Thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, vừa tống đạt các quyết định khởi tố bị can đối với 11 người là lãnh đạo, nhân viên của Công ty CP Giám định Đại Minh Việt (trụ sở tại phường Phước Long A, TP.Thủ Đức) về tội “buôn lậu”.

Được biết, đây là những mắt xích quan trọng trong đường dây buôn lậu hàng hóa thiết bị, máy móc cũ từ nước ngoài về Việt Nam, cầm đầu bởi Hoàng Duy Tiến, là cán bộ đội 7 thuộc phòng CSĐT tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu (PC03), Công an TP.HCM.

Trước đó, giữa tháng 6/2021 Công an TP.HCM cũng đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Hoàng Duy Tiến và 4 người khác cũng về tội danh nói trên.

Theo điều tra sơ bộ, Hoàng Duy Tiến là cán bộ đội 7, chuyên trách lĩnh vực phòng, chống tội phạm buôn lậu của phòng PC03. Tuy nhiên, Tiến đã chủ mưu, thành lập ra 47 công ty, giao cho nhiều người đứng tên để hoạt động buôn lậu.

Đường dây này nhập máy móc, thiết bị cũ từ Đài Loan, Nhật Bản qua đường cảng biển về Việt Nam tiêu thụ. Công an xác định đã nhập 1.282 container hàng hoá, có giá trị tính thuế là 192 tỷ đồng.

Cuối tháng 5/2021, lực lượng phòng PC03 phối hợp cùng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài gòn khu vực 1 thuộc Cục Hải quan TP.HCM đã kiểm tra thực tế, phát hiện 6 container hàng hóa nhập lậu. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng phát hiện đường dây buôn lậu tinh vi và đến nay đã khởi tố 16 bị can.

Về 11 người bị khởi tố mới đây, cơ quan công an xác định đã giúp sức tích cực cho Hoàng Duy Tiến và một số đối tượng khác trong việc cung cấp chứng thư giám định hàng hoá. Bởi theo quy định, định máy móc, thiết bị cũ khi về Việt Nam phải có chứng thư giám định.

Phía Công ty CP Giám định Đại Minh Việt và một số đối tượng đã lập khống 1.221 chứng thư giám định để cung cấp cho Hoàng Duy Tiến cùng đồng bọn tổ chức buôn lậu.

Hiện vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM mở rộng điều tra.

 Trang Nguyên