Không kiểm soát xe cá nhân, TP.HCM sẽ phải trả giá đắt

5 năm tới, xe cộ sẽ vượt khả năng khai thác đường bộ 1,55 lần, ùn tắc sẽ lan ra cả TP và không chỉ ở giờ cao điểm, thiệt hại kinh tế sẽ cao hơn con số 2 tỷ USD mỗi năm. 

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP.HCM cho biết, tại kỳ họp HĐND TP.HCM (ngày 9-11/7/2020) đã thông qua đề án "Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP".

{keywords}
Ùn tắc giao thông tại TP.HCM ngày càng nghiêm trọng do lượng xe ô tô cá nhân ngày càng tăng cao

Đây là cơ sở để Sở GTVT xây dựng kế hoạch nghiên cứu, trình quyệt triển khai các bước tiếp theo của 27 giải pháp.

Nhiều năm qua, TP tập trung nguồn lực đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông nhưng vẫn không thể theo kịp tốc độ phát triển dân số, xe cá nhân.

Cụ thể, hiện TP có tới 8,1 triệu xe cá nhân (8 triệu xe máy, 756.000 ô tô), lượng xe máy tăng tới 6%/năm, ô tô tăng 11%/năm, gấp nhiều lần tăng trưởng đường bộ.

Số liệu thông kê đến nay, TP vẫn còn 22 điểm ùn tắc, tập trung ở khu vực cảng hàng không Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, khu vực trung tâm và cửa ngõ. Ngoài tình hình kẹt xe, thì ô nhiễm môi trường do khí thải từ hoạt động giao thông cũng đang có xu hướng gia tăng.

Theo kịch bản mô phỏng giao thông cho thấy, cùng với sự tăng trưởng kinh tế, người dân có xu thế chuyển dần từ sở hữu xe mô tô và xe máy 2-3 bánh sang ô tô trong giai đoạn 2020-2025.

{keywords}
Người dân có xu thế chuyển dần từ sở hữu xe mô tô và xe gắn máy sang ô tô trong giai đoạn 2020-2025

Trong khi đó, nếu đánh giá theo tiêu chí diện tích chiếm dụng của phương tiện giao thông so với diện tích đường bộ đến năm 2025-2030, phương tiện cá nhân sẽ vượt 1,55 lần và đến năm 2030 là 1,6 lần so với năng lực đáp ứng của hệ thống giao thông đường bộ, khiến TP sẽ trở nên ùn tắc nghiêm trọng.

“Ùn tắc sẽ lan ra cả TP, thời gian ùn tắc dài hơn và sẽ không chỉ ở giờ cao điểm. Lúc đó, số tiền thiệt hại vì ùn tắc sẽ cao hơn con số 2 tỷ USD mỗi năm như ước tính hiện giờ”- ông Hải nhấn mạnh.

Bài học về phát triển hệ thống giao thông ở các nước khu vực và thế giới hiện nay, như Indonesia đang tính toán dời thủ đô Jakarta vì quá tải. Trong đó, kẹt xe thiệt hại hơn 7 tỷ USD/năm ở quốc gia này. Do đó, TP.HCM cần phải gấp rút thực hiện song song kiểm soát xe cá nhân cùng với phát triển vận tải công cộng.

27 giải pháp phải thực hiện song song, đồng bộ

Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP cũng cho biết, đề án đưa ra tới 27 giải pháp, trong đó, ngành giao thông xác định giải pháp tăng cường đầu tư các dự án giao thông công cộng có khối lượng lớn như metro, xe buýt nhanh, đường sắt trên cao... là chủ đạo.

{keywords}
Ngành giao thông thành phố xác định xe buýt là phương tiện vận tải hành khách công cộng trong giai đoạn 2020-2025

Còn kiểm soát xe cá nhân thì bao gồm nhiều giải pháp đơn lẻ và tập trung 2 vấn đề: về kinh tế gồm thu phí ô tô, phí ô nhiễm môi trường; về giải pháp hành chính là hạn chế xe cá nhân vào khu vực trung tâm.

Theo ông Hải, quan điểm, mục tiêu và giải pháp là phát triển giao thông công cộng kết hợp với việc hạn chế phương tiện cá nhân. Phát triển vận tải hành khách công cộng là điều kiện để kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, trong đó phát triển vận tải hành khách khối lượng lớn (metro, monorail…) là điều kiện đảm bảo sự bền vững.

Trong khi đó, giải pháp hành chính và kinh tế cần được kết hợp hài hòa và triển khai một cách toàn diện, đồng bộ trong việc kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân (ô tô con, mô tô và xe gắn máy) thực hiện từng bước, có lộ trình cụ thể và có sự đồng thuận của người dân trong quá trình thực hiện.

“Việc tổ chức kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân chỉ thực hiện khi đạt được các điều kiện về hạ tầng đô thị, mật độ mạng lưới xe buýt, dịch vụ hỗ trợ giao thông công cộng như bãi đỗ xe, kết nối các phương thức vận tải…”- ông Hải nhấn mạnh.

Về lộ trình, ông Hải cho biết, hiện HĐND TP đã thông qua nghị quyết, từ đó làm cơ sở để UBND TP hoàn thiện đề án và triển khai theo các bước cụ thể.

