TP.HCM lắp đặt hệ thống barie rào chắn trên vỉa hè một số tuyến đường Pasteur, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nam Kỳ Khởi Nghĩa... thuộc quận 1 để ngăn xe máy chạy lên từ đầu năm 2017.

Thời điểm đầu, ngành giao thông thí điểm lắp những thanh thép inox, có đường kính khoảng 8cm, 3 thanh được lắp so le nhau để ngăn không cho xe máy vượt qua.

Sau khi giải pháp được thực hiện, nhiều ý kiến cho rằng hệ thống barie lắp đặt trên vỉa hè gây khó cho người khuyết tật sử dụng xe lăn, người khiếm thị khi đi trên lề đường. 

Tiếp thu ý kiến người dân và dư luận, ngành giao thông TP.HCM kịp thời điều chỉnh. 

  • Before
  • After

Rào chắn lắp trên vỉa hè lúc đầu và sau khi thay đổi để ngăn xe máy leo lề đường

Đến nay đã 5 năm, phương án này đã 'thoát khỏi' sự phản ứng từ người dân và dư luận. Rào chắn phát huy tác dụng triệt để, ngăn người dân chạy xe máy lên vỉa hè, vừa bảo vệ người đi bộ cũng như sự bền vững của lớp gạch lát.

Đồng thời, cách này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật sử dụng xe lăn, người khiếm thị đi lại được dễ dàng. Bên cạnh đó, trên rào chắn còn được dán phản quang giúp người đi bộ nhận diện, né tránh.

{keywords}
Đây là cách TP.HCM lắp rào chắn ngăn xe máy leo vỉa hè đã 5 năm nay
{keywords}
Tại các đoạn đường thường xuyên xảy ra tình trạng người dân điều khiển xe máy leo lên lề ở khu vực trung tâm, ngành chức năng tiến hành lắp đặt những thanh inox hình chữ U lộn ngược theo chiều ngang vỉa hè, mỗi thanh cách nhau khoảng 40cm
{keywords}
Để giúp người khuyết tật đi xe lăn dễ dàng qua lại, ngành chức năng tiến hành hạ độ cao của 2 thanh rào chắn ở giữa xuống.

 

{keywords}
Khoảng cách giữa các thanh chắn cũng vừa đủ để người đi bộ có thể đẩy vali qua mà không phải mang vác.



{keywords}
Rào chắn được lắp đặt theo chiều dọc vỉa hè, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Vào ban đêm, những miếng phản quang được lắp trên các thanh rào chắn giúp người đi bộ nhận diện thuận lợi
{keywords}
Anh Trần Văn Minh (làm việc tại một công ty trên đường Lý Tự Trọng) cho biết, từ khi lắp đặt rào chắn, tình trạng xe máy chạy lên vỉa hè rất ít. "Rào chắn tạo ra khe hở rất hẹp nên xe máy rất khó chạy qua. Tôi thấy biện pháp này TP.HCM làm rất hay để bảo vệ người đi bộ, nhất là khu vực trung tâm"- anh Minh nhận xét
{keywords}
Trong ảnh, người đi bộ dễ dàng lách qua các khe hở giữa các thanh rào chắn và di chuyển một cách an toàn. Đồng thời, vỉa hè thường xuyên được quét dọn rất sạch sẽ.

 

{keywords}
Thanh chắn vỉa hè trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1

 

{keywords}

Vỉa hè thường xuyên được dọn dẹp sạch sẽ, thuận tiện cho người đi bộ

 

{keywords}
Khoảng cách giữa các thanh chắn khiến xe máy không thể qua được nhưng có thanh thấp hơn để xe của người khuyết tật dễ dàng đi qua.

Thảo Nguyên

Hình ảnh rào vỉa hè ở Hà Nội chặn cả lối đi bộ, qua đường buộc phải trèo

Hình ảnh rào vỉa hè ở Hà Nội chặn cả lối đi bộ, qua đường buộc phải trèo

Một số đoạn vỉa hè Hà Nội được lực lượng chức năng dựng hàng rào ngăn xe máy đi lên, nhưng lại nảy sinh bất cập khiến người đi bộ muốn lên vỉa hè phải trèo rào.