- Chiều nay, Bí thư Thành ủy HN Hoàng Trung Hải đã đi kiểm tra thực địa một số điểm đê kè trên địa bàn HN và dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây HN (dự án trạm bơm tiêu Yên Nghĩa).

Trong buổi làm việc của Bí thư Thành ủy tại công trường xây dựng trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, Giám đốc Sở NN&PTNT HN Chu Phú Mỹ cho biết, dự án cải thiện hệ thống tiêu nước phía Tây Hà Nội có ý nghĩa rất quan trọng, đảm bảo tiêu úng cho 6.300ha của huyện Hoài Đức, Hà Đông, quận Nam-Bắc Từ Liêm.

{keywords}
Bí thư Thành ủy HN Hoàng Trung Hải kiểm tra một số điểm đê kè

Cùng với các trạm bơm Liên Mạc, Yên Thái, Đào Nguyên có thể đảm bảo tiêu nước cho diện tích khoảng hơn 18.600ha khu vực phía Tây Hà Nội. Đồng thời hạ mực nước sông Nhuệ để hỗ trợ tiêu cho khu vực khác ở Thường Tín, Thanh Oai, Phú Xuyên.

Nói về tiến độ thực hiện, lãnh đạo BQL dự án của Sở NN&PTNT HN cho hay, nếu được bố trí đủ vốn, dự án có thể hoàn thành vào tháng 3/2018 thay vì tiến độ đề ra là tháng 8/2018.

Sau khi nghe các ý kiến, Bí thư Thành ủy HN Hoàng Trung Hải khẳng định đây là dự án rất quan trọng. Theo ông, Hà Nội đang hết sức lo lắng, lúc nào cũng "mất ăn mất ngủ" khi mùa mưa đến.

"Mỗi năm ta có khoảng độ 50 điểm ngập của toàn TP sau đó xử lý dần, có những điểm cục bộ do phát triển đô thị, phát triển theo hướng vết dầu loang như vậy nên đa số mình dựa vào hạ tầng cũ của đô thị cũ nên quá tải. Chưa nói cốt nền khác nhau tạo ra các điểm tồn đọng nước nên chúng ta xử lý rất vất vả.

Các đồng chí để ý mỗi lần dự báo mưa một cái là các lực lượng rải đi khắp nơi để sẵn sàng xử lý tiêu úng, có nơi không biết tiêu đi đâu", ông Hải nêu.

Theo Bí thư HN, trong điều kiện biến đổi khí hậu, trong điều kiện ngày càng phát triển nhanh về đô thị hoá, về dân cư cũng như các phương tiện giao thông thì việc chống ngập phải giải quyết một cách căn cơ.

"Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây Hà Nội là công trình trọng điểm, phải lấy mục tiêu đưa vào khai thác trước mùa mưa năm 2018. Muốn vậy điều chỉnh các dự án, sau đó khớp lại nguồn vốn và Ủy ban có kế hoạch bố trí nguồn vốn hợp lý để triển khai.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại cuộc làm việc

Có thể ưu tiên vốn dự án khác cho dự án này. Không thể đợi dự án đến năm 2020 mới đưa vào, từ giờ đến 2020 không biết tình hình biến đổi khí hậu thế nào, HN sẽ xử lý tiêu úng như nào", Bí thư Hải nhấn mạnh.

Để đẩy nhanh tiến độ, ông Hoàng Trung Hải yêu cầu TP và các sở ngành liên quan ưu tiên nguồn vốn.

"Đây là trạm bơm lớn nhất, lớn hơn cả Yên Sở, các vùng tiêu có thể trùng nhau thì càng an toàn, vì ngay trạm bơm Yên Sở cũng có lần suýt ngập. Càng trùng nhau thì càng có phương án dự phòng để đảm bảo an toàn.

Tôi trước đây phê duyệt cái đó nên cũng phấn khởi, lúc nào chưa xong mấy trạm bơm này thì không yên tâm với HN. Ngập như 2008 là không thể được, như trận ngập khi đó mọi người gọi là "thất thủ". Vận hành đô thị lớn không được phép để những rủi ro kiểu như thế xảy ra", Bí thư HN nói.

Hương Quỳnh