Ngày 20/4, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Thiện (42 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo truy tố, mặc dù từng đi tù về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng Thiện vẫn "ngựa quen đường cũ". Thiện dùng thủ đoạn đưa ra thông tin gian dối mình là cán bộ công an, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên có thể mua được ô tô thanh lý, nhà đất, biệt thự giá rẻ, giải quyết nhiều vấn đề… để đi lừa những người cả tin.

Tưởng Thiện là công an thật nên bà Đỗ Nhi đã giới thiệu bà Đỗ Hoàng Mỹ Linh với Thiện để nhờ anh ta can thiệp lấy lại tiền dịch vụ làm visa đi nước ngoài.

Sau khi lấy lại được tiền làm dịch vụ visa, bà Linh hoàn toàn tin tưởng vào Thiện nên đã tới cảm ơn. Qua trò chuyện, Thiện “nổ” mình là phó chánh thanh tra Bộ Công an và "đơn vị" đang có 12 xe ô tô hiệu Lexus, Camry xuất bán thanh lý với giá rẻ.

Thấy vậy, bà Linh đã đưa cho Thiện 2,8 tỷ đồng để mua 2 ô tô Lexus LX570. Vài ngày sau, Thiện còn gọi điện cho nạn nhân yêu cầu đóng thêm 100 triệu tiền thuế.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Thiện tại tòa.

Thấy việc mua xe thanh lý từ Thiện quá rẻ, bà Linh tiếp tục giới thiệu cho 7 người là bạn bè, người quen của mình mua xe của Thiện.

Nhận tiền của các nạn nhân nhưng không có xe để giao, Thiện nại ra lý do giá mua xe quá rẻ, phải chi phí cho nhiều cơ quan ban ngành.

Ngoài việc lừa bán thanh lý ô tô, từ tháng 7 - 8/2018, Thiện còn nói với bà Linh về việc mình được một người quen tặng một lô đất tại Đồng Nai. Tuy nhiên, lô đất này đang thế chấp tại ngân hàng nên Thiện đề nghị bà Linh đưa cho mình 400 triệu đồng để giải chấp với lời hứa sau này sẽ đưa giấy tờ chính cho bà Linh.

Thiện còn nói với bà Linh về việc anh ta có thể mua được chung cư của Bộ Công an tại đường Trần Não (TP. Thủ Đức) và có suất mua nhà biệt thự tại Vinhomes Tân Cảng với giá được giảm 40%.

Tưởng thật, bà Linh đã đưa cho Thiện hơn 3,1 tỷ đồng để đặt cọc mua 30 căn chung cư của Bộ Công an và biệt thự tại Vinhomes Tân Cảng.

Cũng với mác công an, Thiện còn nhận giải quyết việc tranh chấp nhà đất. Theo đó, bà Trần Thị Phương (ngụ ở Bà Rịa - Vũng Tàu) nhận ủy quyền giải quyết vụ tranh chấp một căn nhà mặt tiền đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TP.HCM.

Thiện biết bà Phương có nguyện vọng nhờ cơ quan thanh tra "lên tiếng" về vụ tranh chấp nói trên nên yêu cầu bà này gửi chi phí ban đầu là 2,5 tỷ đồng nếu muốn thanh tra vào cuộc.

Bà Phương chấp nhận đưa số tiền đó, đồng thời đề nghị ông Nguyễn Quang Vinh (quê ở tỉnh Quảng Ninh) hợp tác hùn tiền cho Thiện để giải quyết nhanh chóng vụ tranh chấp.

Bà Phương dẫn ông Vinh tới gặp Thiện. Quá trình nói chuyện, Thiện tiếp tục "quảng cáo" mình có suất mua thanh lý giá rẻ một căn nhà mặt tiền tại quận Phú Nhuận, TP.HCM, giá bán thanh lý 5,7 tỷ đồng trong khi giá thị trường khoảng 23 tỷ đồng.

Thiện giải thích đó là suất mua nội bộ nên công an không thể đứng tên mua. Muốn đầu tư, hai người cần đưa trước 2,7 tỷ đồng. Tin tưởng, bà Phương và ông Vinh đã chuyển cho Thiện gần 10 tỷ đồng.

Ngoài việc lừa bán nhà, bán xe, Thiện còn lừa làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng… để chiếm đoạt tiền của nhiều người với tổng số tiền lên tới hơn 40 tỷ đồng.

Tại phiên tòa hôm nay, trong quá trình xét hỏi, nhận thấy cần phải làm rõ một số nội dung nên HĐXX quyết định trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung.