- Với sự ra đi của cựu tổng thống Nelson Mandela, bộ phim tiểu sử về cuộc đời của ông "Mandela: Long Walk to Freedom" đang chiếu rạp đã trở thành lời tưởng niệm dành cho một huyền thoại.

Cuộc cách mạng và vị cựu tổng thống da đen đầu tiên của đất nước Nam Phi đã trở thành đề tài đầy thuyết phục và hấp dẫn đối với thế giới điện ảnh. Trước khi qua đời vào hôm thứ năm 5/12 ở tuổi 95, ông đã trở thành một huyền thoại sống, một anh hùng với nhân cách hiếm thấy. Và với một cuộc đời nhiều bi kịch, để lại một thành tựu lớn lao, những câu chuyện về ông sẽ còn được kể rất nhiều trên màn ảnh.

{keywords}
Poster phim Mandela: Bước dài tới tự do.

Sau bộ phim được đề cử Oscar Invictus của đạo diễn gạo cội Clint Eastwood hồi năm 2009, Hollywood vừa góp thêm một tác phẩm mới của đạo diễn người Anh Justin Chadwick Mandela: Long Walk to Freedom (Mandela: Bước dài tới tự do). Bộ phim được trình chiếu chỉ 6 hôm trước ngày ông ra đi và trong buổi lễ ra mắt phim ở London, người ta còn thấy sự tham dự của hai người con gái của ông là Zindzi và Zenani.

Bộ phim thuật lại toàn bộ chân dung cuộc đời của ông, được làm dưới sự đồng ý và hỗ trợ của chính gia đình Mandela. Trước tin tức về cái chết của ông, có ý kiến cho rằng bộ phim cần dừng lại để tôn trọng người đã khuất, nhưng nhà sản xuất cho biết gia đình đã đề nghị phim tiếp tục chiếu. Nhà sản xuất Anant Singh, người đã bỏ hơn một thập niên để thực hiện bộ phim, nói bộ phim đã để một phút tưởng niệm trong thinh lặng vào lúc kết thúc.

{keywords}

Mandela: Long Walk to Freedom hiện mới chỉ được chiếu hạn chế tại bốn rạp ở Bắc Mỹ, trước khi chiếu rộng rãi hơn vào dịp giáng sinh, và chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của những người muốn đến rạp xem phim để tưởng niệm về ông.

Vai Mandela từng được diễn xuất bởi nam diễn viên Danny Glover hồi năm 1987 với phim truyền hình Mandela (được phát song ngay khi ông còn ở trong tù), Sidney Poitier năm 1997 với phim Mandela và De Klerk và Terrence Howard với bộ phim được phát hành gần đây Winnie Mandela.

Trong bộ phim mới nhất Mandela: Long Walk to Freedom, vai Mandela được diễn xuất bởi Idris Elba. Phim dựa theo tiểu sử chính thống về ông, nhấn mạnh thời tuổi trẻ và một chân dung Mandela đầy nghị lực. Do những năm gần đây, sức khỏe ông Mandela đã rất yếu nên Elba chưa có dịp gặp mặt ông. Nam diễn viên này chia sẻ: "Tôi chỉ cảm thấy thật tự hào được thể hiện hình ảnh của ông".

{keywords}

Bộ phim đã được trình chiếu cho nhiều lãnh đạo trên thế giới, trong đó có tổng thống Mỹ Barack Obama. Ngay trong tuần công chiếu đầu tiên tại chính Nam Phi, phim đã phá vỡ kỷ lục phòng vé với doanh thu 427 ngàn USD. Nhà phát hành phim Weinstein hiện đang vận động cho phim được công nhận ở các giải thưởng chuẩn bị công bố sắp tới.

Khải Trí (theo AP)