Chiều 11/7, phiên họp thứ 20, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết “về thực hiện tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn TP. HCM”.

{keywords}
Hình ảnh kẹt xe thường thấy tại Trung tâm TP. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Trước đó, thảo luận tại phiên họp, các đại biểu HĐND TP cho rằng, phát triển giao thông công cộng phải đi đôi với hạn chế xe cá nhân. Đề án triển khai cần có lộ trình và sự đồng thuận của người dân.

Cần đáp ứng điều kiện hạ tầng đô thị, mật độ mạng lưới xe buýt, bãi giữ xe máy, dịch vụ cung cấp xe máy điện, xe đạp điện... trước khi đưa ra biện pháp hạn chế.

Tại tờ trình UBND TP gửi lên HĐND TP, đề án do Sở GTVT xây dựng đưa ra 17 giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng. Cụ thể, hình thành mạng lưới xe buýt hiệu quả vào năm 2030; hoàn thành đúng tiến độ các tuyến Metro và một tuyến buýt nhanh (BRT); đầu tư tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm; xe buýt nhỏ dưới 17 chỗ; triển khai dịch vụ xe máy điện, xe đạp điện công cộng; tổ chức làn đường riêng cho xe buýt; nâng cao chất lượng xe buýt...

Theo đó, đề án đưa ra hai nhóm giải pháp chính để triển khai thực hiện.

Nhóm giải pháp kiểm soát xe cá nhân: tổ chức thu phí ô tô vào trung tâm; kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cộ; thí điểm kiểm tra khí thải với xe máy; phân vùng hoạt động xe máy phù hợp với hạ tầng và năng lực giao thông.

Nhóm giải pháp hỗ trợ: quy hoạch đô thị theo hướng đa trung tâm nhằm kéo giãn mật độ dân cư ở khu trung tâm; tạo nguồn thu hỗ trợ phát triển giao thông công cộng; thực hiện các dự án giao thông thông minh; tổ chức thêm không gian đi bộ ở trung tâm; sắp xếp giờ làm việc, giờ học lệch ca...

Trong giai đoạn 2021-2025, TP ưu tiên phát triển xe buýt và tập trung nguồn lực phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; đưa ra một số giải pháp để kiểm soát xe cá nhân; tổ chức giao thông đối với xe máy ở khu vực trung tâm.

Giai đoạn 2026-2030 sẽ ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và kiểm soát xe cá nhân.

Tổng kinh phí thực hiện đề án dự kiến gần 393.800 tỷ đồng (gồm các dự án đang triển khai hoặc có chủ trương đầu tư). Trong đó, ngân sách nhà nước khoảng hơn 47.600 tỷ đồng, còn lại huy động từ các nguồn lực xã hội hóa hoặc vốn ODA (hỗ trợ phát triển chính thức).

Sau khi đề án được thông qua, UBND TP sẽ xác định kinh phí cụ thể cho từng giải pháp, lập kế hoạch thực hiện và dự toán ngân sách báo cáo HĐND xem xét.

Bí thư TP.HCM lên tiếng việc cán bộ bị khởi tố ngay khi HĐND đang họp

Bí thư TP.HCM lên tiếng việc cán bộ bị khởi tố ngay khi HĐND đang họp

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói rất đau xót trước mỗi kỷ luật của Đảng về cán bộ khi báo chí hỏi về vụ việc Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến bị khởi tố.

Phong Thuận