{keywords}
Tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2021 góp phần chia lửa, giải quyết bài toán kẹt xe tại TP.HCM

Giai đoạn 2021 - 2025 sẽ thu phí ô tô vào trung tâm TP. Từ 2021-2030 phân vùng hạn chế hoạt động của xe hai bánh phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Thông tin thêm về đề án 34 cổng thu phí ô tô nhằm hạn chế kẹt xe, ông Hải cho biết chỉ đang nghiên cứu và chưa có cơ sở thực hiện.

HĐND TP đã thông qua, Sở mới tiến hành xây dựng một đề án riêng, trong đó đề án nghiên cứu 34 cổng thu phí ô tô sẽ nằm trong đề án tổng thể về thu phí ô tô vào trung tâm. Lúc đó mới xác định được phạm vi vành đai thu phí; đối tượng, mức phí, thời gian thu... Trong thời gian thực hiện đề án, Sở sẽ tham vấn chuyên gia, mời người dân góp ý về việc này khi xây dựng đề án.

TP.HCM sẽ thu phí ô tô vào trung tâm từ năm 2021

TP.HCM sẽ thu phí ô tô vào trung tâm từ năm 2021

TP.HCM sẽ triển khai thu phí ô tô vào trung tâm trong giai đoạn 2021-2025 và phân vùng hoạt động xe máy phù hợp với hạ tầng và năng lực giao thông.

Tuấn Kiệt

 

tin nổi bật

Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công sớm nửa năm, bắt đầu tháng 6/2023

Sở GTVT TP cho biết dự kiến Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công từ tháng 6/2023, sớm hơn nửa năm so với dự kiến.

Hà Nội: Chạy xe máy từ ngõ ra đường Lê Duẩn, bị tàu hỏa tông chết thương tâm

Người đàn ông điều khiển xe máy thông qua lối ngang đường sắt ở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội bị tàu SE5 cán tử vong.

Diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Sáng 2/7, Công an TP Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Dừng 5 tuyến buýt trợ giá, doanh nghiệp vận tải thông báo bất ngờ đến người lao động

Lãnh đạo Công ty TNHH Bắc Hà vừa thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn đối với tất cả cán bộ, công nhân viên đang thực hiện hợp đồng lao động từ 15/8 tới.

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ sửa khe co giãn, giao thông rối loạn

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ để sửa khe co giãn khiến giao thông rối loạn theo hướng từ quận 7 đi TP Thủ Đức.

TP.HCM dừng dự án BOT 1.500 tỷ, đề nghị kiểm toán

Dự án BOT xây dựng đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương kinh phí hơn 1500 tỷ đồng sau 7 năm thi công chỉ đạt 12% tiến độ.

Gay gắt chuyện ô tô đỗ chình ình chắn cửa nhà mặt đường

Không hiếm gặp cảnh ô tô chình ình đậu chắn kín cửa nhà dân ven đường. Nhiều người bất bình với cách ứng xử thiếu văn minh, nhưng cũng có người cho rằng, luật không cấm thì họ được làm.

Ô tô bị barie trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đập vỡ kính

Xe bán tải BKS 29C – 54612 lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, qua trạm thu phí thì barie hạ xuống làm vỡ kính chắn gió dù tài khoản thu phí không dừng còn dư 2 triệu đồng.

Kiến nghị xây dựng siêu cảng trung chuyển container quốc tế 6 tỷ USD ở Cần Giờ

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng xém xét về việc đầu tư Cảng trung chuyển container quốc tế tại huyện Cần Giờ.

Xe khách Phương Trang lao vào quán cà phê, 1 người chết, 3 bị thương

Xe khách Phương Trang chạy tuyến TP Cần Thơ - Cà Mau lao vào quán cà phê khiến 1 người chết, 3 người bị thương.

Đề xuất xây dựng công trình kinh doanh thương mại tại ga đường sắt

Các ga có lợi thế kinh doanh thương mại có thể kêu gọi nhà đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng kết hợp nhà ga đường sắt.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho xe chạy qua trạm miễn phí trong 30 ngày

Sáng 30/6, đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho xe chạy miễn phí trong 30 ngày tới.

Ô tô đỗ chắn cửa, chủ nhà ‘cắn răng’ gọi taxi đi làm

Đỗ ô tô chắn cửa nhà nhưng không để lại số điện thoại hay cự cãi với chủ nhà rằng tuyến phố không có biển cấm đỗ xe… là câu chuyện bi hài đã xảy ra rất nhiều và ngày càng nhiều.

Xe biển xanh không chịu nộp tiền qua trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân

Trên đường lưu thông hướng tỉnh TT-Huế qua TP Đà Nẵng, tài xế điều khiển xe biển xanh của tỉnh Quảng Trị không chịu nộp tiền thu phí qua trạm BOT, gây ách tắc giao thông cục bộ.

TP.HCM muốn mở đường chuyên dụng kết nối cảng Cát Lái với đường Vành đai 3

Đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây, Vành đai 3 trở thành đường chuyên dụng phục vụ chở hàng, giúp kéo giảm ùn tắc khu vực.