- Năm học 2012-2013, Bộ GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo không ra bài tập về nhà cho học sinh lớp 1. Xung quanh chỉ đạo này, phụ huynh và một số hiệu trưởng đều cho rằng rất khó để thực hiện nghiêm túc tuyệt đối.
Học ở trường là đủ?
Ngày 20/8, Bộ GD-ĐT có văn bản gửi các Sở GD-ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013 đối với khối tiểu học. Theo đó, Bộ yêu cầu các trường không tổ chức dạy trước và không thi tuyển học sinh vào lớp 1. Trong quá trình dạy, giáo viên bố trí thời gian hợp lý để hướng dẫn học sinh hoàn thành nội dung học tập tại lớp, không giao bài tập về nhà cho học sinh....
Trong một tiết học của cô trò Trường TH Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội). |
Trao đổi với VietNamNet, Trưởng phòng GD Tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến nêu quan điểm: “Việc cấm giáo viên giao bài tập về nhà cho trò là chủ trương đúng và thực tế”.
“Phụ huynh nên yên tâm vì với chương trình học 2 buổi/ngày, trẻ hoàn toàn nắm được nội dung kiến thức trong sách giáo khoa. Về nhà các cháu cần được nghỉ ngơi. Những ngày cuối tuần, phụ huynh có thể mua thêm sách tham khảo để giao bài cho con” - ông Tiến nói.
Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Hiệu trưởng Trường Mầm non Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng: “Với riêng trò lớp 1, chỉ cần học kỳ I nếu nhà trường và nhất là gia đình thực sự quan tâm, dành thời gian bên con, các cháu sẽ hoàn toàn tự tin với việc đọc, viết. Không cần giao bài về nhà cho các cháu”.
Nhưng tâm lý của không ít phụ huynh lại cho cho rằng,
việc giao bài tập cho học sinh vẫn là điều tốt, tuy nhiên chỉ nên nằm trong một
số lượng nhất định.
Chị Đoàn Thị Nga, phụ huynh của em Phạm Thùy My (Trường tiểu học Bình Triệu –
TP.HCM) cho biết: Một khoảng thời gian ngắn để làm bài tập không ảnh hưởng đến
thời gian chơi của trẻ. Tôi vẫn ủng hộ việc nhà trường và các thầy cô giáo vẫn
nên giao bài tập về nhà cho trẻ, đó là cách giúp trẻ củng cố và hiểu được kiến
thức khi đã học trên lớp.
Một phụ huynh có con đang học Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (Hà Nội) cũng ủng hộ việc ra bài tập về nhà cho trẻ. Tuy nhiên không nên ra quá nhiều để cháu vừa học vừa có thời gian để chơi...
Nhiều phụ huynh được hỏi cũng đồng quan điểm với chị Minh. "Việc ra bài tập không những rèn thói quen ngồi vào bàn học, còn giúp trẻ ôn lại kiến thức" - chị Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) nhìn nhận.
Ở vùng nông thôn, phụ huynh khá bất ngờ khi biết thông tin giáo viên không được ra bài tập về nhà cho học sinh lớp 1. Chị Minh ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc tâm sự: “Các con còn nhỏ nên cần rèn nề nếp học. Bố mẹ có thể ra bài tập nhưng dù sao lời của cô các cháu vẫn nghe hơn và cố gắng làm tốt”.
Học 2 buổi + bài tập = quá tải
Nhưng cũng không ít lời than vãn vì trẻ mới vào lớp 1 mà về nhà học đến 11 giờ đêm vẫn chưa trả hết bài cô giao. Có ý kiến cho rằng, nếu không giao bài tập cho học sinh về nhà hoàn thành thì giáo viên khó lòng hoàn thành chương trình tiểu học đang được cho là quá tải hiện nay?
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) Nguyễn Linh Chi cho rằng: “Nếu nỗ lực giáo viên vẫn đảm bảo dạy đủ kiến thức cho học sinh ngay trên lớp học. Nhưng nhiều em yếu kém hay học giỏi, phụ huynh có nguyện vọng giáo viên giao bài tập về nhà”.
Còn Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khương Thượng (quận Đống Đa, Hà Nội) Nguyễn Thị Xuân Lan phân tích: “Nếu mỗi môn giáo viên cho từ 2 đến 5 bài tập là không nặng.
Cô Lý Kim giáo viên trường tiểu học Đặng Văn Bất (Thủ Đức- TP.HCM) cho biết: Nếu học sinh đã học hai buổi trên lớp thì việc giao bài tập về nhà sẽ làm cho học sinh quá tải. Tuy nhiên, hiện nay do tình trạng quá tải mà một số trường trên thành phố học sinh chỉ học một buổi ở trường. Vì vậy giáo viên vẫn cần phải giao bài về nhà cho các em để bù đắp kiến thức, nhưng mức độ bài tập cần trong một giới hạn nào đó “ nhiều phụ huynh vẫn gặp thầy cô để xin bài tập về nhà cho học sinh, tránh tình trạng các em về nhà xem ti vi, chơi điện tử”
Quy định cần linh hoạt
Hiệu trưởng Nguyễn Thị Xuân Lan nêu quan điểm: “Bây giờ trẻ phải học nhiều môn, nhiều kiến thức. Thời gian trên lớp, một cô không thể quan tâm tất cả gần 60 học sinh. Có bài tập về nhà các cháu sẽ củng cố và được mở rộng kiến thức.
Giáo viên không ép các trò phải hoàn thành đầy đủ tất cả bài tập về nhà mà chỉ nên có lời động viên các trò cố gắng hơn. Tôi nghĩ đây cũng là cách để giáo viên phân loại, có phương pháp kèm cặp với từng học sinh có hiệu quả. Làm như vậy thầy cô cũng đỡ vất vả hơn mỗi giờ lên lớp”.
Theo hiệu trưởng Lan: “Quy định về lý là đúng nhưng cũng cần linh hoạt, không nên quá cứng nhắc”.
Còn Hiệu trưởng Tiểu học Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) Nguyễn Linh Chi cho rằng, nhiều phụ huynh có đề xuất cô giáo ra bài tập về nhà cho con là nguyện vọng chính đáng, nên khó để áp dụng triệt để quy định cấm này.
Trưởng phòng GD Tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến vẫn giữ quan điểm "không nên ra bài tập về nhà cho học sinh lớp 1". Và Hà Nội đã có văn bản gửi tới các trường quán triệt nội dung này. "Trường hợp giáo viên “thương”, giao bài tập về nhà cho trò là lỗi và trách nhiệm của các thầy cô” - ông Tiến quả quyết.
- Văn Chung - Lê Huyền