau khi nhập khẩu vào Việt Nam, nhiều Việt kiều đã nhanh chóng chuyển đổi mục đích sử dụng, sang tên, chuyển nhượng cho đối tượng khác. Phong trào nhập xe theo con đường Việt kiều hồi hương rầm rộ đến hết 2013 thì bị siết chặt và giảm hẳn.

Tiếp tục lách luật, các doanh nghiệp nhập xe không chính hãng lại nghĩ ra "chiêu trò" mới là xe biếu tặng. Theo quy định của Bộ Tài chính, trong một năm, mỗi tổ chức cá nhân Việt Nam được nhập khẩu một ôtô do tổ chức cá nhân nước ngoài biếu tặng. Và, các doanh nghiệp lại ra nước ngoài mua xe, rồi nhờ đối tác làm thủ tục biếu tặng, gửi cho mình về Việt Nam.

Nhập xe theo con đường Việt kiều hồi hương, tuy mất thời gian và phải trả thêm chi phí cho Việt kiều, nhưng bù lại còn được hưởng khoản miễn thuế nhập khẩu. Còn nhập theo đường quà biếu, tặng như hiện nay có chi phí cao hơn, do phải chịu đầy đủ các loại thuế như xe nhập khẩu thông thường. Ngoài ra, còn phải chịu thêm thuế thu nhập bất thường lên tới 20%.

Việc xin được giấy phép nhập khẩu xe biếu tặng cũng rất khó khăn. Dù có đưa được xe sang về nước, giá xe cũng bị đẩy lên cao và chủng loại xe cũng rất hạn chế.

Một doanh nghiệp nhỏ kinh doanh ô tô tâm sự, các rào cản đối với kinh doanh là nỗi kinh hoàng của họ. Bởi, không chỉ bị gây khó khăn mà nếu muốn trụ lại trên thương trường, đôi khi buộc phải gian dối, luồn lách để duy trì hoạt động.

Chắc không ở đâu có chuyện như tại Việt Nam, doanh nghiệp ra nước ngoài mua xe mới, nhờ Việt kiều đăng ký, thuê người lái chạy cho thành xe cũ và chờ 6 tháng rồi nhập về bán. Chuyện tưởng như đùa nhưng đã diễn ra trong gần 5 năm qua.

Nay, làm gì có ai hảo tâm biếu tặng doanh nghiệp ô tô giá hàng tỷ đồng? Thực chất, đây cũng là một câu chuyện "cười ra nước mắt". Các cơ quan chức năng cũng thừa biết - ông chủ một doanh nghiệp kinh doanh ô tô, thở dài.

Trần Thủy

tin nổi bật

Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất lại liên tục ‘thất thủ’

Trên trời, tàu bay phải bay vòng vèo chờ hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, dưới nhà ga khách nằm chờ vạ vật. Còn sân bay Nội Bài khu quốc nội cũng quá tải trầm trọng. Kể từ giữa tháng 6, hai sân bay cửa ngõ này liên tục “thất thủ”.

Kinh tế tăng trưởng ấn tượng sao DN lại đồng loạt kêu khó khăn

Mặc dù kinh tế quý 2/2022 tăng trưởng ấn tượng, đạt 7,72% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, nhiều hiệp hội ngành hàng cho hay hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN đang gặp khó khăn lớn.

Một lần kết duyên ‘nữ hoàng’ 50 năm thu lợi, nhà giàu Dubai hỏi thăm

Mắc ca - nữ hoàng của các loại hạt - chỉ cần trồng một lần cho thu hoạch liên tục trong 50-60 năm. Lão nông người dân tộc Cadong đã phủ xanh vùng đồi núi bằng loại cây này và trúng ngay từ vụ đầu tiên.

Vỡ mộng căn hộ nghỉ dưỡng, hết thời 'đẻ trứng vàng'

Căn hộ nghỉ dưỡng ven biển từng được ví như "gà đẻ trứng vàng" giờ lại khiến các nhà đầu tư lao đao bởi cam kết lợi nhuận không còn, cắt lỗ cũng không xong.

Mua sắm kit test: Sai phạm cá nhân thì cá nhân phải chịu trách nhiệm

Ông Vũ Văn Họa, Phó Tổng KTNN, cho rằng, trong quá trình triển khai mua sắm thiết bị để phòng chống dịch có một số sai phạm, nhưng sai phạm cá nhân thì cá nhân phải chịu trách nhiệm.

Tín dụng bất động sản: Siết quá tay, nguy cơ đình trệ gây áp lực lạm phát

Dự thảo Thông tư sửa đổi TT 39/2016 quy định hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh NH nước ngoài khiến người mua nhà, DN và NH lo lắng về sự tắc nghẽn của dòng vốn vào lĩnh vực mạch máu của nền kinh tế. Hệ quả là nguy cơ lạm phát tăng mạnh.

Du lịch nội địa bùng nổ, mới 6 tháng đã vượt mục tiêu cả năm

Du lịch nội địa bùng nổ nên mới 6 tháng, ngành du lịch đã đón được 60,8 triệu lượt khách, đạt và vượt mục tiêu đề ra cho cả năm. Tuy nhiên, khách quốc tế vẫn rất èo uột..

Nghệ An tăng trưởng kinh tế hơn 8,4%, đứng sau Thanh Hoá

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá xăng dầu tăng cao nhưng tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm của Nghệ An vẫn đứng thứ hai khu vực Bắc Trung Bộ và thứ 18 của cả nước.

Ngày mai 1/7, mọi DN bắt buộc dùng hóa đơn điện tử

Từ tháng 7 này, hàng loạt chính sách kinh tế quan trọng như: tăng mức lương tối thiểu vùng, sử dụng hóa đơn điện tử, quy định về xây dựng mới khu công nghiệp sinh thái... chính thức được đưa vào áp dụng.

Giường bệnh từ giấy tái chế, gạch xây từ bã cà phê... tiền tỷ từ chất thải

Con người đã thiết kế ra hệ thống kinh tế gắn liền với rác thải, làm cạn kiệt tài nguyên và gây ô nhiễm môi trường. Điều này cần phải thay đổi. Chuyển đổi sang nền “kinh tế tuần hoàn” là một cơ hội lớn để phát triển bền vững với nhiều lợi ích.

"Không nơi nào dễ kiếm tiền như ở TP.HCM"

Thành phố phương Nam rất dễ sống dù bạn đến từ đâu.

Đánh thuế cao người sở hữu nhiều bất động sản

Các chuyên gia nhận định, Nghị quyết 18 sẽ tạo nguồn thu ngân sách ổn định từ thị trường bất động sản, đưa bất động sản vào sử dụng hiệu quả, chống nạn đầu cơ, thổi giá.

Rủi ro từ Pacific Airlines

Vietnam Airlines thừa nhận có thể gặp rủi ro nếu việc tìm kiếm nhà đầu tư mới cho Pacific Airlines quá chậm hoặc không đạt được thoả thuận.

Kinh tế trọng điểm miền Trung: Kỳ vọng lớn, hiệu quả chưa cao

Vùng KTTĐ miền Trung duy trì được mức tăng trưởng cao trong thời gian dài, tuy nhiên quy mô nền kinh tế vùng còn tương đối nhỏ và chiếm tỷ trọng khá thấp trong nền kinh tế Việt Nam.

Tiền vào ví dân Việt chỉ 4,2 triệu/tháng, làm sao đủ chi tiêu?

Theo Tổng cục Thống kê, trước năm 2019 thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng, tuy nhiên sau 2019 do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, thu nhập có xu hướng giảm dần.