Lễ Tổng kết trao giải Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021) và phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 (2022) vừa diễn ra sáng nay, 25/11/2021, theo cả 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến (với 7 điểm cầu gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, và qua fanpage Bưu điện Việt Nam). Đây là lần thứ 34 Cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam.

{keywords}
Bà Đỗ Thị Thanh Bình, Phó Tổng Biên tập Báo Thiếu niên tiền phong và Nhi đồng cùng bà Trần Thanh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ TT&TT trao giải cho các em học sinh tại điểm cầu Hà Nội.

Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng tổ chức.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức cho biết, thời gian qua, Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ và tham gia hưởng ứng tích cực của các nhà trường và các em học sinh trong cả nước.

“Học sinh Việt Nam đã và đang cùng thiếu nhi thế giới tham gia tích cực vào cuộc thi quốc tế, mang thông điệp của thiếu nhi Việt Nam đối với các vấn đề toàn cầu ra thế giới, và đã được ghi nhận qua các giải thưởng quốc tế. Đây là những thành tích rất đáng tự hào, chứng tỏ bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần nhân văn quốc tế của các em học sinh Việt Nam, giúp Việt Nam trở thành một trong số ít những quốc gia có thành tích cao nhất tại cuộc thi này. Việc hưởng ứng nhiệt tình và tham gia của đông đảo thiếu niên, học sinh cả nước hàng năm đã được Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) đánh giá cao”, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn phấn khởi bày tỏ.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi phát biểu khai mạc.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông biểu dương những kết quả đạt được của học sinh Việt Nam trong mùa thi vừa qua với chủ đề “Em hãy viết thư cho một người thân trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm của mình về đại dịch Covid-19”. Bức thư của Đào Anh Thư, học sinh lớp 8A2 (năm học 2019 – 2020), trường Trung học cơ sở Nguyễn Huy Tưởng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội đã đạt giải Nhất quốc gia và giải Ba quốc tế. Đây là niềm vinh dự, tự hào của học sinh Việt Nam nói chung.

Theo vị Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi tại Việt Nam, UPU đã khởi động một mùa thi mới - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 (năm 2022) với chủ đề “Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lý do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu”.

“Chủ đề cuộc thi năm nay gắn với Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) vừa được diễn ra tại Glasgow (Vương quốc Anh). Hội nghị có sự tham gia của nhiều nguyên thủ, lãnh đạo của nhiều quốc gia để thảo luận, đưa ra các quyết tâm chính trị, các giải pháp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và các vấn đề liên quan. Việc lựa chọn chủ đề của Cuộc thi Viết thư quốc tế lần thứ 51 gắn với các vấn đề “nóng” tại Hội nghị COP26 để tạo cơ hội cho giới trẻ nói lên suy nghĩ, mong muốn của mình trước vấn đề toàn cầu về khủng hoảng khí hậu, kỳ vọng vào những hành động thực tiễn đối với các nhà lãnh đạo trong việc giải quyết khủng hoảng khí hậu”, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nói.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn trao Huy chương đồng, giấy chứng nhận và phần thưởng giải Ba quốc tế của UPU cho em Đào Anh Thư.

Cũng tại sự kiện, bà Trần Thanh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông), Phó Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi đã công bố thể lệ của mùa thi mới. Theo đó, đối tượng dự thi là học sinh Việt Nam từ 9 - 15 tuổi. Bài dự thi dài không quá 800 từ, viết tay trên 1 mặt giấy. Bài thi phải cho vào phong bì có dán tem, gửi thường qua đường Bưu điện.

Thời gian dự thi từ ngày 2/12/2021 đến ngày 2/3/2022 (tính theo dấu Bưu điện). Nơi nhận bài thi: Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, số 5 Hòa Mã, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội – 11611.
Được biết, mỗi năm, Liên minh Bưu chính thế giới thường chọn một vấn đề hết sức nổi bật, những vấn đề mang tính toàn cầu và đầy tính nhân văn để đưa ra chủ đề của cuộc thi. Vì thế, khi tham gia cuộc thi, các em học sinh không chỉ rèn kỹ năng viết văn mà còn được thể hiện những hiểu biết và tình cảm của mình về những vấn đề mang tầm vóc thời đại.

Đề tài về môi trường, biến đổi khí hậu đã từng được Liên minh Bưu chính Thế giới đưa ra dưới các dạng đề khác nhau ở những năm trước. Có thể thấy, đây là vấn đề hết “nóng” trong thiên niên kỷ này.

Trong khuôn khổ sự kiện sáng nay, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng tại 7 điểm cầu cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc mùa thi vừa qua.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 tại Việt Nam, sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 110 bài vào vòng chung khảo. Kết quả chung cuộc có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích, 65 giải Cây bút Triển vọng.

Các em đoạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.

Bình Minh

Thư gửi bé gái được mẹ sinh khi điều trị Covid-19 đạt giải Nhất Viết thư UPU 2021

Thư gửi bé gái được mẹ sinh khi điều trị Covid-19 đạt giải Nhất Viết thư UPU 2021

Bức thư của một HS lớp 8 đã đoạt giải Nhất Quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (2021) tại Việt Nam. Đây là thư gửi cho em bé gái được sinh ra khi mẹ đang điều trị Covid tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.