Sáng 22/6, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) tổ chức lễ khởi công công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án metro số 2, tuyến Bến Thành – Tham Lương với kinh phí hơn 2 tỷ USD.

Sơ đồ tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương)

Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, dự án metro số 2 là một trong hai dự án đường sắt quan trọng quốc gia đang được triển khai trên địa bàn TP.HCM. 

Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng hơn 2 tỷ USD (tương đương khoảng 47 nghìn tỷ đồng). Giai đoạn 1, từ Bến Thành đến Tham Lương có tổng chiều dài khoảng 11,3km, trong đó có 9,3km đi ngầm và 2km đi trên cao, với 11 nhà ga, chạy dọc đường Cách Mạng Tháng Tám và Trường Chinh, đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, cùng với khu vực đỗ tàu, depot Tham Lương tại Quận 12 với diện tích 25 ha.

Dự án được tài trợ từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách của Thành phố.

Ông Nguyễn Quốc Hiển cho biết, việc khởi công xây dựng và tái bố trí hạ tầng kỹ thuật, bao gồm hệ thống điện, thoát nước, cấp nước và viễn thông thuộc Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 làm tiền đề cho việc chuẩn bị mặt bằng sạch, cả trên mặt đất và không gian ngầm, để bàn giao cho các nhà thầu chính thi công nhà ga, đường hầm vào đầu năm 2025. 

“Việc chuẩn bị mặt bằng và không gian ngầm thông thoáng sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 nhằm khai thác vào năm 2030 như chỉ đạo của Thủ tướng.

Chủ đầu tư cam kết cùng với các nhà thầu, tư vấn và các bên tham gia dự án nỗ lực, tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng, di dời và tái bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật tuyến tàu điện ngầm số 2 đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả”, lãnh đạo MAUR khẳng định.

Các đại biểu bấm nút khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án metro số 2 (Bến Thành- Tham Lương) với kinh phí hơn 2 tỷ USD.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, theo quy hoạch, TP có 8 tuyến metro với tổng chiều dài 220km, kinh phí khoảng hơn 25 tỷ USD.

Vừa qua TP đã tập trung thực hiện dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với điều kiện hoàn thành xây dựng trong năm 2023. Đến nay là chính thức khởi công hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Ngoài ra, hiện TP đang trình chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (kết nối tuyến metro số 1 - metro số 2 từ Tân Cảng đến ngã tư Bảy Hiền).

Ông Cường cho biết, dọc theo tuyến có nhiều hạng mục lớn như di dời đường điện cao thế, đường điện hạ thế, tuyến đường ống cấp thoát nước, hệ thống cây xanh, chiếu sáng, thông tin tín hiệu liên lạc.

“Đây là bước triển khai rất quan trọng, là bước đầu tiên triển khai thi công ngoài hiện trường cho tuyến metro số 2. Trong thời gian tới, TP sẽ nỗ lực thực hiện hoàn thành hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật, công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo 100% mặt bằng sạch trước khi thực hiện hạng mục chính, đặc biệt là những dự án có vốn ODA có yêu cầu rất khắt khe trong quản lý hợp đồng...", lãnh đạo TP.HCM nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư và các tư vấn, nhà thầu tiếp tục triển khai thi công đảm bảo an toàn chất lượng. Với những khu vực có điều kiện thi công chật hẹp, phải đảm bảo tổ chức thi công, ứng dụng công nghệ hết sức hợp lý để tránh gây ùn tắc, đảm bảo môi trường và mỹ quan đô thị.

Ông Cường lưu ý, quá trình thực hiện thi công không làm gián đoạn cung ứng dịch vụ hạ tầng dọc tuyến gồm cấp điện, nước; tổ chức thi công tiết kiệm, tránh lãng phí, không tăng mức đầu tư khi triển khai dự án.