“Chúng tôi sẽ làm hết sức chặt chẽ, hết khả năng của mình để sách nhảm, sách chưa được Cục kiểm duyệt không lọt vào không gian của Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 tổ chức ở Công viên Thống Nhất. Nếu đơn vị nào vi phạm, chúng tôi sẽ loại ra khỏi sân chơi đầy văn hóa này và như vậy các đơn vị đó sẽ mất dần thương hiệu”, ông Chu Văn Hoà, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết.

Sáng 15/4, Cục xuất bản, In và Phát hành tổ chức họp báo thông báo về kế hoạch triển khai và các hoạt động diễn ra tại Ngày sách Việt Nam lần thứ 3.

Năm nay có 87 đơn vị xuất bản, phát hành sách trên cả nước tham gia các hoạt động trong Hội sách hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 tổ chức tại Công viên Thống Nhất từ ngày 21 - 24/4. Có nhiều hoạt động chào mừng Ngày Sách Việt Nam năm nay. Mở đầu là Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam diễn ra ngày 20/4, tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội.

{keywords}
Ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết sẽ quyết tâm loại bỏ sách nhảm ra khỏi Hội sách

Siết chặt sách đưa vào Hội sách

Theo ông Chu Văn Hoà, Cục trưởng Cục xuất bản, In và Phát hành Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 là hoạt động văn hóa trọng tâm của Bộ Thông tin và Truyền thông mở đầu cho các chuỗi hoạt động thông tin và truyền thông chào mừng: Ngày bầu cử Quốc hội khóa 14 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; 71 năm Ngày Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam; 41 năm ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước; 105 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước; 62 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng thời đây là hoạt động mở đầu cho các sự kiện chào mừng Ngày truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam 28/8 vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận.

Năm nay, việc Tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 nhằm tiếp tục khẳng định, tôn vinh những giá trị của sách; khẳng định giá trị, ý nghĩa văn hóa, sự cần thiết của Ngày Sách Việt Nam trong đời sống tinh thần của cộng đồng. Qua đó, khẳng định vị thế, vai trò của hoạt động xuất bản trong đời sống xã hội, tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách.

Ông Chu Hoà cũng cho biết Ngày sách lần thứ 3 đã được sự hưởng ứng của 37 tỉnh thành, họ đã có báo cáo chi tiết tình hình triển khai Ngày sách tại địa phương mình. Con số này đã tăng lên gấp 3 lần so với lần đầu tổ chức. Đây là một tín hiệu đáng mừng và đáng ghi nhận.

Điều đáng mừng hơn nữa theo ông Chu Hoà là đã đổi mới được tư duy của nhiều người. “Lâu nay, nhiều người vẫn nghĩ rằng, Ngày sách Việt Nam là ngày bán sách, hội chợ sách. Thế nhưng thực sự nó không phải như vậy. Ngày sách Việt Nam là ngày mọi người thể hiện tình yêu với sách và tình thân. Họ có thể mua tặng nhau cuốn sách hay, giới thiệu với bạn bè công chúng cuốn sách tốt nên đọc”, ông Chu Hoà cho biết.

Có một số điểm cần rút kinh nghiệm từ năm ngoái thì năm nay, Cục Xuất bản sẽ cố gắng hết mức có thể. Ví như, về việc bố trí không gian, BTC cũng yêu cầu tất cả các gian hàng phải bày biện đẹp mắt, chiều cao và diện tích gian hàng đúng theo duyệt của BTC. Tuy nhiên, ông Hoà cũng chia sẻ thêm rằng, nhiều khi, ‘cái khó bó cái khôn’. 

Tôi xin chia sẻ với anh chị em báo chí thế này, mình đừng nên so sánh sao hội sách này không bằng hội sách kia. Tôi lấy ví dụ như thế này, ở Hội sách TP.HCM kinh phí họ được duyệt mà chỉ riêng dàn đèn treo thôi cũng đã hết 600 triệu rồi. Ngày thơ Việt Nam tổ chức ở Văn Miếu cũng được duyệt 600 triệu đồng. Chúng tôi tổ chức, phát động Ngày sách Việt Nam với quy mô lớn như vậy cũng chỉ được duyệt 600 triệu đồng thôi. Thế nhưng, không phải vì thế mà chúng tôi làm lem nhem, năm nay chắc chắn sẽ tốt hơn năm ngoái cả về hình thức và chất lượng, giá cả không tăng”, ông Chu Hoà chia sẻ.

Đặc biệt, năm nay, BTC sẽ siết chặt các đầu sách. Những sách mang vào Hội sách phải báo cáo với Cục Xuất bản, Cục sẽ duyệt để tránh trường hợp như ở Hội sách TP.HCM, có những cuốn, các đơn vị liên kết đã tự ý đưa vào khi chưa nộp lưu chiểu, sách đã bị Cục Xuất bản yêu cầu chỉnh sửa. “Chúng tôi đã phạt 5 trường hợp mang sách ra bán khi chưa được phép. Ngày sách Việt Nam năm nay, nếu đơn vị nào có trường hợp bán 'chui' những cuốn sách chưa được duyệt, chúng tôi sẽ loại đơn vị đó ra khỏi sân chơi văn hóa này. Điều này tôi thấy còn đau hơn là phạt vài chục triệu bởi lâu dần, thương hiệu đơn vị đó sẽ bị độc giả từ chối”, ông Hoà cho biết.

Thông qua Hội sách lần này, Cục Xuất bản muốn xây dựng được quy chế chung trong quản lý nội dung, quản lý hoạt động văn hoá hết sức có ý nghĩa này. Để độc giả đến Hội sách không theo lối à uôm mà phải có văn hoá. Người đến mua có văn hoá, người bán có văn hoá, đến không gian sách như cảm giác được vào thánh đường. Dù làm được điều này là cả một chặng đường dài nhưng ông Chu Hòa mong muốn dù có dài đến đâu thì ngay từ bây giờ, mình phải làm thật tốt ở 'đoạn ngắn' này.

{keywords}

Nhiều sách hay được giới thiệu tới bạn đọc

Trong khuôn khổ Ngày sách Việt Nam lần 3 sẽ diễn ra các hoạt động trưng bày, giới thiệu sách với chủ để “Sách với cuộc sống”; giao lưu, tọa đàm về sách với sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, quản lý văn hóa với những chủ đề rất ý nghĩa và hấp dẫn như: Chủ quyền biển đảo Việt Nam, Nhìn về lịch sử, hướng tới tương lai, Kỹ năng xây dựng tính cách tốt cho trẻ mầm non và đầu tiểu học…; giới thiệu tác giả, tác phẩm với người đọc, giới thiệu sách mới xuất bản của các nhân vật nổi tiếng như: Phan Hồn Nhiên, Thanh Duy Idol, Sơn Paris…; các hình thức, kỹ năng đọc sách trong đời sống hiện đại…

Ban tổ chức cũng thực hiện sự kiện theo nhóm chủ đề nhằm giới thiệu di sản văn hóa, nghệ thuật, trình diễn các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể quốc gia, được thế giới tôn vinh; các hoạt động hợp tác xuất bản, mua bán, trao đổi bản quyền...

T.Lê