Tại cuộc họp báo chiều 27/4, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, Công an quận 5 đã tiếp nhận và làm việc với 4 phụ huynh đến trình báo về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền 340 triệu đồng.

Công an TP.HCM cũng ghi nhận có 2 trường hợp không trình báo, trong đó có 1 trường hợp đã chuyển 90 triệu đồng và trường hợp còn lại chưa chuyển tiền. Các số điện thoại từng liên hệ đến đều đã tắt, không còn hoạt động và không xác định được chủ thuê bao, tại thời điểm gọi cũng không thể hiện vị trí định vị GPS.

Về tài khoản nhận tiền chiếm đoạt, có 2 số tài khoản được mở tại 2 ngân hàng và được bán lại cho 2 đối tượng khác với số tiền 1,5 triệu – 2 triệu đồng/tài khoản.

Liên quan sự việc này, sau khi xác minh, Công an tỉnh Trà Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng với tội danh thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai trái phép thông tin tài khoản ngân hàng.

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin với báo chí tại cuộc họp chiều 27/4. (Ảnh: Thành Nhân)

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, các vụ việc liên quan đến thủ đoạn lừa đảo qua mạng khá phức tạp, có liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều địa phương, khả năng đối tượng cầm đầu nằm ngoài khu vực lãnh thổ Việt Nam. Sắp tới, Công an TP.HCM cùng các phòng nghiệp vụ sẽ tiếp tục điều tra, phối hợp xác minh, xử lý vụ việc để tăng tính răn đe.

Đại diện Công an TP.HCM cũng khuyến cáo người dân cảnh giác, không chuyển tiền cho bất kỳ ai khi chưa rõ về thông tin; không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai. Đặc biệt, người dân cần xác định rõ, cơ quan Nhà nước không làm việc qua điện thoại nên không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào cho các đối tượng lừa đảo qua điện thoại để tránh tiền mất tật mang.