Chùa Thanh Âm thuộc thôn Chẩn Kỳ, xã Trung Tú, huyện Ứng Hoà, Hà Nội. Chùa tựa lưng vào gò ngũ nhạc, trước chùa là đường Hoàng Quốc Việt, liền đó là đầm nước, xa xa có dòng Châu Giang uốn lượn, gắn liền với lịch sử của khu Cháy Anh Hùng - An Toàn Khu ATK thứ 2 của xứ Uỷ Bắc Kỳ nơi nuôi giấu nhiều cán bộ cách mạng chống giặc ngoại xâm.

Chùa Thanh Âm có niên đại hơn 300 năm, mang 1 nét đẹp cổ kính trang nghiêm và thơ mộng yên bình. Vẻ đẹp của Chùa thu hút nhiều người đến chiêm bái, tìm kiếm sự an tĩnh.

tâm linh 1.jpg
Chùa Thanh Âm - chốn thiền nhiều Phật tử và du khách đến chiêm bái

Theo văn bia khắc trên cây đại đá, chùa Thanh Âm được xây dựng năm Mậu Dần, đời Vua Lê Hy Tông niên hiệu Chính Hòa thứ 10. Vị chủ trì đầu tiên của ngôi chùa là thiền sư Pháp Nghiên, đạo hiệu là Huyền Tiến Diệu Tông, là nơi tôn thờ Đức Bà Chúa Cháy. Đến tháng 6/2016, Chùa được xây dựng và tu tạo lại.

Kiến trúc quan trọng nhất của chùa Thanh Âm là tòa Tam Bảo với hệ thống tượng Phật được tôn trí trong nội điện, mang đặc điểm chung của các ngôi chùa vùng đồng bằng Bắc Bộ. Toàn bộ hệ thống bài trí tại tòa Tam Bảo cùng với hoành phi câu đối, sơn son thiếp vàng ca ngợi đức Phật tạo nên một không gian tâm linh trang trọng và linh thiêng. Sau Tam Bảo là nhà thờ tổ gồm 9 gian, 2 dĩ hiên thông bức được chế tác hoàn toàn từ gỗ tứ thiết. Trong nhà thờ tổ tôn thờ các đời trụ trì kế đăng của Chùa Thanh Âm. 

tâm linh 2.jpg
 Không gian phong thủy của Chùa Thanh Âm 

Chùa Thanh Âm có một không gian yên bình mang lại cảm giác thư thái. Đường vào chùa được dẫn lối bởi những tán cây xanh mướt, mát mẻ. Chùa tái hiện như một làng quê Bắc Bộ thu nhỏ với những ao sen, bàn trà, chum tương, giàn gỗ,… ở giữa ao sen được trang trí 2 bàn trà để khách đến có thể ngồi thưởng thức và vãn cảnh. Mùa sen 2 bên ao dẫn vào chùa tràn ngập màu xen hồng lẫn trong sắc lá xanh, hương sen thơm dịu.

tâm linh 3 a.jpg
Ao sen xanh mướt trước thềm chùa

Điều đặc biệt của Chùa Thanh Âm là dù kiến trúc khá đơn giản nhưng ấn tượng trong khung cảnh đồng quê mộc mạc với bụi trúc xanh mướt, những mái hiên lợp lá, ao sen tỏa hương thơm ngát, nhiều không gian xanh để khách đến thăm chùa có thể thư giãn thưởng ngoạn. Hệ thống tượng Phật ngoài trời và vòng tròn bắt nhã như 1 lời nhắc nhở về dòng chảy thời gian, từ đó biết trân quý cuộc sống, vượt qua những khó khăn, gian khổ nơi trần thế để hướng đến sự giác ngộ.

tâm linh 4.jpg
Khuôn viên trong chùa tràn ngập màu xanh mát mẻ và yên bình

Nằm cách trung tâm Hà Nội chỉ 30km nên nhiều du khách đã đến đây mỗi dịp cuối tuần hoặc các ngày lễ, tận hưởng giây phút thư thái tâm hồn sau những bộn bề cuộc sống. Chùa có khoảng 10 điểm dừng chân khác nhau, các vườn thiền có thể là trải đá trắng, có vườn thiền là thảm cỏ xanh rì, có vườn thiền là rừng trúc quanh co. Bên cạnh đó là có những không gian thưởng trà nằm võng, ngồi nghỉ mát thưởng thức thiên nhiên, với không gian yên tĩnh là nơi thích hợp để đọc sách, tu dưỡng tâm hồn chữa lành.

tâm linh 5.png
 Thức quà tặng do các sư thầy tỉ mỉ làm khiến ai đã thưởng thức sẽ nhớ mãi

Điều thu hút đặc biệt nhiều du khách đến đây thăm có một thứ mà không phải ở đâu cũng có, đó là cơ hội thưởng thức trà ướp sen, được gói từ những bông sen mọc trong ao chùa. Những tách trà sen ấm nóng từ Chùa Thanh Âm đã trở thành niềm tự hào và là một đặc sản của làng quê Ứng Hòa, Hà Nội.

Ngày nay, các sư thầy vẫn luôn duy trì việc làm trà sen để phục vụ du khách tham quan cũng như tham gia trồng rau, làm tương... Điều này thể hiện sự nỗ lực của nhà chùa trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, linh hoạt và sáng tạo trong việc thích ứng với những thay đổi của xã hội.

Bích Đào