changtrai
Chàng trai không dùng smartphone đi khắp Trung Quốc trong suốt 134 ngày. Ảnh: SCMP

Yang Hao (34 tuổi) đang là nghiên cứu sinh ngành nghệ thuật đương đại tại một trường đại học ở Anh. Với 2 chiếc máy ảnh cũ, anh bắt đầu hành trình của mình từ Thái Nguyên, thủ phủ tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) từ tháng 11/2023.

"Tôi muốn khám phá điều gì sẽ xảy ra nếu hoàn toàn tách biệt khỏi thế giới số. Nơi có tốc độ số hóa nhanh hàng đầu thế giới như Trung Quốc là địa điểm lý tưởng để tôi tiến hành cuộc khảo nghiệm này", Yang chia sẻ.

Hành trình suốt 134 ngày không hề dễ dàng. Yang phải đối mặt với nhiều thách thức mà không có điện thoại thông minh hỗ trợ. Anh không thể đặt phòng khách sạn trước, không có ứng dụng bản đồ, không thể gọi xe, không thể thanh toán bằng ví điện tử. Có lúc, anh phải đi bộ cả cây số để tìm máy rút tiền. 

Nhưng chính những khó khăn này lại mang đến cho anh cơ hội được nói chuyện với người lạ nhiều hơn.

"Hầu hết mọi người đều tỏ ra ngạc nhiên khi biết rằng tôi không sử dụng điện thoại thông minh. Có người nghĩ tôi đang làm việc xấu, người khác lại tưởng tôi làm công việc bí mật nào đó. Nhưng cũng có người thấy thú vị và muốn lắng nghe câu chuyện của tôi", anh chia sẻ.

dulich1.jpg
Nhờ không dùng điện thoại, anh có thể tập trung vào việc đọc sách hoặc viết. Ảnh: SCMP

Trong suốt hành trình, anh có thể tập trung vào việc đọc sách hoặc viết. Và sau 134 ngày, xuyên qua 24 tỉnh, thành, anh có được nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

"Tôi cảm thấy mình như một người cổ đại du hành thời gian đến thời hiện đại. Tất cả những rắc rối và niềm vui đều khiến tôi phấn khích. Đó chắc chắn là một trải nghiệm tuyệt vời", anh nói.

Chuyến đi của Yang đã gây bão trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người để lại bình luận bày tỏ sự ngưỡng mộ:

"Anh ấy thật phi thường. Tôi không thể sống nổi một giờ mà không dùng điện thoại"; "Thật đáng kinh ngạc. Chúng ta quá phụ thuộc vào điện thoại, đánh mất đi những trải nghiệm quý giá của cuộc sống"; "Tôi nghĩ rằng vẫn cần mang theo điện thoại để giúp bạn trong tình huống khẩn cấp"... người dùng mạng bình luận.

Hiện tại, anh lên kế hoạch xuất bản một cuốn sách và làm phim tài liệu về chuyến đi đặc biệt này.