Phiên giao dịch 3/11 chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Cổ phiếu LPB của LienVietPostBank tăng kịch trần, lên 22.850 đồng/cp bất chấp thông tin công ty Thaiholdings của Bầu Thụy (Phó Chủ tịch ngân hàng) đăng ký bán hết hơn 22,3 triệu cổ phiếu LPB mà công ty này đang sở hữu cho dù đang lỗ 89 tỷ đồng.

Trước đó, Thaiholdings nắm giữ cổ phiếu LPB tại thời điểm giá trên 28.000 đồng. Theo báo cáo tài chính quý III/2021 vừa được công bố, 22,4 triệu cổ phiếu LPB mà CTCP Thaiholdings sở hữu có giá gốc là 563 tỷ đồng.

Bầu Thụy sở hữu hơn 34,2 triệu cổ phiếu LPB, tương đương 2,85% vốn cổ phần ngân hàng.

Các công ty con của Thaiholdings sở hữu thêm 16,1 triệu cổ phiếu LPB. Theo đó, nhóm Thaiholdings đang nắm giữ khoảng 38,5 triệu cổ phiếu LPB, tương đương 3,2% vốn cổ phần LienVietPostBank. Giá gốc của toàn bộ số cổ phiếu này là 955 tỷ đồng trong khi giá trị thị trường hiện nay là 814 tỷ đồng.

Gần đây, nhóm cổ phiếu ngân hàng có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Cổ phiếu Eximbank, OCB,... chứng kiến những phiên tăng trần với khối lượng giao dịch tăng mạnh. Nhiều cổ phiếu tăng mạnh 6-8% mỗi phiên như NamABank, PGB, HDBank, MSB.

{keywords}
Bầu Thụy nắm giữ nhiều cổ phiếu LPB.

Một số cổ phiếu ngân hàng chứng kiến thanh khoản tăng vọt như Techcombank, với gần 40 triệu đơn vị được chuyển nhượng trong phiên 3/11.

Trong quý III, đa số các ngân hàng ghi nhận lợi nhuận tiếp tục tăng. Tuy nhiên, nợ xấu cũng tăng mạnh.

Vietcombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý III tăng 15% lên hơn 5,7 nghìn tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 19,3 nghìn tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 77% kế hoạch năm.

HDBank báo lãi trước thuế tăng 28% lên 1.891 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 6.084 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ, tương đương khoảng 83,5% kế hoạch cả năm.

Giá cổ phiếu ngân hàng tăng trở lại sau 3 tháng tích lũy, trong bối cảnh Bộ Kế hoạch Đầu tư đề xuất gói hỗ trợ 800.000 tỷ đồng. Nếu gói hỗ trợ này được thông qua, bơm tiền vào nền kinh tế, giúp doanh nghiệp có dòng tiền lưu chuyển để trả được lãi và vốn cho ngân hàng thì nợ xấu sẽ được hỗ trợ giảm mạnh.

Với những diễn biến tăng giá cổ phiếu nhóm ngân hàng, nhiều khả năng Bầu Thụy sẽ thu về khoản tiền lớn hơn khi bán LPB hoặc cũng có thể sẽ không bán theo như đăng ký. Bầu Thụy hiện nắm giữ hơn 85,9 triệu cổ phiếu Thaiholdings, mỗi cổ phiếu có giá khoảng 235.000 đồng. Tổng tài sản của ông Nguyễn Đức Thụy đạt trên gần 21 nghìn tỷ đồng.

Như vậy, trong top 10 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán có 4 người đang trực tiếp sở hữu cổ phiếu ngân hàng, bên cạnh các cổ phiếu khác. Ông Hùng Anh có Techcombank và Masan, Bầu Thụy có LienVietPostBank và Thaiholdings, ông Nguyễn Đăng Quang có Masan và Techcombank, bà Phương Thảo có VietJet và HDBank.

Với khối tài sản hiện tại, Bầu Thụy được đánh giá chỉ sau 6 tỷ phú USD được Forbes xếp hạng là: ông Phạm Nhật Vượng, ông Trần Đình Long, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Hồ Hùng Anh (chủ tịch Techcombank), ông Nguyễn Đăng Quang (Masan).

{keywords}
Biến động chỉ số VN-Index.

Chỉ số chứng khoán VN-Index ngày 4/11

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường. Chỉ số VN-Index rập rình quanh ngưỡng 1.440 điểm.

Theo MBS, trung bình 3 phiên đầu tháng 11, đã có hơn 1 tỷ cổ phiếu được trao tay trên sàn HOSE cho thấy dòng tiền đã có sự cơ cấu và định hướng mới, có thể dòng cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán,… sẽ được hưởng lợi sau phiên chốt lời kỷ lục 3/11.

Trong khi đó, theo VDSC, phiên thanh khoản lập kỷ lục trên TTCK chứng kiến dòng tiền phân hóa rõ rệt, cũng như sự chốt lời những nhóm tăng mạnh của nhà đầu tư. Mức độ phân hóa sẽ vẫn diễn ra trong phiên tiếp theo.

Chốt phiên chiều 3/11, chỉ số VN-Index giảm 8,16 điểm xuống 1.444,3 điểm. HNX-Index giảm 8,41 điểm xuống 415,71 điểm. Upcom-Index tăng 0,05 điểm lên 106,98 điểm. Thanh khoản đạt 51,7 nghìn tỷ đồng trên cả 3 sàn.  Riêng sàn HOSE đạt hơn 43,2 nghìn tỷ đồng.

V. Hà

Ngồi ghế nóng, đại gia Ninh Bình thêm khối tiền lớn, sắp có tỷ USD

Ngồi ghế nóng, đại gia Ninh Bình thêm khối tiền lớn, sắp có tỷ USD

Đại gia gốc Ninh Bình Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy) ghi nhận khối tài sàn tăng lên đỉnh cao mới nhờ cổ phiếu Thaiholdings đứng ở mức cao lịch sử trong khi cổ phiếu Ngân hàng LienVietPostBank cũng không ngừng tăng giá.