Chia sẻ với phóng viên báo VietNamNet, bà Nguyễn Thị Nga - Giám đốc Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền Hà Nội cho biết câu chuyện trớ trêu của một gia đình ở Hà Nội.

Vào dịp nghỉ lễ, gia đình ông Hoàng rộn ràng tiếng cười nói vì con trai đưa cháu nội về chơi. Ông Hoàng ôm đứa cháu đích tôn xoa đầu nhưng cậu bé Bin 4 tuổi cố né tránh. Bé cho biết, mẹ dặn tuyệt đối không cho người khác xoa đầu, nhổ tóc, cắt móng tay. 

Thấy lời dặn lạ lùng của con dâu, ông Hoàng ghim trong lòng mối nghi ngờ. Buổi tối, ông kể với vợ về chuyện đó và họ đều đặt ra dấu hỏi: “Có khi nào Bin không phải cháu nội mình?”. Trước đó, hai vợ chồng anh An (con trai lớn của ông Hoàng) từng chữa vô sinh vài năm. Họ nghi ngờ khả năng con dâu “cắm sừng” chồng. Vì đã sinh nghi, họ càng muốn giải tỏa mối lo nhanh hơn. Hai vợ chồng ông Hoàng bàn nhau nghĩ cách lấy được mẫu tóc hoặc móng tay của con trai và cháu nội làm xét nghiệm ADN. 

Khi tới trung tâm, hai ông bà đăng ký làm xét nghiệm nhanh vì họ quá nóng lòng. 

Mẫu xét nghiệm cho thấy, anh An - bé Bin không phải cha con. Nhìn tờ kết quả, cả hai ông bà đều giận dữ. Họ muốn phơi bày sự thật này với con dâu nhưng lại lo con trai sốc. Anh An mới bị tai nạn vẫn còn phải phục hồi chức năng nếu biết sự thật sẽ khó bình phục hơn.

20201024 chong di xet nghiem adn 2.jpg
Mẫu xét nghiệm ADN từ móng tay. Ảnh: CGAT

Ông Hoàng đành gọi điện cho con trai út tên Long đang sống ở TP.HCM hỏi về cách giải quyết. Con út gợi ý, bố mẹ làm lại xét nghiệm ông - cháu vì biết đâu kết quả kia sai, kiểm tra chéo cho chắc chắn vì Bin giống ông nội. Nghe hợp lý, ông Hoàng đi làm xét nghiệm. Kết quả, họ có cùng huyết thống.

Vợ chồng ông Hoàng yêu cầu trung tâm giải thích và dọa kiện vì giám định sai. Bà Nga khẳng định cả hai tờ kết quả đều chính xác 100%. Đứa trẻ không phải con trai của anh An nhưng vẫn là cháu nội của họ. Bà Nga đề nghị khách hàng tự đi tìm lời giải ở chính gia đình mình.

Lúc này, vợ ông Hoàng lại nghi ngờ có khi nào con út làm chuyện có lỗi với anh trai. Trong thời gian chữa vô sinh, vợ chồng anh An vào TP.HCM và ở lại nhà em nhiều lần. 

Vì vậy, ông Hoàng gọi điện cho con trai út yêu cầu ra Hà Nội ngay. Vừa từ sân bay về, anh Long nhận hai tờ xét nghiệm ADN và được yêu cầu giải thích. Anh Long nói: “Kết quả đầu có thể sai, Bin vẫn là cháu ông bà”. Dù con út chối quanh co nhưng ông Hoàng vẫn đòi tìm ra sự thật đến cùng. Ông ra điều kiện, nếu anh Long không nói sự thật, ông sẽ đi kiện trung tâm xét nghiệm ADN. 

Cuối cùng, anh Long đành thú thực. Gần 5 năm trước, anh An nhận kết quả từ bác sĩ là không có tinh trùng. Để có con, vợ chồng họ bắt buộc phải xin tinh trùng từ ngân hàng và làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Vợ chồng anh An phải đi vận động người thân, bạn bè hiến lấy mẫu tinh trùng tráo đổi vào ngân hàng. Anh Long đồng ý và muốn dùng chính mẫu này cho anh trai và chị dâu. Với suy nghĩ đó, anh nhờ bác sĩ bí mật lấy mẫu tinh trùng của mình làm thụ tinh trong ống nghiệm cho chị dâu. Vì vậy, đứa trẻ sinh ra có nét gia đình nhà nội. Tuy nhiên, vợ chồng anh An không biết bí mật này.

Anh Long cho mong đây là bí mật giấu kín mãi mãi. Vợ chồng ông Hoàng chỉ biết thở dài, thương các con. Ông bà đã nghi ngờ con dâu lại còn tốn kém nhiều tiền làm xét nghiệm ADN, cãi nhau với trung tâm xét nghiệm vì cho rằng kết quả sai. Cuối cùng, bí mật của anh Long muốn giữ vĩnh viễn lại được công nghệ ADN giải mã. 

* Tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi