Khi bức ảnh Tổng thống Obama và đầu bếp Anthony Bourdain thảnh thơi cầm chai bia ngồi trong quán bún chả Hà Nội lan truyền trên mạng, lượng fan của bia Hà Nội và bún chả cũng tăng vọt theo sự hâm mộ Ngài Tổng thống.

Theo ghi nhận nhanh sau khoảnh khắc lịch sử được lan truyền trên mạng, lượng bia Hà Nội tiêu thụ cũng tăng theo cấp số nhân.

Ông Nguyễn Hồng Linh, Tổng Giám Đốc - Tổng công ty Cổ phần Bia Rượu Nước Giải Khát Hà Nội cho biết: “HABECO rất vui mừng khi có được vị khách hàng đặc biệt là Tổng thống Obama, điều này thêm khẳng định chất lượng của sản phẩm và giá trị của thương hiệu Bia Hà Nội trong văn hóa ẩm thực của Thủ đô và cả nước.”

Khi bức ảnh được lan truyền, nhiều người tự hỏi tại sao lại là “bún chả” và “bia Hà Nội” mà không phải là “phở” hay một loại đồ uống nào khác. Lí giải điều này, chuyên gia marketing cho rằng chính bún chả và bia Hà Nội là chất xúc tác tuyệt vời khiến mọi thứ trở nên dễ dàng và hoàn hảo hơn.

Tìm hiểu thêm về chương trình những vùng đất xa lạ (Parts unknown) - chương trình đã ghi hình ông Obama tại quán bún chả Hương Liên - đầu bếp Anthony Bourdain đi khắp thế giới, khám phá những vùng đất, trải nghiệm văn hóa và ẩm thực ít được biết tới. Trong hiểu biết của người nước ngoài, “phở” đã là một món ăn đặc trưng và phổ biến. Nhiều quán phở đã xuất hiện trên thế giới. Mỗi người yêu du lịch, quan tâm đến văn hóa Việt Nam đều biết tới món ăn truyền thống này. Vậy nên, để đảm bảo được tiêu chí “đặc trưng”, “văn hóa” và “ít được biết đến” thì “bún chả” sẽ là một sự lựa chọn tốt hơn.

Với Bia Hà Nội, thử hình dung nếu trên tay Tổng thống Obama và đầu bếp Anthony Bourdain là một nhãn hiệu nào khác cũng rất phổ biến tại Việt Nam thì liệu bức ảnh có được thân quen, hoàn hảo và “có sức mạnh” như vậy? Có lẽ là không, Bia Hà Nội có những giá trị văn hóa ẩm thực mang tính lịch sử. Từ hơn một trăm năm nay nhiều thế hệ người Việt Nam đã sử dụng và cùng nhau phát triển thương hiệu này. Cho đến nay mặc dù là một thức uống có nguồn gốc phương Tây, nhưng bằng những cách rất riêng, Bia Hà Nội đã trở thành một phần văn hóa ẩm thực của Thủ Đô và là một trong những thức uống đại diện của Việt Nam trong những sự kiện đặc biệt.

{keywords}

Cùng với bún chả, việc Tổng thống Obama lựa chọn Bia Hà Nội đã khẳng định sự tìm hiểu kỹ về văn hóa ẩm thực Việt Nam. Điều đó càng giúp ông trở nên bình dị và được yêu mến hơn. Chưa kể đến bản thân Tổng thống là người rất thích bia lạnh và “ông đã rất hài lòng” về chai bia Hà Nội như lời chia sẻ của đầu bếp Anthony Bourdain.

Có một khách hàng như Tổng thống Obama là một cơ hội vàng cho những hoạt động Marketing. Tuy nhiên sử dụng như thế nào, ở mức độ nào thì cũng có những quan điểm khác nhau. Điều đó cũng dễ hiểu, Bia Hà Nội là một thương hiệu lớn, đã có những giá trị của riêng mình và đặc biệt trong đó có những giá trị về văn hóa. Cho nên, bất kỳ một thông điệp, hình ảnh, hoạt động nào cũng sẽ được cân nhắc rất kỹ trên nền tảng sự đóng góp cho giá trị của thương hiệu.

{keywords}

Đại diện HABECO đến liên hệ Nhà hàng bún chả Phương Liên và đề xuất được trao tặng làm kỷ niệm 02 chai bia Hà Nội premium 330 ml mà Tổng Thống Obama đã uống.

Doãn Phong