Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định, việc thu hồi thẻ nhà báo cũ, đã hết hiệu lực là không cần thiết và Bộ cũng không quy định phải thu hồi thẻ sau khi phát thẻ mới.

{keywords}
Mẫu thẻ nhà báo cũ bằng giấy sẽ hết hiệu lực sau ngày 31/3/2016.

Thẻ nhà báo loại cũ (bằng giấy) đã hết hiệu lực từ ngày 31/12/2015 vừa qua, tuy nhiên Bộ TT&TT đã gia hạn thẻ đến hết ngày 31/3/2016 để tương ứng với tiến độ in, cấp phát thẻ mới (là thẻ từ bằng nhựa, có độ bền cao hơn).

Bắt đầu từ giữa tháng 3, một số cơ quan báo chí đã được cấp phát thẻ mới, tuy nhiên giữa họ không có sự thống nhất trong chính sách xử lý thẻ cũ: có cơ quan không thu hồi nhưng ngược lại cũng có cơ quan yêu cầu các nhà báo phải nộp lại thẻ rồi mới được nhận thẻ mới.

Liên quan đến vấn đề này, chiều nay, 31/3, Ủy viên TƯ Đảng, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã nêu rất rõ quan điểm: "Sau ngày hôm nay, thẻ cũ nghiễm nhiên hết hiệu lực. Thu hồi hay không cũng không có giá trị gì. Bộ TT&TT không quy định phải thu hồi thẻ cũ".

Trao đổi với VietNamNet, ông Lưu Đình Phúc, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Báo chí cũng nói rõ thêm rằng, việc thu lại thẻ chỉ trong trường hợp nhà báo đổi thẻ, bị thu thẻ... mà thời hạn hiệu lực của thẻ cần đổi/thu vẫn còn. Khi thời hạn hiệu lực của thẻ đã hết thì thẻ không còn giá trị sử dụng và hiện cũng không có bất cứ quy định nào về việc phải thu lại loại thẻ này.

Còn theo Thông tư số 07/2007 của Bộ Văn hóa – Thông tin (cũ) về việc Hướng dẫn cấp, đổi và thu hồi Thẻ nhà báo, những trường hợp người được cấp Thẻ nhà báo phải nộp lại Thẻ nhà báo đã được quy định như sau:

- Người được cấp Thẻ nhà báo nhưng chuyển sang làm nhiệm vụ khác hoặc cương vị công tác mới không còn là đối tượng được cấp Thẻ nhà báo theo quy định tại khoản 1 mục II Thông tư này; người được cấp Thẻ nhà báo được nghỉ chế độ hưu trí nhưng không tiếp tục cộng tác với cơ quan báo chí để hoạt động báo chí; những người đã hết thời hạn hợp đồng lao động nhưng không được ký tiếp hợp đồng lao động mới. Người đứng đầu cơ quan báo chí chịu trách nhiệm thông báo và tiếp nhận Thẻ nhà báo của các trường hợp nêu trên, nộp về Bộ Văn hóa - Thông tin.

- Khi cơ quan báo chí đã có quyết định của Bộ Văn hóa - Thông tin thu hồi giấy phép hoạt động thì người đứng đầu cơ quan báo chí chịu trách nhiệm thu lại toàn bộ số Thẻ nhà báo đã cấp cho những người đang công tác tại cơ quan báo chí nộp lại cho Bộ Văn hóa - Thông tin (Cục Báo chí) trong thời hạn mười lăm ngày (15) ngày, kể từ ngày quyết định thu hồi giấy phép có hiệu lực;

- Những người thuộc đối tượng phải nộp lại Thẻ nhà báo quy định tại điểm 8.1 và điểm 8.2 khoản 8 mục II của Thông tư này nếu được một cơ quan báo chí tiếp nhận vào biên chế hoặc ký hợp đồng dài hạn thì được xét cấp lại Thẻ nhà báo.

Thông tư cũng quy định chỉ những trường hợp sau mới bị thu hồi thẻ Nhà báo: Bị cơ quan tố tụng quyết định khởi tố bị can; Bị cấp có thẩm quyền quyết định xử lý kỷ luật từ cảnh cáo trở lên hoặc bị khiển trách hai lần liên tục trong hai năm; Vi phạm các quy định về hoạt động nghiệp vụ báo chí, thông tin trên báo chí, sử dụng Thẻ nhà báo không đúng mục đích gây hậu quả nghiêm trọng; Bị kỷ luật buộc thôi việc tại cơ quan báo chí.

T.C