Sự cố xảy ra trong nghi thức chụp ảnh xã giao mà bà Ursula von der Leyen tham dự cùng với Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Nữ Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã chào mừng Ngoại trưởng Uganda Abubakhar Jeje Odongo, nhưng ông dường như phớt lờ bà và tiến thẳng tới chỗ ông Michel và ông Macron để bắt tay. Sau khi trao đổi với hai nam quan chức, ông Odongo đứng vào chỗ chụp ảnh lưu niệm và có vẻ vẫn không chú ý đến bà Von der Leyen.

Mãi đến khi Tổng thống Pháp dùng điệu bộ chỉ về phía bà Von der Leyen, nhà ngoại giao hàng đầu Uganda mới quay lại trao đổi vài lời ngắn ngủi với bà.

Theo báo RT, sự cố trên ngay lập tức được cư dân mạng so sánh với bê bối "Sofagate" hồi tháng 4 năm ngoái. Khi đó, bà Von der Leyen cùng ông Michel đã công du Thổ Nhĩ Kỳ và có cuộc gặp với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Nữ Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã bị bỏ mặc ngồi một mình trên ghế sofa, trong khi ông Erdogan và ông Michel được bố trí ngồi các ghế mạ vàng cạnh nhau trong suốt cuộc hội đàm.

Sự việc từng khiến ông Erdogan bị buộc tội phân biệt giới tính, đồng thời khiến ông Michel hứng nhiều chỉ trích vì không đứng ra bênh vực bà Von der Leyen.

Trong khi các quan chức EU và Thổ Nhĩ Kỳ đều cố gắng biện minh vụ việc như một sự hiểu lầm về nghi thức, bà Von der Leyen chia sẻ rằng, sự cố khiến bà cảm thấy “đơn độc” cả “với tư cách là một phụ nữ và với tư cách là một người châu Âu”.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thời sự thế giới trên Vietnamnet

Video nghị sĩ Slovakia xô xát giữa quốc hội vì thỏa thuận quân sự với Mỹ

Video nghị sĩ Slovakia xô xát giữa quốc hội vì thỏa thuận quân sự với Mỹ

Bạo lực bùng phát ngay giữa họp quốc hội Slovakia khi các nghị sĩ tranh luận về thỏa thuận quân sự mới với Mỹ, giữa lúc hàng nghìn người biểu tình bên ngoài trụ sở cơ quan lập pháp.