Trước sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố, lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới tiếp tục khẳng định án tử hình không hề giúp giảm tội phạm.

Có mặt tại hội nghị thế giới bãi bỏ án tử hình lần thứ 6 diễn ra tại Oslo, Na Uy ngày 21-23/6, hai đại diện của Pháp - nước mới đây là nạn nhân của các vụ khủng bố hàng loạt ở Paris - đã cùng nhắc lại rằng Pháp đấu tranh cho việc bãi bỏ án tử hình trên toàn cầu.

{keywords}

Tuần hành trước toà thị chính Oslo tối 23/6 kết thúc hội nghị thế giới bãi bỏ án tử hình lần thứ 6

Ngoại trưởng Jean-Marc Ayrault khẳng định Pháp ủng hộ về tài chính với các hoạt động kêu gọi bãi bỏ án tử hình. Nhắc lại thành tựu của phong trào - trong 20 năm gần đây đã có 102 nước bỏ án này, nhưng ông cũng lưu ý trong năm 2015, đã có tới 1.634 người bị tử hình ở 25 quốc gia, trong đó ông nhắc đến Iran và Arập Xêút.

Trả lời câu hỏi trọng tâm được đặt ra tại hội nghị: Liệu cuộc chiến chống khủng bố có khiến các quốc gia xem xét lại việc bãi bỏ án tử hình?, cựu Bộ trưởng Tư pháp Pháp Robert Badinter cho rằng: “Nỗi sợ hãi bị tử hình không làm nao núng những kẻ khủng bố. Nếu một kẻ khủng bố bị tử hình vào hôm nay thì ngay lập tức hôm sau sẽ xuất hiện những kẻ ôm bom cảm tử”.

Cùng quan điểm này, Ngoại trưởng nước chủ nhà hội nghị Berge Brende khẳng định: Không có bằng chứng nào cho thấy án tử hình làm giảm tội ác hay những hành động khủng bố. Ngược lại, chủ nghĩa khủng bố và các tội ác bạo lực thường đến sau khi có những lời kêu gọi thiết lập lại án tử hình. Các quốc gia không nên tử hình tội phạm để trừng phạt hay trả thù. Hơn nữa, không hệ thống luật pháp nào hoàn hảo cả, chúng ta không thể đảm bảo rằng án tử hình không bao giờ bị áp dụng cho một người vô tội.

{keywords}

“Na Uy phản đối án tử hình và đã bãi bỏ nó từ năm 1979. Cuối năm nay, nghị quyết dừng thi hành án tử hình sẽ được Đại hội đồng LHQ bỏ phiếu. Na Uy sẽ cùng các nước ủng hộ mạnh mẽ nghị quyết này” – Ngoại trưởng Berge Brende cho hay.

Trong tuyên bố được thông qua sau 3 ngày hội nghị, hơn 1.000 đại biểu đến từ 80 nước, trong đó có những người từng đoạt giải Nobel vì hòa bình, đã kêu gọi bỏ phiếu cho nghị quyết này. Tuyên bố đồng thời kêu gọi các nước đã bỏ án tử hình đảm bảo việc tôn trọng các quyền cơ bản trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố, trong đó có việc không khôi phục án tử hình.

Vân Anh (từ Oslo)