- Hàng loạt các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông được nêu tại Hội nghị sơ kết về công tác trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.HCM 6 tháng đầu năm 2017.
Theo trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an TP.HCM, áp lực giao thông TP tiếp tục gia tăng, trung bình mỗi tháng có khoảng 30.000 phương tiện đăng ký mới. Trong đó, xe ô tô tải tăng đột biến, trong vòng 2,5 năm tăng 49.000 xe. Đây là đối tượng gây ùn tắc giao thông nhiều nhất đặc biệt vào buổi trưa.
Khung giờ cao điểm ở TP.HCM không phải là sáng chiều như trước mà là buổi trưa, do xả giờ cao điểm (6-8h) lượng xe tải ra đường đồng loạt tăng.
Cụ thể, khi thực hiện cơ chế cấm đối tượng này lưu thông vào giờ cao điểm thì các ô tô tải xếp hàng chờ đến khi hết giờ cao điểm thì tất cả đồng loạt lưu thông.
“Với số lượng tăng 49.000 phương tiện khi cùng đồng loạt lưu thông, gây nên ùn tắc bất thường vào buổi trưa”, Trung tá Phong nói.
Đối tượng thứ hai là taxi, Garb, Uber hoạt động thường xuyên trên đường, nên tăng số lượng rất lớn các phương tiện trong giờ cao điểm.
Dù có cầu vượt mới đưa vào sử dụng nhưng khu vực Tân Sân Nhất vẫn ùn tắc, kẹt xe |
Nói về nguyên nhân gây kẹt xe tại khu vực Tân Sân Nhất, trưởng phòng CSGT TP.HCM cho hay, khi thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng khánh thành cây cầu vượt qua khu vực Tân Sân Nhất, nhưng không cung cấp thông tin về hướng lưu thông cho người dân cho nên tất cả phương tiện từ Gò Vấp, Bình Tân...đều chọn tuyến đường Trường Sơn để lưu thông nên gây ùn tắc giao thông cục bộ.
Sẽ cấm ô tô tải vào nội thành ban ngày
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tỏ ra lo ngại về số lượng xe tải tăng lên quá nhanh. Thực tế, không phải giờ cao điểm nhưng một số tuyến đường xuyên tâm và khu vực Tân Sân Nhất vẫn kẹt.
“Chúng ta phải bàn phương án để cấm hẳn ô tô tải vào ban ngày chỉ cho chạy vào TP vào giờ đêm”, Chủ tịch TP nói.
Cùng với đó, Chủ tịch TP chỉ đạo, không cấp phép xây dựng cao ốc, khu chung cư khi hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực không đảm bảo để tránh ùn tắc giao thông ngày càng tăng.
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND phát biểu tại hội nghị |
Ông Phong cho biết thêm, cần triển khai thu phí đỗ xe theo mức phí thu ô tô từ ngoại ô vào trung tâm để hạn chế phương tiện ở các quận, huyện vào trung tâm thành phố.
Ngoài ra, cần nhanh chóng hoàn tất thủ tục khởi công bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám, kết hợp khu thương mai, hoàn thành xe buýt tuyến sông.
'Không thể giải quyết triệt để kẹt xe ở Tân Sân Nhất'
Đó là trả lời của GĐ Sở GTVT TP.HCM về tình trạng kẹt xe tại khu vực Tân Sân Nhất
Đường vào cảng lớn nhất Sài Gòn kẹt xe hơn nửa ngày
Từ rạng sáng đến trưa nay (7/6), các tuyến đường cửa ngõ hướng vào cảng Cát Lái (Q.2, TP.HCM) xảy ra cảnh ùn tắc nghiêm trọng. Đến 11h trưa, tình trạng này vẫn chưa được cải thiện...
Cầu vượt 'giải cứu' kẹt xe Tân Sơn Nhất vượt tiến độ 2 tháng
Cầu vượt chữ Y trên đường Trường Sơn và một nhánh cầu vượt hình N tại vòng xoay ngã 6 Nguyễn Thái Sơn sẽ thông xe sớm 2 tháng, nhằm "giải cứu" kẹt xe ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất.
Mưa cả buổi chiều, Sài Gòn lại ngập và kẹt xe kéo dài
Cơn mưa kéo dài hơn 2h chiều nay (24/5) khiến hàng loạt tuyến đường ở Sài Gòn ngập nặng, giao thông rối loạn.
Loại xe máy khỏi Sài Gòn, thủ phạm gây kẹt xe
Xe máy gián tiếp gây tổn thất hơn 6 tỷ đô la, chiếm đường nên cần loại ra khỏi hệ thống giao thông - ý kiến chuyên gia.
Văn Bình