- Các hình thức tố cáo qua email, điện thoại, fax chưa được bổ sung vào Luật tố cáo mà QH vừa thông qua, do phải tiếp tục nghiên cứu, tránh bị lợi dụng để xuyên tạc, vu khống...


Chiều 11/11, QH đã biểu quyết thông qua các luật về tố cáo, khiếu nại, lưu trữ và đo lường với số ĐB có mặt tại hội trường không đến 90%.
Không tố cáo nặc danh
Luật Tố cáo được thông qua với tỉ lệ 86,8%.
Trong quá trình cho ý kiến, hầu hết ĐB tán thành hình thức tố cáo trực tiếp và gửi đơn, nhưng cũng có ý kiến muốn thêm cách tố cáo qua email, fax, điện thoại vì các hình thức này thực tế đang tồn tại và cũng để tránh lạc hậu so với sự phát triển của công nghệ.
UB Thường vụ QH cho biết tố cáo qua điện thoại, Internet đã được quy định trong Luật phòng, chống tham nhũng nhưng vẫn chưa được áp dụng phổ biến, việc quản lý còn nhiều khó khăn, bất cập.

Ảnh: Minh Thăng
Do vấn đề này cần được tiếp tục nghiên cứu, tổng kết trước khi cụ thể hóa trong luật nhằm tránh bị lợi dụng để xuyên tạc, vu khống, gây rối, làm mất đoàn kết nội bộ hoặc để phát tán thông tin về việc tố cáo, nhất là trên các trang mạng, gây ảnh hưởng xấu đến danh dự, uy tín của người khác hoặc cản trở hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước, các hình thức tố cáo này chưa được bổ sung vào luật.
Luật cũng quy định người tố cáo phải nêu rõ họ, tên, địa chỉ để nâng cao ý thức trách nhiệm của công dân trong việc tố cáo, tránh tình trạng lợi dụng quyền này để tố cáo sai sự thật, không căn cứ, gây mất đoàn kết nội bộ, gây tốn kém về thời gian và công sức cho các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm trong việc xem xét, giải quyết.
Khuyến khích hòa giải trước khi khiếu nại
Cũng được thông qua với tỉ lệ 86,8%, Luật Khiếu nại yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền phải tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, xử lý nghiêm minh người vi phạm; áp dụng biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn thiệt hại có thể xảy ra; bảo đảm thi hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định này.
Bên giải quyết khiếu nại còn phải kiểm tra, xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật của mình, nếu trái pháp luật, phải kịp thời sửa chữa, khắc phục, tránh phát sinh khiếu nại.
Luật cũng khuyến khích việc hòa giải tranh chấp giữa các bên trước khi yêu cầu bên có thẩm quyền giải quyết.
Trong trường hợp có nhiều người cùng khiếu nại, người tiếp nhận khiếu nại không thể cùng lúc trao đổi và xử lý tất cả yêu cầu. Những người cùng khiếu nại có thể cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại đồng thời tiếp nhận ý kiến của cơ quan có thẩm quyền để trao đổi lại với những người khiếu nại.
Người được cử làm đại diện phải là một trong những người khiếu nại, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và chỉ đại diện trong vụ việc khiếu nại cụ thể.
Giải mật sau 40 năm
Cũng trong chiều nay, Luật Lưu trữ được thông qua với tỉ lệ 87%, quy định trong vòng 10 năm kể từ năm công việc kết thúc, tài liệu có giá trị bảo quản vĩnh viễn phải được nộp vào Lưu trữ lịch sử.
Tài liệu đóng dấu mật sẽ được giải mật sau 40 năm kể từ năm công việc kết thúc. Với tài liệu đóng dấu tối mật, tuyệt mật là sau 60 năm.
Tài liệu liên quan đến cá nhân - cuộc đời, sự nghiệp của các vĩ nhân, danh nhân, anh hùng dân tộc, lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ và các cá nhân khác - được sử dụng rộng rãi sau 40 năm kể từ năm cá nhân qua đời. Các trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật trong thời gian dài hơn hoặc vĩnh viễn giao Chính phủ quy định.
Trước các ý kiến đề nghị bổ sung chế tài xử lý vi phạm hành vi phát tán tài liệu lưu trữ điện tử, UB Thường vụ QH cho biết điểm này thuộc phạm vi điều chỉnh của dự án Luật xử lý vi phạm hành chính đang được QH cho ý kiến nên không bổ sung vào Luật Lưu trữ.
Luật Đo lường đã được thông qua với tỉ lệ 86%.
Chung Hoàng