Hãng tin CNA dẫn lời Bộ trưởng Giao thông tạm quyền của Malaysia là Hishammuddin
Hussein, bác bỏ thông tin của tờ báo trong nước cho rằng cơ phó của máy bay mất
tích đã gọi điện thoại khi máy bay gần tới Penang.
Trước đó, tờ New Straits Times dẫn lời nguồn tin giấu tên cho rằng trước khi máy bay biến mất, cơ phó có thể đã thực hiện một cuộc điện thoại.
Ông Hishammuddin nói rằng nếu thông tin trên báo đưa là đúng, thì ông đã phải biết về việc này.
‘Tôi không thể bình luận gì (về thông tin trên báo) bởi vì nếu đúng là như vậy, thì tôi đã phải biết về điều đó từ trước đó rất lâu’ - ông Hishammuddin, người kiêm nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, nói với các phóng viên về tình tiết mới liên quan tới máy bay mất tích MH370.
Quan chức này nói thêm rằng ông đã chọn cách không xác nhận bất kỳ chứng cứ hay bằng chức nào kể từ khi MH370 được cho là mất tích.
Trong khi đó, AP đưa tin sau một tuần ‘khả quan’ với những tín hiệu ‘ping’ liên tục được thu về, Thủ tướng Australia Tony Abbott cảnh báo rằng công việc tìm kiếm MH370 có vẻ như sẽ còn ‘kéo dài’.
Phép lập lưới tam giác để định vị tiếng 'ping' từ hộp đen máy bay: 1/ Có ít nhất 3 tàu lập thành một tam giác tìm kiếm tiếng ping; 2/Tập trung vào nguồn phát ra âm thanh để thu hẹp vùng tìm kiếm dưới mặt nước. Khi đã định vị chính xác nơi phát ra tiếng ping, đội tìm kiếm sẽ đưa thiết bị Bluefin-21 xuống sâu đáy biển để tạo bản đồ định vị mảnh vỡ dưới nước bằng âm thanh hoặc siêu âm; 3/ Thiết bị Bluefin-21 được trang bị các camera có thể di chuyển tốc độ cao dưới mặt nước, vẽ bản đồ đáy biển và cho ra các hình ảnh để nghiên cứu sâu hơn. |
Đội tìm kiếm quốc tế do Australia dẫn đầu đang ráo riết nỗ lực thu thập nhiều dữ liệu nhất có thể để xác định chính xác khu vực phát tín hiệu trước khi đưa thiết bị lặn xuống tìm mảnh vỡ nghi của MH370.