Chị Hạnh Dung ơi,

Tụi em quen và yêu nhau hồi lúc em lên TPHCM học làm nail. Suốt một năm nay, em về lại quê mở tiệm. Hai đứa đành phải yêu xa, vì anh có công việc ổn định trên thành phố. Anh hứa hẹn khi có đủ vốn liếng sẽ cùng em tụ về một chỗ lập nghiệp, rồi cưới nhau.

Nhưng tuần trước xảy ra một chuyện, xuất phát từ thói giận hờn của em. Anh đòi chia tay dù khẳng định vẫn còn yêu em. Ngược lại, cũng chỉ vì quá yêu anh, nên em có cái tật kiểm soát anh rất chặt.

Anh thì rất tốt và chính bản tính đó khiến anh có cái tật là quan tâm người khác, nhiều lúc còn hơn cả người yêu. Mỗi lần như thế, em nổi cơn ghen tam bành, và anh luôn dỗ dành bằng cách hứa sẽ làm theo yêu cầu của em - tức là bớt bớt cái cách quan tâm đó lại.

Nhưng lần này hoàn toàn bất ngờ. Em giận run vì anh gặp lại người bạn cũ cùng quê. Cô này vừa được nhận vào làm kế toán, đúng ngay công ty anh đang làm việc.

Thế là kể từ sau Tết rồi, họ thân thiết như hình với bóng. Em cứ cố trấn an rằng đó chỉ là mối quan hệ đồng hương, đồng nghiệp như anh giải thích. Nhưng càng ngày họ càng quan tâm nhau quá lố khiến em gần như phát điên.

Ở công ty thì đi ăn cơm chung, về đến nhà là nhắn tin hỏi han nhau suốt. Đến cả ngày nghỉ cuối tuần họ cũng rủ nhau đi mua sắm. Thậm chí anh còn khoe với em là anh đã giúp cổ vui vẻ, yêu đời hơn, bởi cổ vừa chia tay người yêu trước khi vào công ty.

Em chịu hết nổi nên đã gọi cho anh nói chuyện suốt ba tiếng đồng hồ, yêu cầu anh chấm dứt ngay tình trạng đó. Thay vì bằng lòng như mọi khi, anh lại nói sao em cứ muốn quậy tưng mọi thứ lên như thế, trong khi anh và cổ chỉ là bạn.

Em đòi lên thành phố gặp cô ta thì anh giáng cho em gáo nước lạnh: “Thôi em không cần lên đâu. Tụi mình chấm dứt đi, vì anh không thể làm theo yêu cầu của em dù anh vẫn yêu em”.

Tại sao chỉ là có việc đơn giản là không nên thân thiết như thế với một người khác phái, mà anh cũng không chiều lòng em để chuyện tình của hai đứa được bình yên?

Sau khi đòi chia tay, anh vẫn nhắn tin hỏi han, nhắc nhở em này nọ, nhưng nó lại khiến em đau lòng quá, vì hóa ra anh ấy cũng chỉ quan tâm mình như bao người con gái khác mà anh vẫn luôn miệng bảo là bạn.

Anh vẫn nói anh nhớ em và em cũng rất nhớ anh. Nhưng em không biết có nên tiếp tục mối quan hệ này nữa không, chị Hạnh Dung giúp em với?

Lê Mộng Tuyền (Đồng Tháp)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mộng Tuyền thân mến,

Chắc hẳn không có thứ tình cảm nào nhiều cung bậc cảm xúc bằng tình yêu đôi lứa, ngay cả khi đã chia tay, và không có gì dằn vặt hơn khi chia tay trong lúc tình cảm vẫn còn. Đó là nhớ thương, ghen tuông, hạnh phúc, khổ đau, giận dỗi, đa nghi, tin tưởng, kỳ vọng v.v…

Một trong những tiêu chí để xét xem có nên níu giữ tình cảm từ một mối quan hệ là căn cứ vào thực tế, nó mang lại điều tích cực nhiều hơn tiêu cực hay không?

Trường hợp của bạn, người nói lời chia tay, rồi sau đó lại có vẻ muốn níu kéo là anh ấy, và hiện người đang “tiến thoái lưỡng nan” chính là bạn. Hạnh Dung rất đồng tình với cảm xúc này trong thư:

"Sau khi đòi chia tay, anh vẫn tin nhắn hỏi han, nhắc nhở em này nọ nhưng nó lại khiến em đau lòng quá vì hóa ra anh ấy cũng chỉ quan tâm mình như bao người con gái khác mà anh vẫn luôn miệng bảo là bạn”.

Tuy nhiên, ít nhiều ở phương diện này, bạn đã có phần quá nhạy cảm. Bởi vẫn còn quá sớm để đánh đồng tình cảm của anh ấy như vậy. Anh ấy vẫn nói người anh ấy nhớ nhung là bạn. Tạm tin điều này thì rõ như ban ngày, sự quan tâm dành cho một cô bạn đồng nghiệp hoàn toàn khác sự ân cần, chăm sóc mà người con trai dành cho người yêu.

Thế nhưng, không phụ nữ nào chấp nhận tình trạng người yêu của mình và một cô bạn đồng nghiệp nào đấy cứ suốt ngày quấn quýt bên nhau. 

Nếu cho tình yêu này cơ hội, bạn phải chấp nhận tính cách, bản chất con người anh ấy, cũng như phải tin tưởng vào tình cảm anh dành cho mình. Nhưng không thể chấp nhận “thiệt thòi” lớn nếu anh ta và cô kia cứ vô tư trước cảm xúc của bạn.

Hãy cho anh và cả người con gái kia biết sự khó chịu cũng như cảm giác không thoải mái của bạn trước những hành vi thân thiện trên mức cần thiết của họ. Và hãy để anh lên tiếng khẳng định rạch ròi về tình cảm của anh dành cho người con gái anh yêu, trong một cuộc gặp ba người chẳng hạn. 

Nếu anh ấy yêu bạn, mọi chuyện sẽ được giải quyết ngay tức khắc. Còn ngược lại, bạn cũng không cần đắn đo suy nghĩ nữa làm gì. Sau tất cả nỗ lực, chúng ta chỉ có thể học cách chấp nhận. Chấp nhận cả điều dằn vặt nhất là chia tay khi tình cảm vẫn còn.

Bạn còn trẻ và nên tiếp tục tập trung vào công việc, sở thích, các mối quan hệ, và quan trọng là tập trung vào những điều mà bạn đang có, đừng phí thời gian cho những thứ viển vông.

Chúc bạn luôn có những quyết định đúng đắn và sáng suốt. 

Theo Phụ nữ TP.HCM

Quá tin chồng, tôi đã trao anh cho người đàn bà khácSau 3 năm công tác xa nhà, chồng tôi bất ngờ xin chuyển về quê để có thời gian gần gũi gia đình. Thế nhưng, tôi chưa kịp vui đã rơi vào hố sâu tuyệt vọng.