Tiểu tiện, thậm chí đại tiện ra cầu thang bộ chung cư... chỉ là một trong số hàng trăm hành động thiếu ý thức của một bộ phận cư dân "văn hóa lùn".

LTS: Tại các thành phố lớn, rất nhiều người lựa chọn sinh sống ở chung cư bởi sự tiện lợi, thoáng đãng, thoải mái và số tiền bỏ ra cũng khá linh hoạt. Tuy nhiên, điều kiện sống đông đúc cũng làm nảy sinh nhiều vấn đề, trong đó ý thức kém của 1 bộ phận cư dân đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt chung và sự an toàn, văn minh của cộng đồng. Với loạt bài này, chúng tôi hy vọng mang đến cho bạn đọc một góc nhìn về cuộc sống chung cư cũng như cùng chung tay góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, giúp cuộc sống chung cư văn minh hơn.

Phát hoảng khi phát hiện "vật thể lạ" ở cầu thang bộ

Mới đây, trên một group kín của một chung cư thuộc KĐT Linh Đàm đăng tải những hình ảnh gây sốc, thể hiện sự vô ý thức của người dân sống tại đây.

Theo những hình ảnh chụp lại bảng tin của tòa chung cư thì sự việc cụ thể như sau: “Hôm nay ngày 11/4/2016, có cư dân vô ý thức đã đi đại tiện ra cầu thang bộ tầng 26 của tòa nhà, các anh chị trưởng tầng 26, nhắc nhở cư dân tầng của mình. Xin cám ơn”.

{keywords}

Đọc những dòng chữ này khiến ai cũng phải hốt hoảng, sau đó là cảm giác bực tức thậm chí buồn vì ý thức cư dân (ảnh chụp lại màn hình trong group FB chung cư).

Có mặt tại tòa chung cư xảy ra sự việc, chúng tôi được một cư dân cho biết: “Sự việc xảy ra cách đây hơn 10 ngày rồi, tuy không bắt được tận mặt nhưng xú uế người ta để lại thì bị người dân phản ánh đến ban quản lý tòa nhà. Vì thế, ban quản lý đã viết thông báo để nhắc nhở mọi người”.

“Cá nhân tôi thì không thể chấp nhận được hành động đó dù lý do gì đi nữa. Nói thật, nghĩ lại tôi còn thấy... kinh tởm, từ đó không dám đi thang bộ vì quá hãi hùng”, cư dân này cho biết thêm.

Đây chỉ là một trong số hàng ngàn câu chuyện ngao ngán mà cư dân chung cư này truyền tai nhau. Nhiều người sống tại đây khẳng định, không phải nỗi lo an ninh, ý thức chung cư mới là điều khiến họ đau đầu, mệt mỏi, thậm chí hoảng sợ nhất. Nói về điều này, chị Minh Hà, đang sinh sống trong tổ hợp chung cư này, bức xúc: “Nhiều người sống ở chung cư mà không hề có kỷ luật, ý thức gì cả. Có những người họ “hồn nhiên” đến mức coi người khác như... vô hình. Tôi đã từng chứng kiến những người nhổ nước bọt phì phì, khạc đờm ra thang máy. Thậm chí nhiều bà có tuổi còn sẵn sàng nhổ toẹt bã trầu đỏ lòm ra thang máy. Ngay cả nhiều thanh niên trai tráng cũng ném rác tứ tung, bã kẹo cao su thì nhổ khắp nơi”.

Kinh khủng hơn, chị Hà kể lại, cách đây vài tháng chính chị cũng bắt tận tay 1 người đàn ông đã tiểu tiện ngay cầu thang bộ. Chị bức xúc: “Hôm ấy tôi xuống tầng dưới lấy đồ nên không đi thang máy mà lựa chọn thang bộ cho nhanh, nhưng khi bước vào thang bộ tôi vô cùng hoảng sợ, thậm chí kinh tởm khi phát hiện một người đàn ông đang tiểu bậy giữa cầu thang. Tréo nghoe là không những xấu hổ, anh ta còn thản nhiên nhìn tôi, còn chính tôi lại sợ hãi quá mà... chạy mất dép”.

Câu chuyện xả xú uế ra khu sinh hoạt chung không phải là hiếm. Tại một chung cư cao cấp thuộc quận Hà Đông, bảo vệ tại đây cũng vừa tiến hành "phạt nguội" một cư dân vô tư... tè bậy ra trước cửa thang máy.

