- “Không có còng, chúng tôi phải bắt giữ người bằng dây thừng”, Phó viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hải Phong nêu thắc mắc tại sao khi bắt giữ người khẩn cấp, cơ quan điều tra của Bộ Công an có còng, còn cơ quan điều tra của VKSNSTC lại không.

Chiều nay, UBTVQH cho ý kiến báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự.

Theo dự thảo, cơ quan điều tra của VKSNDTC thực hiện điều tra tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, tội phạm về tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp. Nhưng dự luật không quy định cụ thể công cụ hỗ trợ điều tra. 

Điều này khiến ông Nguyễn Hải Phong, Phó viện trưởng VKSNDTC đầy ngậm ngùi kể ngay cả khi bắt khẩn cấp trường hợp Chánh án Nguyễn Duy Hiệp (TAND huyện Thanh Liêm, Hà Nam) tham nhũng cũng không có còng.

{keywords}
Ông Nguyễn Hải Phong, Phó viện trưởng VKSNDTC. Ảnh: TTXVN

“Bây giờ chúng tôi bắt người chỉ dùng dây thừng thôi, không có còng”, ông Phong nêu thắc mắc, tại sao cùng quốc gia nhưng cơ quan điều tra này bắt người có còng, cơ quan điều tra khác lại không có?

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho rằng phải tùy thuộc vào nhiệm vụ và mức độ công việc của từng cơ quan. Cơ quan điều tra Bộ Công an có đến 12 nghìn điều tra viên, làm cả trăm nghìn vụ mỗi năm phải khác các cơ quan điều tra khác.

Ông Hiện lưu ý, tòa án có quyền ra lệnh bắt, VKS cũng có quyền ra lệnh bắt người nhưng người thực hiện lệnh bắt là điều tra viên chứ không phải kiểm sát viên.

Nghe vậy, ông Phong phản bác và cho hay VKS ra lệnh bắt người nhưng thực hiện lệnh là điều tra viên của cơ quan điều tra thuộc VKSNDTC chứ không phải kiểm sát viên. 

“Không phải chúng tôi thích bắt người nhưng khi cần bắt thì phải bắt và phải có phương tiện để bắt”, ông Phong nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết theo quy định, tất cả trường hợp có lệnh bắt không bắt buộc phải có còng. 

Không còng, không súng, làm sao bắt?

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng dù quy định không phải các cơ quan điều tra nào cũng giống nhau nhưng phải đảm bảo điều kiện vật chất, phương tiện hỗ trợ cho điều tra viên làm nhiệm vụ.

“Điều tra viên thực hiện lệnh bắt, nếu có trường hợp dùng súng phản kháng lại thì phải có gì hỗ trợ chứ? Cảnh sát có súng, điều tra viên của VKSNDTC không có còng, súng cũng không có làm sao bắt người?”, Chủ tịch QH lưu ý.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho rằng việc quy định có còng hay không có không quy định trong luật này. Quy định cụ thể về việc này đã có trong pháp lệnh về vũ khí và công cụ hỗ trợ.

Đa số ĐBQH tán thành việc hợp nhất Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ.

Tên gọi mới sau sát nhập là Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và chức vụ.

Thu Hằng