Sự phát triển đa dạng của thế giới công nghệ đã giúp cuộc sống con người trở nên dễ dàng hơn nhưng kèm theo đó là việc phải đối mặt với những mối đe dọa tiềm ẩn như: đánh cắp nhận dạng cá nhân, giám sát trái phép hay gián điệp công nghệ cao. Tháng trước, Apple đã thông báo khắc phục một lỗi nghiêm trọng có thể để lộ thông tin người dùng trên cả hệ điều hành iOS và OS X của hãng, hay đồng tiền Bitcoin đang bị đặt một dấu hỏi lớn về khả năng bảo mật sau sự sụp đổ của Mt.Gox v.v..
 
Để chống lại những mối đe dọa ngày càng nhiều, doanh nghiệp và nhà đầu tư có xu hướng tăng cường hỗ trợ tài chính cho các dự án khởi nghiệp cung cấp giải pháp bảo mật. Theo số liệu của CrunchBase, từ năm 2009 đến nay, các nhà đầu tư đã dành đến 2,9 tỷ USD cho ngành công nghệ bảo mật. Trong năm nay, đã có khoảng 26 khoản đầu tư cho các công ty bảo mật với tổng số tiền lên đến 150 triệu  USD.

CrunchBase.JPG

Hiện tại, nhà đầu tư cũng định giá các công ty bảo mật cao hơn trước. Cũng theo số liệu từ CrunchBase, trong quý I năm 2013, các nhà đầu tư đã thực hiện 44 khoản đầu tư cho 16 dự án, với cùng số tiền so với 26 khoản đầu tư cùng kỳ năm ngoái. Còn quý I năm 2014, chỉ với 8 dự án, đã được đầu tư 4,9 triệu USD, tương đương số tiền quý I/2013. Số tiền đầu tư cho các dự án bảo mật cũng tăng gấp đôi chỉ trong vòng 4 năm (67 triệu USD năm 2009 so với 145 triệu USD năm 2013). Thời gian gần đây, đã có rất nhiều dự án bảo mật được đầu tư và đang phát triển như CloudPassage – công ty bảo mật điện toán đám mây, BlueBox Security - công ty bảo mật phần mềm và ứng dụng.
 
Các nhà đầu tư cũng phân loại ra ba vấn đề bảo mật chính mà các cá nhân và doanh nghiệp có thể gặp phải là: bảo mật dữ liệu, bảo mật phần mềm cho doanh nghiệp và bảo mật an ninh mạng.
 
Hiện nay tại Việt Nam, vấn đề bảo mật chưa được nhiều doanh nghiệp chú trọng nên các doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo mật còn hạn chế, ngoài một số doanh nghiệp đã có thương hiệu như BKAV Security, CMC InfoSec, hầu như chưa có doanh nghiệp nào khác khẳng định được tên tuổi. Hy vọng trong thời gian tới, Việt Nam sẽ xuất hiện thêm các khởi nghiệp viên hoạt động trong lĩnh vực bảo mật, nâng cao an toàn thông tin quốc gia và đưa công nghệ bảo mật tiếp xúc gần hơn với thế giới.