Doanh nghiệp khi thực hiện một chiến dịch marketing sẽ đứng trước rất nhiều lựa chọn, có thể làm marketing theo kiểu truyền thống hoặc dùng phương tiện kỹ thuật số hoặc cả hai. Mỗi kênh truyền thông đều có điểm mạnh yếu riêng và việc lựa chọn phụ thuộc vào điều kiện từng công ty. Tuy nhiên, 4 kênh dưới đây được nhận định có thể mang lại kết quả tốt với chi phí thấp.

1. Pay per Click: Trả tiền khi nhận click chuột

Pay per Click hay được biết đến với tên gọi PPC, đây là chiến dịch được thực hiện thông qua Google Adwords và cho phép kiểm soát chặt chẽ nguồn ngân sách dành cho marketing. Doanh nghiệp sẽ trả tiền khi có người click vào quảng cáo dẫn tới trang web đã định sẵn. Vì vậy, khởi nghiệp viên có thể yên tâm về những đồng tiền mình bỏ ra, điều quan trọng là cần tạo một mẫu quảng cáo với lời mời đủ hấp dẫn thu hút những khách hàng tiềm năng.

2014-02-13-001_0000_PayPerClick.jpg

2. Phương tiện truyền thông xã hội

Hầu hết các doanh nghiệp hiện đại đều hiểu tầm quan trọng của marketing thông qua mạng xã hội. Nếu làm tốt mảng này, Startup có thể nhận được những kết quả rất tốt với chi phí ít nhất vì số lượng người sử dụng mạng xã hội rất lớn. Để mang lại hiệu quả tối đa, khởi nghiệp viên cần xác định rõ những nền tảng phù hợp để tiếp cận khách hàng, tạo mối tương tác thường xuyên và chặt chẽ với khách hàng. Tại Việt Nam, Facebook là mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất, tập trung vào Facebook là sự lựa chọn đúng đắn, tuy nhiên việc mở rộng thêm những mạng xã hội khác như Twitter, Instagram, Youtube v.v.. tùy thuộc vào nhu cầu doanh nghiệp cũng là một việc làm cần thiết.

2014-02-13-001_0001_SocialMedia.jpg

3. Email marketing

Là phương thức gửi email được thiết kế dưới dạng quảng cáo cho một danh sách địa chỉ đã định sẵn. Nên lưu ý xây dựng được một danh sách địa chỉ người nhận gồm những khách hàng tiềm năng, kèm theo đó là một email được thiết kế cẩn thận, bắt mắt và truyền tải được tối đa thông tin sản phẩm dịch vụ tới khách hàng. Ngoài ra, sau mỗi chiến dịch Email marketing, khởi nghiệp viên phải chú ý tới những chỉ số như số lượng người mở email, lượt click trong email v.v..

2014-02-13-001_0002_EmailMark.jpg

4. Nội dung

Chiến lược về nội dung khi làm marketing là điều rất quan trọng, doanh nghiệp có thể đầu tư làm những nội dung hấp dẫn, một bài viết, một đoạn video thậm chí một bài nhạc v.v..Tránh những nội dung gây nhàm chán, phản cảm, thay vào đó hãy mang đến những nội dung có giá trị cho người xem và truyền tải vào đó thông điệp của doanh nghiệp và sản phẩm dịch vụ của mình.

2014-02-13-001_0003_Content.jpg

Bốn kênh marketing bên trên không phải là tất cả lựa chọn cho những khởi nghiệp công nghệ, tuy nhiên Startup nên tập trung làm tốt những kênh đó trước khi mở rộng sang những kênh khác bởi đó là những kênh cơ bản và mang lại hiệu quả đầu tư cao nhất cho doanh nghiệp.