TS.BS Lê Trọng Phát

Cứu lấy cuộc đời của chàng trai 22 tuổi

Chiếc xe bồn vượt qua và cậu thanh niên bị kéo lê theo, mọi thứ tối sầm, ý nghĩ cuối cùng ngay trong khoảnh khắc sinh tử ấy là: “cuộc đời kết thúc!”… Đó là câu chuyện của  bệnh nhân Nam, 22 tuổi, bị đa chấn thương do xe bồn cán. Khi tỉnh lại, Nam được TS.BS Lê Trọng Phát - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện FV cho biết, cậu bị gãy cánh tay, gãy xương đùi, vỡ mắt cá và nát gót bàn chân phải… Trong đầu Nam hiện lên cảnh tượng cậu sẽ phải ngồi xe lăn cả đời. Nhưng hy vọng đã bừng lên khi bác sĩ Lê Trọng Phát hứa tìm mọi cách giữ chân cho cậu. 

BS. Lê Trọng Phát cho biết, với những ca tai nạn như vậy, đa phần sẽ được chỉ định cắt bỏ phần chân bị dập nát. Nhưng với BS. Phát, dù là khả năng bảo tồn tay, chân có mong manh đi chăng nữa ông cũng phải cố gắng hết sức. “Khi vừa tiếp nhận bệnh nhân, chúng tôi kiểm tra và khẩn cấp khâu lại các mạch máu nhỏ, tái tạo lại gân để sau phẫu thuật còn có thể hồi phục chức năng”, BS. Phát nhớ lại. 

BS. Phát (phải) và ekip luôn cố gắng giữ lại chân, tay cho bệnh nhân dù cơ hội rất nhỏ

Xương gót dập nát dễ nhiễm trùng do bụi bẩn dính vào và mắt cá vỡ cần phải được ghép xương rất phức tạp. Bàn chân và mắt cá chân là những cấu trúc cơ học phức tạp được nối với nhau nhờ một mạng lưới dây chằng, cơ, gân để nâng đỡ cơ thể cũng như di chuyển. Nên khi xương gót chân bị vỡ và giập nát, da và phần mềm bị tróc và khuyết, bác sĩ Phát phải rửa vết thương, cắt lọc, làm khung cố định để giữ xương trong tư thế ổn định, băng bó, cho bệnh nhân dùng kháng sinh một thời gian để tránh nhiễm trùng. Sau đó chuyển vạc, ghép da và dùng vít nẹp cố định xương gót lại. 

Với trang thiết bị hiện đại và ưu thế của một bệnh viện đa chuyên khoa, các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình tại FV có thể áp dụng các phương pháp điều trị tiên tiến, đặc biệt là hệ thống hút chuyên dụng để hút dịch phù nề liên tục. Phương pháp này thúc đẩy tốc độ lành vết thương, tăng khả năng sống của mô mềm, tăng lưu thông máu, cải thiện cung cấp oxy cho tế bào, giảm lượng vi khuẩn, tránh nhiễm trùng và kích thích các mô mềm phát triển nhanh hơn, đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Kết quả sau thời gian vật lý trị liệu, dù bàn chân hơi biến dạng, Nam đã đi lại được bình thường.

BS. Phát và ekip hoàn toàn tự tin áp dụng những phương pháp điều trị tiên tiến nhờ trang thiết bị hiện đại tại FV

Nữ bệnh nhân hơn 10 năm mang trên chân khối u khổng lồ 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đoạn chi lại là phương án để bệnh nhân có được cuộc sống chất lượng hơn. BS. Phát chia sẻ: Điều kiện để giữ được bộ phận cơ thể và đảm bảo được chức năng là dù chân hay tay bị nát nhưng mạch máu vẫn còn để nuôi dưỡng được xương, da và mô xung quanh. Nếu còn máu chảy thì còn cơ hội hồi phục. Nhưng đôi khi, để cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, lại không phải là cố giữ chân mà phải đoạn chi, để cứu bệnh nhân. Và việc đoạn chi đó không hề dễ dàng”. 

Đó là trường hợp phẫu thuật đoạn chân có khối u khổng lồ cho chị Thơm (39 tuổi) bị khối u đã hơn 13 năm và nó cứ lớn dần trở thành “chân voi”. Mỗi tháng chị lại bị hành hạ vài trận nóng sốt, đau nhức. Chị Thơm tìm đến nhiều bệnh viện xin phẫu thuật nhưng chưa ai dám thực hiện. Bởi khối u khổng lồ đó như một bể máu. Nếu phạm dao vào không cầm máu được, thì không giữ được tính mạng, hơn nữa việc chăm sóc và theo dõi hậu phẫu cũng đòi hỏi kết hợp của nhiều chuyên khoa, đặc biệt là tim mạch. Cho đến ngày chị đau nhức đến không ăn được, ngủ không ngon, cũng chẳng ngồi nổi, chị tìm đến FV qua lời giới thiệu của người thân. 

Với kinh nghiệm quý báu có được từ những ca phẫu thuật bướu khủng của GS.TS người Mỹ McKay McKinnon (chuyên gia phẫu thuật u bướu, tái tạo, chỉnh hình chuyên xử lý các ca bệnh khó hiếm gặp, hóa giải những khối u khổng lồ) cùng sự hỗ trợ của các chuyên khoa gây mê hồi sức, tim mạch tại FV, BS. Trương Hoàng Vĩnh Khiêm - bác sĩ phẫu thuật Khoa chấn thương chỉnh hình FV đã cùng ekip quyết định thực hiện ca mổ đầy thử thách này, giúp chị Thơm không còn chịu đựng đau đớn thêm một ngày nào nữa. Khi nhập viện, chị nặng 100 ký, và sau phẫu thuật, khối bướu được bóc tách ra nặng đến 50 kg. Một tuần sau phẫu thuật, chị Thơm xuất viện trong tâm trạng cảm động và hạnh phúc vì đã thoát khỏi cuộc sống đau nhức hành hạ mỗi ngày… 

BS. Lê Trọng Phát tâm sự: “Đội ngũ bác sĩ Bệnh viện FV luôn tâm niệm, đã trị bệnh là phải mang lại cho bệnh nhân kết quả tốt nhất để cải thiện chất lượng sống cho họ”

Để được tư vấn chi tiết hơn về chấn thương chỉnh hình và gặp BS. Lê Trọng Phát, bệnh nhân có thể liên hệ: (028) 54 11 33 33

Phương Chi