Liên quan đến vụ phá rừng tại thôn Văn Non (xã Lục Sơn), trao đổi với PV VietNamNet vào trưa ngày 4/4, ông Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã quyết định khởi tố vụ án hình sự sau khi xác định có dấu hiệu tội hủy hoại rừng.

unnamed 1.jpg
Hơn 10ha rừng tự nhiên ở xã Lục Sơn bị chặt phá.

Theo báo cáo của UBND huyện Lục Nam, tổng diện tích bị phát, phá là 10,3ha thuộc lô 14a, khoảnh 65, thôn Văn Non, đây là rừng tự nhiên nghèo kiệt được quy hoạch rừng sản xuất.

Hiện tại các cây gỗ tự nhiên, cây tái sinh đã bị chặt hạ; một số thân cây gỗ đã bị các đối tượng vận chuyển khỏi hiện trường, chỉ còn phần cành ngọn; tại hiện trường các cây rừng tự nhiên, cành, ngọn đã bị đốt cháy.

Theo hồ sơ quản lý thì chủ rừng là vợ chồng ông Triệu Văn Đông và bà Triệu Thị Tuyên, địa chỉ ở thôn Vua Bà, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam.

Trước tính chất nghiêm trong của vụ việc, ông Chủ tịch UBND huyện Lục Nam Đặng Văn Nhàn đã chỉ đạo Công an huyện chủ trì phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Hạt Kiểm lâm huyện, Tổ công tác liên ngành huyện và UBND xã Lục Sơn tổ chức điều tra, xác minh làm rõ đối tượng vi phạm, mức độ thiệt hại, thiết lập hồ sơ khởi tố vụ án hình sự để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa vi phạm chung trong nhân dân.

Ngoài ra, Chủ tịch huyện Lục Nam cũng chỉ đạo lực lượng Công an huyện, Công an các xã, thị trấn tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm, chính quyền cơ sở theo dõi, nắm bắt tình hình công tác quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn huyện; nhất là các đối tượng phát, phá, khai thác, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái pháp luật để xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, 10ha rừng tự nhiên ở khu Ao Cả, thôn Văn Non (xã Lục Sơn, huyện Lục Nam) bị chặt phá. Nhiều cây gỗ lớn có đường kính từ 40-70cm đã được mang ra khỏi hiện trường.