Ngày 13/3, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với La Văn Hương (SN 1974, xã Tân Quang, huyện Lục Ngạn) về tội "Làm nhục người khác". Nghi phạm này cũng bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị can La Văn Hương bị khởi tố về tội "Làm nhục người khác". (Ảnh: CACC)

Phân tích về mặt pháp lý, luật sư Đặng Xuân Cường, Công ty luật TAT Law firm chia sẻ, danh dự, nhân phẩm là những giá trị thiêng liêng của bản thân mỗi con người. Danh dự nhân phẩm của con người là khách thể được pháp luật hình sự hết sức bảo vệ.

Hành vi in ấn và phát tán những hình ảnh nhạy cảm của bị hại đã xâm phạm nghiêm trọng tới danh dự, nhân phẩm của người bị hại. Do vậy, cơ quan chức năng cần có biệt pháp cách ly xã hội đối với đối tượng một thời gian nhất định mới có tác dụng răn đe những hành vi tương tự.

“Nếu bị can La Văn Hương thực hiện hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm chị B. từ 2 lần trở lên mà mỗi lần đã đủ để xử lý hình sự, hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của chị B. từ 11% đến 45% thì bị can Hương sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất tới 2 năm tù.

Nếu hành vi của bị can Hương thực hiện gây rối loạn tâm thần, hành vi của nạn nhân từ 46% trở lên hoặc làm nạn nhân tự sát thì bị can sẽ đối diện với mức hình phạt cao nhất lên tới 5 năm tù”, luật sư Đặng Xuân Cường phân tích.

Tuy nhiên, theo luật sư Đặng Xuân Cường, trường hợp không gây ra những hậu quả nghiêm trọng như trên thì bị can chỉ đối diện với các mức hình phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm theo quy định tại khoản 1 Điều 155 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, cơ quan điều tra tiếp nhận giải quyết đơn trình báo của chị D.T.B. (SN 1990, ở xã Tân Lập, huyện Lục Ngạn) về việc tại nơi ở của chị B. xuất hiện nhiều tờ giấy A4 có in hình ảnh nhạy cảm của chị B. Những hình ảnh này đã trực tiếp ảnh hưởng tới danh dự, nhân phẩm của chị B.

Xác định vụ việc trên có dấu hiệu của tội phạm hình sự, Công an huyện Lục Ngạn đã tiến hành xác minh.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định đối tượng La Văn Hương là người trực tiếp in hình ảnh khỏa thân và nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm của chị B.

Tại cơ quan công an, đối tượng Hương khai nhận, bản thân mình và chị B. có quan hệ tình cảm, nhưng do mâu thuẫn nên đã thực hiện hành vi nêu trên.