Bà Nguyễn Thị Lăng (thường được gọi là " bà Năng", trú tại xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) là nhân vật trong bài viết "Gia đình nghèo ở Hải Dương điêu đứng sau bão Yagi".

Gia đình bà Lăng thuộc diện hộ cận nghèo. Nhà bà có 7 người, gồm mẹ già 82 tuổi, 2 vợ chồng bà Lăng và 3 người con, 1 cháu ngoại mới sinh. Tuy nhiên, ai cũng đều chậm chạp, các con bị thiểu năng trí tuệ. Bà Lăng trở thành lao động chính với thu nhập bấp bênh do công việc không ổn định.

W-w ba nang nam sach 4 4597 (1).jpeg
Nhà bà Lăng bị hư hỏng nặng nề sau bão số 3. Ảnh: Trọng Tùng

Trong bão số 3, nhà bà Lăng bị tốc mái hoàn toàn. Ngôi nhà cũ xuống cấp, tường có nguy cơ đổ sập, không thể sửa chữa mà phải xây mới. Không có tiền, họ phải dắt díu nhau đi ở nhờ nhà người thân. 

Mọi nỗ lực khôi phục lại căn nhà của bà Lăng đều trông chờ hết vào chính quyền sở tại và lòng hảo tâm của người khác.

Sau khi Báo VietNamNet đăng tải về hoàn cảnh này, nhiều bạn đọc và các tổ chức đã gửi tiền ủng hộ để sớm xây lại nhà mới cho họ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Sách Vũ Quang Hoàng cho biết, đơn vị đã nhận được được 81.050.100 đồng của các nhà hảo tâm gửi tới gia đình bà Lăng. 

W-745e0d3b8940301e6951.jpg
Nhà báo Hoài Anh, đại diện Báo VietNamNet trao tiền ủng hộ xây nhà của bạn đọc cho bà Lăng. Ảnh: Trọng Tùng

Trong đó có bạn đọc Lương Mạnh Nam, ở Thuỵ Điển ủng hộ 20 triệu đồng thông qua Báo VietNamNet. Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hải Dương thông qua bài báo đăng tải trên VietNamNet đã trực tiếp trao 50 triệu đồng đến tận tay gia đình.

W-55621706937d2a23736c.jpg
Ông Nguyễn Công Hải, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hải Dương, đại diện đơn vị trao 50 triệu đồng cho gia đình. Ảnh: Trọng Tùng

“Tấm lòng hảo tâm của bạn đọc đã góp phần chung tay với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam địa phương, các tổ chức doanh nghiệp, họ hàng, người dân để sớm xây lại nhà cho gia đình bà Lăng. Ngoài số tiền trên, gia đình này đã được Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện ủng hộ 60 triệu đồng; Linh mục Trưởng hạt Hải Dương ủng hộ 10 triệu đồng, người thân và họ hàng ủng hộ 20 triệu đồng… Đây là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, "lá lành đùm lá rách", ông Hoàng cho hay.

UBND xã Thái Tân cũng huy động cán bộ công chức xã, hội viên các đoàn thể hỗ trợ ngày công và ủng hộ nguyên vật liệu giúp đỡ gia đình bà Lăng xây ngôi nhà mới.

5607fe6a 8fcf 4b65 b5cd 2869b20f1e1d (1) (1).jpeg
Đại diện chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm tới dự lễ khởi công, chia vui với gia đình bà Lăng. Ảnh: Trọng Tùng

Từ các nguồn trên, UBND xã Thái Tân đã đứng lên chủ trì khởi công xây nhà cho gia đình bà. Từ khâu thiết kế, xác định lại mốc giới đất đến mua nguyên vật liệu, thuê thợ thi công đều do chính quyền lo liệu.

Chủ tịch UBND xã Thái Tân Ninh Ngọc Dậu thông tin: Ngôi nhà mới của họ sẽ được xây dựng trên diện tích đất 75m2, gồm 5 phòng và công trình phụ, khu bếp. Kinh phí dự kiến cho ngôi nhà là hơn 200 triệu đồng, hoàn công vào cuối tháng 11 tới.

Tại lễ khởi công, bà Lăng xúc động khi cả gia đình sắp thoát được cảnh “ăn nhờ ở đậu”. Bà cũng bày tỏ sự biết ơn đến bạn đọc báo VietNamNet, Hội DNT Hải Dương và cùng các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương đã chung tay giúp đỡ gia đình bà sớm có nơi ở ổn định.