"Lúc đó khoảng 23h, lúc ít người qua lại. Anh này sống trên tầng 14, chắc do có tí men nên vô tư vạch quần đứng tiểu ngay trước cửa thang. Chưa hết, anh ta vào thang máy còn nôn ọe ra cả một đống. Sau khi có phản ánh, chúng tôi đã soi lại camera và "bắt tại trận" người này kèm theo việc quyết định phạt tiền. Tuy nhiên, phạt là vậy, nhưng không biết họ có tái diễn hành động vô ý thức ấy không nữa", một bảo vệ tại tòa nhà này ngao ngán kể.

Vô tư... hóa vàng ngay cầu thang bộ

Câu chuyện bảo vệ tòa nhà phát hiện có cư dân thiếu ý thức đi đại tiện tại cầu thang bộ ở một khu tổ hợp chung cư tại KĐT Linh Đàm khiến không ít người cảm thấy hoang mang. Tuy nhiên, câu chuyện thiếu ý thức khiến vẫn được xem là... nhẹ vì theo anh Hưng, một cư dân sống tại một chung cư tại quận Hoàng Mai cho hay, cũng bởi ý thức "lùn" của nhiều người mà đe dọa sự an toàn của cả nghìn người.

"Có lần tôi đang đứng ban công thì thấy có những vật gì bay tứ tung. Nhìn kỹ tôi mới tá hỏa đó là... tàn tro của vàng mã nhà tầng trên đốt ngày mùng 1. Tôi vội vàng xuống ban quản lý báo nhưng cũng không thể tìm ra được gia đình nào đã làm cái việc vô ý thức trên. Rồi lần khác lại có nhà đốt vàng mã ngay ở cầu thang bộ. Ban quản lý gọi điện nhắc nhở, chụp ảnh cảnh báo trên group chung cư nhưng hình như chẳng ăn thua. Bao nhiêu vụ cháy nổ ở chung cư mà họ vẫn không sợ sao? Gần đây nhất là vụ cháy ở chung cư Xa La (Hà Đông, Hà Nội) thiêu rụi cả nghìn xe máy. Đài báo đưa tin, thậm chí nhiều người dân ở đó hiện tại vẫn không hết hoảng sợ. Ấy vậy mà nhiều người vẫn "hồn nhiên" hết sức. Tôi thực sự không thể hiểu nổi", anh Hưng lắc đầu, thở dài thượt thượt.

Theo anh Hưng thì việc hóa vàng ở cầu thang bộ hoặc ban công là vô cùng nguy hiểm bởi ở trong và ngoài căn hộ đều có lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, nếu có khói chuông báo cháy sẽ kích hoạt và hàng nghìn người sẽ hoảng loạn. Nghiêm trọng hơn, việc thiếu ý thức này còn có thể gây nên hỏa hoạn, ảnh hưởng đến sự an toàn của cả nghìn người.

{keywords}

Hóa vàng ngay ở cầu thang bộ (ảnh chụp màn hình trong group chung cư)

{keywords}

Những chiếc xe này được cài tạm bợ trên ô cửa chung. Nếu chẳng may xe bị rơi từ tầng cao xuống đất thì không biết sẽ gây ra hậu quả gì (ảnh chụp màn hình tại một group kín của cư dân chung cư).

{keywords}

Chủ đầu tư phải dán thông báo từ những việc "nhỏ như cái kim" vì ý thức của cư dân. Họ cũng phải kiểm tra, rà soát thường xuyên vì lo sợ nguy cơ "vật thể lạ" rơi xuống gây tai nạn, tại các chung cư cao tầng.

{keywords}

Sảnh chung cư, bậc thềm bị những hộ kinh doanh chiếm trọn để buôn bán, làm mất mỹ quan và ảnh hưởng đến không gian sống, sinh hoạt của những hộ dân khác.


Trao đổi với chúng tôi, một bảo vệ cho biết: "Gần như ngày nào tôi cũng nhận được những phản ánh từ phía cư dân về việc thiếu ý thức của một bộ phận người dân. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể nhắc trực tiếp do bị camera ghi lại nhưng phần lớn là không tìm được "thủ phạm". Vì vậy, phía ban quản lý cũng chỉ có biện pháp nhắc nhở, đề nghị nâng cao ý thức cộng đồng được thôi".

Còn nữa...

Theo Trí thức trẻ