Đối với thông tin liên lạc, điều này càng được chú trọng hơn bởi tính bảo mật của thông tin khiến các đơn vị triển khai chỉ có thời gian tính bằng giờ. 

Chiều ngày 10/09, Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng phái đoàn tháp tùng đã có mặt tại Việt Nam, chính thức bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Theo chương trình, trong chuyến thăm này, ngoài cuộc cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Tổng thống Joe Biden sẽ gặp, hội kiến với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; tham dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ, cùng một số hoạt động khác.

Đích thân Nhà trắng lựa chọn đơn vị cung cấp Internet 

Việc đảm bảo mọi liên lạc giữa các thành viên phái đoàn hay truyền tin về Washington DC được đích thân Nhà trắng và Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam tham gia quyết định dựa trên năng lực của các nhà mạng tại Việt Nam. Theo đó, NetNam là đơn vị được ưu tiên lựa chọn để cung cấp dịch vụ tại các điểm “nóng” bao gồm nơi phái đoàn Tổng thống Joe Biden lưu trú và làm việc, Trung tâm báo chí nơi phóng viên quốc tế tụ hội đưa tin và nơi ở, làm việc của Ngoại trưởng Antony Blinken tại Hà Nội. Theo chia sẻ từ đại diện NetNam, may mắn các địa điểm này đều là các khách sạn 5 sao, nơi nhà mạng này có sẵn lợi thế hạ tầng cung cấp dịch vụ thường xuyên cho khách lưu trú và các sự kiện diễn ra tại đây. 

Đối diện với bài toán yêu cầu thì cao mà thời gian lại rất gấp, nhà mạng NetNam cho biết họ đã hoàn tất mọi công tác khảo sát và lên phương án triển khai, sẵn sàng về cả nhân lực và thiết bị từ trước đó. Về cơ bản, các yêu cầu dành cho chuyến công du lần này của Tổng thống đương nhiệm Biden không có nhiều khác biệt với những chuyến thăm trước đó của Tổng thống Obama, Donald Trump Trump hay Phó tổng thống Harris. Với kinh nghiệm dày dặn phục vụ các chính khách quốc tế khi đến Việt Nam, nhà mạng này thậm chí đã có nhiều lần phối hợp với các địa điểm để diễn tập triển khai, đảm bảo khi chuyên cơ của Tổng thống Biden dừng chân tại sân bay Nội Bài, mọi việc gần như không có sai sót.

Đại diện NetNam cùng hãng viễn thông AT&T của Mỹ rà soát công tác chuẩn bị tại điểm diễn ra sự kiện. (Ảnh: NetNam)

Ưu tiên ổn định, bảo mật và giảm thiểu tối đa độ trễ về Mỹ 

Cũng như những chuyến thăm của các phái đoàn Tổng thống Barack Obama hay Donald Trump trước đây, phía Mỹ đưa ra nhiều yêu cầu cao về đảm bảo chất lượng dịch vụ và an ninh mạng bao gồm kênh truyền riêng, ổn định, tốc độ cao, tối ưu hướng đi Mỹ và giảm thiểu độ trễ tối đa. 

Đáp ứng yêu cầu, NetNam đã triển khai hàng chục đường kết nối với chủ yếu là băng thông quốc tế tại các địa điểm mà phái đoàn Tổng thống ở và làm việc. Bên cạnh đó, Trung tâm báo chí quốc tế của Nhà Trắng đặt tại khách sạn Melia Hà Nội cũng là một địa điểm trọng yếu đòi hỏi hệ thống kênh truyền tốc độ cao, độ trễ gần như là không có để đảm bảo phục vụ hàng trăm phóng viên từ các hãng thông tấn lớn như BBC, CNN, The New York Times … đưa tin.

Nhiều phương án dự phòng về hạ tầng và thiết bị

Ngoài phương án được duyệt triển khai, NetNam cũng chuẩn bị các phương án dự phòng về hạ tầng, thiết bị nhằm đảm bảo chất lượng đường truyền luôn ổn định, không để dịch vụ bị gián đoạn. Một trong số yêu cầu đặc biệt đến từ phái đoàn Mỹ là phải sử dụng toàn bộ thiết bị có xuất xứ Mỹ để đảm bảo an toàn, bảo mật. Các thiết bị này cũng đã được lên phương án dự phòng 1 đổi 1 hoặc thậm chí là hai thiết bị chờ để đảm bảo không có gián đoạn trong quá trình đoàn sử dụng dịch vụ. Việc vận hành các thiết bị này cũng cần đội ngũ có kinh nghiệm và năng lực được chứng thực thông qua một số chứng chỉ kỹ thuật toàn cầu như CCIE, CCNP… 

Đội ngũ kỹ sư triển khai giàu kinh nghiệm, trực chiến 24/24

Từ trước khi phái đoàn Tổng thống sang Việt Nam, NetNam cho biết, họ đã đề xuất một danh sách các nhân sự triển khai với trình độ cao và ưu tiên các thành viên đã có kinh nghiệm tham gia “trực chiến” những lần phái đoàn Tổng thống Mỹ hay các chính khách quốc tế đến Việt Nam. Kể từ 2016 đến nay, nhà mạng này liên tục được lựa chọn vào danh sách ít ỏi những đơn vị cung cấp dịch vụ liên lạc cho các sự kiện cấp quốc tế như APEC 2017, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều 2019, chuyến thăm chính thức của Phó tổng thống Kamala Harris năm 2021, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol 06/2023, chuyến thăm chính thức của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken đầu tháng 4/2023 và rất nhiều phái đoàn quốc tế khác. Phong cách làm việc chuyên nghiệp, năng lực tiệm cận quốc tế, khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt cũng là yếu tố quyết định giúp nhà mạng này ghi điểm với Nhà trắng và Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.