Kính thưa đồng chí Phan Việt Cường, Ủy viên BCH Trung ương đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam.

Thưa các quý vị đại biểu,

Thưa toàn thể bà con nhân dân,

Hôm nay, tôi rất vui mừng được tham dự Lễ triển khai thi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E nối tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Nam. Trước tiên, thay mặt Lãnh đạo Bộ GTVT, tôi xin gửi tới quý vị đại biểu, quý vị khách quý, cùng bà con nhân dân lời chào nồng nhiệt và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa quý vị đại biểu,

Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục xác định phát triển kết cấu hạ tầng trong đó có hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; trong đó xác định những mục tiêu rất cụ thể, tập trung nguồn lực để đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các tuyến đường bộ cao tốc kết nối liên vùng, hoàn thành tuyến đường ven biển; bên cạnh đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đó là đầu tư nâng cấp các tuyến trục ngang kết nối Đông - Tây, đặc biệt là kết nối các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ, bao gồm tuyến cao tốc kết nối từ Buôn Mê Thuột - Nha Trang, hoàn thành Quốc lộ 19 nối tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai, triển khai đầu tư, nâng cấp quốc lộ 28B kết nối tỉnh Bình Thuận với tỉnh Lâm Đồng và đặc biệt là Quốc lộ 14E nối tỉnh Quảng Nam với tỉnh Kon Tum; các Dự án được Quốc hội, Chính phủ quan tâm, ưu tiên đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Kính thưa quý vị đại biểu!

Tuyến Quốc lộ 14E là hành lang vận tải đường bộ quan trọng kết nối từ cửa khẩu Nam Giang về Cảng Kỳ Hà và khu kinh tế mở Chu Lai, Dung Quất; sau khi hoàn thành đầu tư nâng cấp, sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, tạo động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Nam, tỉnh Kon Tum nói riêng và các địa phương trong khu vực nói chung; thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và nước bạn Lào. Với tầm quan trọng như vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo Cục ĐBVN, Ban QLDA 4 và các cơ quan đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư. Đến nay, sau chỉ hơn 10 tháng tích cực triển khai, Dự án đã đủ điều kiện thi công theo đúng quy định của pháp luật.

Để có được kết quả như ngày hôm nay, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương; trân trọng cảm ơn sự vào cuộc, phối hợp tích cực, hiệu quả, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Nam; đặc biệt xin cảm ơn bà con, nhân dân trên phạm vi ảnh hưởng của Dự án đã sẵn sàng nhường đất, dời nhà để sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án.

Tôi biểu dương Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 4 đã tập trung trách nhiệm, đổi mới tư duy và cách làm để sớm hoàn thiện các thủ tục khởi công Dự án.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Để Dự án được triển khai xây dựng đảm bảo tiến độ, chất lượng:

Yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA 4, các đơn vị tư vấn, nhà thầu với trách nhiệm cao nhất, khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, phương án tổ chức thi công phù hợp, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để tập trung triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường. Tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, chỉ dẫn kỹ thuật của Dự án, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, sai phạm. Hoàn thành Dự án đúng thời hạn Hợp đồng đã ký.

Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tiếp tục quan tâm chỉ đạo sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, ưu tiên cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu cho Dự án; chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực triển khai Dự án. Đây là Dự án vừa triển khai thi công vừa khai thác, nên trong quá trình triển khai, chắc chắn không thể tránh khỏi ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, đi lại của nhân dân, Bộ GTVT rất mong bà con nhân dân thông cảm, chia sẻ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công sớm hoàn thành Dự án.

Với tinh thần trên, Tôi xin tuyên bố chính thức triển khai thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E đoạn Km15+270 đến Km89+700 tại tỉnh Quảng Nam.

Một lần nữa, thay mặt Bộ GTVT, tôi xin chúc các đồng chí Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Quý vị đại biểu, khách quý, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí và toàn thể bà con nhân dân sức khỏe và hạnh phúc và thành công.

Chúc dự án thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.