Sáng ngày 7/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng huyện Lộc Ninh (7/4/1972 - 7/4/2022).

Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh:

Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước,

Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương, các tỉnh thành Tây Nguyên, miền Đông, miền Tây Nam Bộ;

Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Phước, lãnh đạo huyện Lộc Ninh;

Thưa các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các tướng lĩnh, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân;

Thưa quý vị đại biểu toàn thể đồng chí, đồng bào.

Hôm nay, trong không khí phấn khởi, niềm tự hào cùng với cả nước hướng tới kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2022), Lộc Ninh - huyện được giải phóng đầu tiên ở miền Nam (7-4-1972 - 7-4-2022) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì, công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công nhận 6 xã, thị trấn là xã An toàn khu và huyện Lộc Ninh là vùng An toàn khu thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Đây là sự kiện trọng đại và niềm tự hào to lớn của Nhân dân huyện Lộc Ninh nói riêng và Nhân dân tỉnh Bình Phước nói chung.

Ảnh: Báo Bình Phước

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin gửi lời thăm hỏi ân cần và lời chúc tốt đẹp nhất đến các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương, địa phương, cán bộ, đảng viên và Nhân dân tỉnh Bình Phước và huyện Lộc Ninh. 

Thưa quý vị đại biểu và toàn thể đồng chí, đồng bào!

Lộc Ninh là vùng đất phên giậu quan trọng phía Tây Nam của Tổ quốc, giàu truyền thống cách mạng đã được tạo dựng, bồi đắp bằng trí tuệ, ý chí và sự cống hiến, hy sinh của nhiều thế hệ. Nhân dân các dân tộc Lộc Ninh anh dũng, kiên cường trong chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt, không quản ngại hy sinh, gian khổ đấu tranh chống cường quyền áp bức và ngoại xâm. 

Trong chiến tranh chống Mỹ, Lộc Ninh là một chiến trường khốc liệt, có vị trí chiến lược quan trọng trong công cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam. Lộc Ninh là điểm cuối của đường Hồ Chí Minh huyền thoại, đóng vai trò quan trọng của huyết mạch nối hậu phương lớn miền Bắc với chiến trường miền Nam. Năm 1972, Lộc Ninh là thủ phủ của Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, là căn cứ của Bộ Chỉ huy quân giải phóng miền Nam Việt Nam và là nơi đặt Sở chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975. 

Bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, nhất là giai đoạn 25 năm tỉnh Bình Phước được tái lập, Lộc Ninh từ một huyện biên giới, miền núi còn nhiều khó khăn, xuất phát điểm về cơ sở vật chất thấp, đời sống Nhân dân có nhiều khó khăn, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Lộc Ninh luôn phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, huy động nguồn lực, đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, tạo nên sự đổi thay rõ rệt trên quê hương anh hùng.

Đến thăm Lộc Ninh hôm nay, chúng ta chứng kiến sự đổi thay, vươn lên mạnh mẽ, một sức sống mới, khí thế mới của một huyện vùng biên giới. Tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức cao trong nhiều năm liền, quy mô kinh tế được nâng lên, cơ cấu chuyển dịch tích cực. Năm 2021, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 11,7 lần, thu nhập bình quân đầu người tăng 3,6 lần so với năm 1991. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng; văn hóa của đồng bào các dân tộc được bảo tồn và phát huy; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện; an sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, chỉ còn 1,75%; quốc phòng, an ninh được bảo đảm; tình hình biên giới ổn định, hoạt động đối ngoại hiệu quả, tích cực. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường. Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp có chuyển biến tích cực. Chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được nâng lên.

Những thành tựu to lớn và đóng góp quan trọng của Đảng bộ và Nhân dân huyện Lộc Ninh trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc và trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong suốt 50 năm qua là rất đáng tự hào. Chúng ta trân trọng, biết ơn công lao và những đóng góp to lớn của các thế hệ cha anh và biết bao người con ưu tú, kiên trung, bất khuất của quê hương Lộc Ninh và của mọi miền Tổ quốc đã cống hiến, hy sinh để làm rạng rỡ truyền thống quê hương cách mạng. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng, đồng thời biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân huyện Lộc Ninh đạt được trong chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển, đóng góp vào thành tựu chung của tỉnh Bình Phước và của cả nước.

Thưa quý vị đại biểu và toàn thể đồng chí, đồng bào,

Cùng với sự phát triển của tỉnh Bình Phước và của cả nước, trong thời gian tới, huyện Lộc Ninh đứng trước những thời cơ, có những điều kiện thuận lợi mới, cần được tận dụng tốt, tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu đề ra để vươn lên mạnh mẽ. Với tinh thần đó, tôi đề nghị huyện Lộc Ninh tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục giữ gìn, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân; chung sức, đồng lòng thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ huyện lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025. Nỗ lực phấn đấu, biến thách thức thành cơ hội, chuyển khó khăn thành ý chí và quyết tâm hành động.

Chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng; hoàn thiện bộ máy chính quyền tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường lãnh đạo, quản lý và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; phát huy tinh thần năng động, sáng tạo vì lợi ích chung; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thứ hai, triển khai hiệu quả chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng và chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện; phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã.

Thứ ba, khai thác, phát huy những tiềm năng, lợi thế; tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, rào cản đối với sự phát triển; thực hiện thành công 3 chương trình đột phá về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, kinh tế cửa khẩu và du lịch. Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, xây dựng nông thôn mới.

Thứ tư, làm tốt công tác gìn giữ, bảo vệ, phát huy giá trị to lớn của các di tích lịch sử, văn hóa, nhất là các di tích cách mạng để Lộc Ninh là một “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện, nhất là thế hệ trẻ, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước và trở thành những điểm đến du lịch có sức cuốn hút.

Thứ năm, khai thác hiệu quả nguồn lực phát triển là con người; đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục và y tế, thực hiện tốt công tác giảm nghèo, các chính sách an sinh xã hội, người có công, đồng bào dân tộc thiểu số.

Thứ sáu, chú trọng bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ; kết hợp chặt chẽ giữa quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế. Kịp thời giải quyết các vấn đề xã hội. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phát huy dân chủ cơ sở.

Nhân dịp này, tôi đề nghị tỉnh Bình Phước tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho huyện Lộc Ninh đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đóng góp ngày càng tích cực cho sự phát triển của Tỉnh, xứng đáng với truyền thống vùng đất anh hùng. 

 Thưa quý vị đại biểu và toàn thể đồng chí, đồng bào,

Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Lộc Ninh là dịp để chúng ta ôn lại những chiến công vẻ vang của quân và dân Lộc Ninh; tri ân và tôn vinh các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; khơi dậy niềm tự hào, tinh thần đại đoàn kết dân tộc. Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống cách mạng, trên nền tảng những thành tựu đã đạt được, phát huy tiềm năng và lợi thế, bằng tinh thần đoàn kết và sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Lộc Ninh tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, bứt phá vươn lên.

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quý vị đại biểu, khách quý, đồng bào, đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. 

Xin trân trọng cảm ơn!