Ngày 10/6, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra hành vi làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan, tổ chức nhằm trục lợi bảo hiểm.

Cụ thể, 19 bị can bị khởi tố, trong đó 1 bị can được tại ngoại. Trong số các bị can này có 5 bác sĩ từng làm việc tại các phòng khám đa khoa, còn lại là các nhân viên y tế và người môi giới để làm giả các loại giấy tờ tại các phòng khám này.

Số tài liệu, giấy tờ công an thu giữ liên quan đến vụ trục lợi bảo hiểm. Ảnh: CACC

Cơ quan công an xác định, có hơn 130.000 giấy chứng nhận nghỉ bệnh để hưởng bảo hiểm xã hội và hơn 400 giấy khám sức khỏe ghi khống nội dung để bán cho công nhân quyết toán tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Các bị can còn lập hồ sơ khống để rút tiền bảo hiểm y tế của công nhân, trong khi công nhân không đi khám nhưng các phòng khám vẫn cho có bệnh để “rút ruột” nguồn thanh toán bảo hiểm y tế. Việc làm này đã gây thất thoát ngân sách, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp.

Công an khám xét phòng khám đa khoa Long Bình Tân. Ảnh: CACC

Trước đó, ngày 30/5, Công an TP Biên Hòa đồng loạt khám xét 8 địa điểm của 6 phòng khám, thu giữ các giấy tờ, tài liệu và máy móc liên quan.

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cũng tạm dừng hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với 4 phòng khám đa khoa ở TP Biên Hòa gồm Tân Long, Long Bình Tân (phường Long Bình Tân), Tam Đức (phường Tân Hiệp), Mỹ Đức (phường Long Bình).